夏洛特
FX168主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang "đường ai nấy đi" một cách toàn diện! Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ gần như bị "cắt đôi", 9 biểu đồ cho thấy xu hướng tách rời thương mại Trung-Mỹ

2023-08-13 12:49:32
Bản tóm tắt:Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang làm xói mòn mối quan hệ thương mại của họ, với tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm. Trung Quốc chiếm 13.3% nhập khẩu của Hoa Kỳ trong sáu tháng đầu năm nay, giảm từ mức cao nhất 21,.6% trong cả năm 2017 và mức thấp nhất kể từ năm 2003.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin, Cuộc đối đầu ngày càng sâu sắc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang làm xói mòn quan hệ thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, tỷ trọng nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm.

Theo một phân tích của Wall Street Journal về dữ liệu thương mại của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ công bố trong tuần này, người mua đã chuyển sang Mexico, Châu Âu và các khu vực khác của Châu Á để mua các hàng hóa như chip máy tính, điện thoại thông minh và quần áo.

Trung Quốc chiếm 13.3% hàng nhập khẩu của Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay, giảm từ mức cao nhất 21.6% trong cả năm 2017. Đó là mức thấp nhất kể từ năm 2003, khi tỷ lệ này là 12,1%, chỉ hai năm sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Sự thay đổi bắt đầu vào năm 2018, khi chính quyền Trump áp đặt thuế quan đối với một loạt sản phẩm của Trung Quốc. Trong đại dịch, tình trạng thiếu hụt các sản phẩm như khẩu trang và chất bán dẫn đã khiến các công ty phải suy nghĩ lại về chuỗi cung ứng của họ. Một số công ty đã giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong năm nay khi cuộc chiến giữa hai nước về công nghệ tiên tiến ngày càng gay gắt. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Tư đã ban hành lệnh hành pháp cấm Hoa Kỳ đầu tư vào một số chất bán dẫn tiên tiến và máy tính lượng tử của Trung Quốc.

Chad Bown, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, người theo dõi thương mại Mỹ-Trung, cho biết: “Các doanh nghiệp hiện rõ ràng rằng xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc về thương mại, công nghệ và các vấn đề khác sẽ không biến mất”. ."

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh

Việc Trung Quốc giảm tỷ trọng nhập khẩu của Hoa Kỳ không phải là kết quả của sự thay đổi mạnh mẽ trong một sản phẩm hoặc nhập khẩu của một quốc gia. Thay vào đó, sự dịch chuyển chậm và liên tục của chuỗi cung ứng giữa hàng chục ngành công nghiệp và quốc gia trên thế giới đang thúc đẩy xu hướng này.

Một yếu tố là sự chuyển dịch sản xuất sang các nước châu Á khác như Đông Nam Á và Ấn Độ. Kể từ đầu năm 2019, thị phần nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm xuống dưới mức tổng cộng của 25 quốc gia châu Á khác, bao gồm Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam. Thống kê cho thấy trong 12 tháng tính đến tháng 6 năm nay, các nước kể trên chiếm 24,6% kim ngạch nhập khẩu của Mỹ, trong khi Trung Quốc chiếm 14,9%.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Trong khi đó, thị phần nhập khẩu của Mexico vào Hoa Kỳ tương đương với của Trung Quốc vào tháng Sáu. Một hiệp định thương mại tự do giữa Hoa Kỳ, Mexico và Canada đã khiến Mexico trở thành đối thủ nặng ký cho cơ sở cung ứng của Hoa Kỳ với Trung Quốc và các nước châu Á khác. Hậu COVID-19, Mexico và Canada đang hướng tới chuỗi cung ứng ngắn hơn, tăng thêm lợi thế cho Mexico và Canada.

Máy móc và điện tử là danh mục thương mại lớn nhất mà tỷ trọng nhập khẩu của Mexico vào Hoa Kỳ tăng trong năm tính đến tháng 6.

Nếu bạn cộng lại giá trị xuất khẩu và nhập khẩu bằng đồng USD, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, Canada đứng thứ 2 và Trung Quốc đã bị đẩy xuống vị trí thứ 3. Sự thay đổi này phản ánh sự sụt giảm gần đây trong tỷ trọng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc, cũng như sự suy giảm dài hạn trong tỷ trọng nhập khẩu của Trung Quốc vào Hoa Kỳ. Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc chiếm 10.9% tổng thương mại của Hoa Kỳ. Mexico đứng đầu danh sách với 15.7%, tiếp theo là Canada với 15.4%.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Xu hướng này đã thu hẹp thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc. Vào tháng 6, thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc đạt 313 tỷ USD trên cơ sở 12 tháng, cao hơn một chút so với mức thấp nhất trong thời kỳ đại dịch.

Gần đây, nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ từ Trung Quốc có xu hướng giảm, cả về đồng USD và tỷ lệ phần trăm nhập khẩu. Nhập khẩu máy móc, một danh mục rộng bao gồm máy bơm, máy điều hòa không khí và máy tính, đã giảm 16.6 tỷ USD trong 12 tháng tính đến tháng 6 so với một năm trước đó. Trong cùng thời kỳ, tỷ trọng nhập khẩu máy móc của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã giảm từ 25.3% xuống 21.1%.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Trong 12 tháng tính đến tháng 6, nhập khẩu hàng điện tử của Hoa Kỳ từ Trung Quốc đã giảm 13,4 tỷ USD so với 1 năm trước đó. Tỷ trọng nhập khẩu hàng điện tử của Trung Quốc giảm từ 32% xuống 27.9%.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Điện thoại thông minh

Hầu hết điện thoại thông minh nhập khẩu vào Hoa Kỳ đến từ Trung Quốc, nhưng thị phần của Trung Quốc đã giảm xuống 75.7% trong 12 tháng tính đến tháng 6, theo Cục điều tra dân số Hoa Kỳ. Con số này giảm so với mức cao nhất gần đây là hơn 80%.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Một phần lý do là: Các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đặc biệt là Apple, đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ khỏi Trung Quốc. Ví dụ, nhà cung cấp Apple Foxconn có kế hoạch tăng sản xuất ở Ấn Độ.

Thị phần nhập khẩu điện thoại thông minh của Ấn Độ tại Hoa Kỳ đạt 5,3% trong năm tính đến tháng 6, tăng từ 1,8% trong năm tính đến tháng 12.

Chất bán dẫn

Việt Nam và Thái Lan đang tăng nguồn nhập khẩu chip của Hoa Kỳ. 2 quốc gia đang trở thành trung tâm của các giai đoạn sản xuất chip sau này, nơi các chip silicon thô được thử nghiệm và sau đó đóng gói thành sản phẩm cuối cùng và Trung Quốc cũng có sự hiện diện lớn trong lĩnh vực này.

Amkor Technology, một công ty Mỹ chuyên về đóng gói chip, đang xây dựng một nhà máy lớn tại Việt Nam, dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất vào cuối năm nay. Intel có một số nhà máy sản xuất chip tiên tiến nhất ở Israel, nơi cũng là nguồn nhập khẩu ngày càng tăng.

Các công ty đang tăng cường sản xuất ở Hoa Kỳ, Châu Âu và các nước Châu Á khác khi Hoa Kỳ và các đồng minh thắt chặt các chính sách hạn chế việc bán và sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Quần áo

Sau khi chính quyền Trump đưa hàng may mặc Trung Quốc vào một đợt thuế quan vào năm 2019, thị phần nhập khẩu hàng may mặc của Trung Quốc vào Hoa Kỳ đã giảm nhanh chóng. Nguồn cung tiếp tục chuyển sang các nước châu Á khác bao gồm Việt Nam, Bangladesh và Indonesia.

Sự ra đi cũng đã được đẩy nhanh bởi sự giám sát ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với việc làm tại khu vực sản xuất bông của Trung Quốc ở Tân Cương và tăng lương cho công nhân Trung Quốc.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

Nội thất

Sự bùng nổ đồ nội thất từ ​​Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1990 đã giúp đóng cửa các nhà máy trên khắp Hoa Kỳ, nhưng thị phần nhập khẩu đồ nội thất của Hoa Kỳ của Trung Quốc bắt đầu giảm và tiếp tục giảm trong năm qua. Trung Quốc chiếm 25.7% nhập khẩu đồ nội thất trong 12 tháng tính đến tháng 6. Trong khi đó, Việt Nam, Mexico và Canada chiếm 49.4% lượng đồ nội thất nhập khẩu trong cùng kỳ, tăng từ mức 41.8% vào đầu năm 2020.

(Nguồn:Cục điều tra dân số ở Mỹ)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu