Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Khúc dạo đầu cho sự "tách rời" của Trung Quốc và Hoa Kỳ! Biden cấm công nghệ Trung Quốc, Buffett gửi tín hiệu nặng nề Krugman: "Giảm phát" Trung Quốc đã theo chân Nhật Bản

2023-08-14 11:37:44
Bản tóm tắt:Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ban hành các hạn chế mới đối với công nghệ Trung Quốc và Berkshire Hathaway, thuộc sở hữu của Warren Buffett, đã đưa ra một tín hiệu kinh doanh quan trọng, cảnh báo rằng một cuộc suy thoái rộng lớn hơn trong nền kinh tế Hoa Kỳ sắp xảy ra. Theo Krugman, người đoạt giải Nobel kinh tế, Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với lạm phát cao trong dài hạn, nhưng Trung Quốc đã rơi vào tình trạng giảm phát, theo bước chân của Nhật Bản.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã ban hành các hạn chế mới đối với công nghệ Trung Quốc, tạo ra một vòng "tách rời" mới cho thị trường Trung Quốc và Mỹ. Trong một tín hiệu kinh doanh quan trọng, Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã báo cáo sự sụt giảm mạnh trong hoạt động kinh doanh hướng tới người tiêu dùng, ám chỉ về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Mỹ đối mặt với nguy cơ lạm phát cao trong dài hạn Nhà kinh tế đoạt giải Nobel Paul Krugman (Paul Krugman) cho rằng Trung Quốc đã rơi vào chu kỳ giảm phát, đi vào vết xe đổ của kinh tế Nhật Bản.

Hoa Kỳ lạm phát dài hạn, Trung Quốc giảm phát ngắn hạn, Trung Quốc và Hoa Kỳ đang đi trên những con đường kinh tế khác nhau. Thị trường trái phiếu đang có dấu hiệu củng cố kỳ vọng lạm phát dài hạn của Hoa Kỳ, cho thấy Fed có thể phải đối mặt với một thời kỳ lạm phát cao kéo dài. Một dự báo lạm phát dài hạn quan trọng gợi ý xu hướng gần 2.5% khi thị trường háo hức chờ đợi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng.

Được gọi là tỷ lệ hòa vốn lạm phát kỳ hạn 5 năm, công cụ dự đoán cung cấp cho thị trường cái nhìn sâu sắc về cách các nhà đầu tư trái phiếu kỳ vọng lạm phát trung bình hàng năm trong 5 năm tới kể từ bây giờ. Sự gia tăng các biện pháp đo lường lạm phát trên thị trường trái phiếu mâu thuẫn với niềm tin phổ biến rằng việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed sẽ ngăn chặn mức tăng giá tiêu dùng lớn nhất kể từ những năm 1980.

Nó cũng hoàn toàn trái ngược với kỳ vọng của các nhà giao dịch hiện tại, vốn cho rằng có 85% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 9 và 70% khả năng Fed cũng sẽ giữ nguyên lãi suất trong tháng 11. Hợp đồng tương lai của Fed đã định giá trong lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 năm 2024.

Lệnh cấm công nghệ mới của Biden đối với Trung Quốc

Biden đã ban hành một sắc lệnh áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với một số khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào các công nghệ nhạy cảm của Trung Quốc. Động thái này nhằm vào các ngành công nghiệp như chất bán dẫn, vi điện tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI). Ông nói với Quốc hội rằng quyết định được đưa ra trong tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm giải quyết những tiến bộ nhanh chóng của các quốc gia như Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ quan trọng với sự phân nhánh quan trọng về quân sự, tình báo và mạng.

Mặc dù nó có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế, nhưng các quan chức Mỹ đã làm rõ rằng mục tiêu là giảm thiểu các mối đe dọa an ninh quốc gia "nghiêm trọng nhất" mà không cắt đứt nền kinh tế gắn bó chặt chẽ của 2 nước. Một quan chức chính quyền được CNBC liên hệ đã nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với đầu tư mở và cho biết "sắc lệnh hành pháp này bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ theo cách được nhắm mục tiêu hẹp."

Mục tiêu chính của chỉ thị là ngăn chặn nguồn vốn và chuyên môn của Hoa Kỳ hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, điều có thể gây nguy hiểm cho an ninh của Hoa Kỳ. Trọng tâm là vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm và các hình thức đầu tư khác. Theo lệnh, thông báo của chính phủ là bắt buộc đối với hầu hết các khoản đầu tư, với một số bị cấm hoàn toàn. Kho bạc gợi ý rằng có thể có các trường hợp miễn trừ, đặc biệt là đối với các giao dịch công khai và chuyển khoản trong nội bộ công ty.

Báo cáo của Buffett cảnh báo: Suy thoái ở Mỹ đang đến gần

Berkshire Hathaway đã báo cáo sự sụt giảm mạnh trong các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng, báo hiệu một cuộc suy thoái hoặc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ, theo Business Insider. Theo báo cáo thu nhập quý hai được công bố, doanh thu đường sắt BNSF giảm 23%, doanh thu môi giới bất động sản giảm 22% và doanh thu hàng tiêu dùng sản xuất giảm 19%. Sự sụt giảm là do lãi suất tăng, lạm phát và các điều kiện kinh tế vĩ mô khác.

Trong khi tổng thu nhập hoạt động tăng 7% lên 10 tỷ USD, sự chậm lại trong kinh doanh tiêu dùng có thể báo hiệu sự suy thoái rộng hơn trong nền kinh tế Hoa Kỳ.

James Shanahan, nhà phân tích nghiên cứu vốn chủ sở hữu cao cấp tại Edward Jones cho biết: “Đó là một kết luận công bằng. Ông cũng đề cập thêm rằng sự sụt giảm nhu cầu đối với các loại hàng hóa không chỉ do lãi suất tăng mà còn do các khoản vay ngân hàng giảm khiến người tiêu dùng khó tiếp cận tín dụng trong giai đoạn này.

Các hộ gia đình Hoa Kỳ đã phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao và lãi suất tăng vọt trong 18 tháng qua, dẫn đến nợ nần chồng chất và tiền tiết kiệm thấp hơn. Vào mùa hè năm 2022, phản ứng của Fed đối với lạm phát 9,1% dẫn đến chi phí đi vay cao hơn, điều này có thể làm xói mòn chi tiêu của người tiêu dùng.

Krugman nói về tình hình kinh tế Trung Quốc

Krugman nói: “Khó khăn kinh tế của Trung Quốc mang tính hệ thống hơn”. Nhà kinh tế này cho biết Trung Quốc đàn áp tiêu dùng tư nhân theo nhiều cách, điều này làm tăng tiết kiệm cần được đầu tư theo một cách nào đó. Điều đó đã xảy ra cách đây khoảng 15 hoặc 20 năm, khi tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm, ông nói thêm rằng "một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng sử dụng rất nhiều vốn".

Krugman chỉ ra rằng khi Trung Quốc trở nên giàu có hơn, phạm vi tăng trưởng năng suất nhanh chóng bị thu hẹp, trong khi dân số trong độ tuổi lao động ngừng tăng và bắt đầu giảm tốc. Ông cho rằng tốc độ tăng trưởng GDP của đất nước hiện nay đã giảm xuống còn 4%, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng đang giảm xuống, đất nước vẫn đang cố gắng đầu tư hơn 40% GDP, nhưng điều này là không thể.

Ông nói thêm rằng vấn đề cơ bản đã tồn tại hơn một thập kỷ, nhưng Trung Quốc đang cố gắng khắc phục nó bằng một "lĩnh vực bất động sản cực kỳ phình to". Nhưng ông nói thêm rằng một chiến lược như vậy là không bền vững. Nhà kinh tế cho biết cần phải cải cách cơ bản để thúc đẩy nền kinh tế. Ông nói: “Chính phủ Trung Quốc đã kháng cự một cách kỳ lạ với những cải cách có thể giúp tăng trưởng bền vững.

Krugman chỉ ra rằng chính quyền Biden đã có lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc. Ông nói, những điều này bao gồm thúc đẩy sản xuất chip nội địa của Hoa Kỳ để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và cấm đầu tư công nghệ cao vào Trung Quốc. Ông giải thích thêm: "Cố gắng giảm khả năng gây hại của một siêu cường quốc là điều hợp lý, mặc dù điều đó khiến nhiều người lo lắng."

Krugman lập luận rằng Trung Quốc đang thúc đẩy những cải cách cần thiết từ lâu để mang lại nhiều thu nhập hơn cho các hộ gia đình, thay thế đầu tư không bền vững bằng tiêu dùng ngày càng tăng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu