Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

US Newsweek: Đồng minh của Putin thừa nhận Nga đang nỗ lực để có được khoản vay bằng nhân dân tệ từ Trung Quốc

2024-02-29 15:27:30
Bản tóm tắt:Bộ trưởng Tài chính Siluanov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết Moscow đã thảo luận "dài hạn" với Bắc Kinh nhưng cho đến nay vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh để vay vốn bằng nhân dân tệ. Siluanov cho biết: "Các cuộc đàm phán với đối tác Trung Quốc đã diễn ra từ lâu. Cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra".

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin "Newsweek" của Mỹ ngày 26/2 đưa tin đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết, Moscow đã tiến hành các cuộc thảo luận "dài hạn" với Bắc Kinh, nhưng cho đến nay vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh về việc vay vốn bằng nhân dân tệ.

Bình luận của Siluanov được đưa ra khi Nga đang tìm cách tách khỏi phương Tây trong bối cảnh bị trừng phạt vì cuộc xâm lược sâu rộng vào Ukraine, dẫn đến sự bùng nổ lớn trong thương mại với Trung Quốc.

"Newsweek" cho biết nỗ lực của Moscow để có được các khoản vay bằng nhân dân tệ đã được tăng tốc kể từ năm 2014. Khi đó, quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rơi tự do sau khi ông Vladimir Putin sáp nhập trái phép Crimea.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nhiều tiến triển. Tháng 9/2022, Thứ trưởng Tài chính Nga Timur Maksimov cho biết hai nước vẫn chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề này.

Moscow hy vọng thu hút được tiền từ các nhà đầu tư Trung Quốc để bù đắp nguồn vốn phương Tây đã biến mất do lệnh trừng phạt, nhưng Siluanov nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA hôm thứ Hai rằng hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận.

Siluanov cho biết: "Các cuộc đàm phán với đối tác Trung Quốc đã diễn ra từ lâu. Cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra".

Siluanov cho biết vòng đàm phán mới nhất giữa hai nước diễn ra vào cuối năm ngoái, nhưng ông không nói rõ liệu có đạt được tiến triển hay không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tài chính Nga để bình luận.

Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, nhưng mối quan hệ với tổ chức chính của Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Nga sử dụng - Ngân hàng Thương mại Chiết Giang Chouzhou (Zhejiang Chouzhou Commercial Bank) - trở nên căng thẳng vì lo ngại vi phạm các quy tắc trừng phạt do Hoa Kỳ lãnh đạo, Ngân hàng Thương mại Chiết Giang Chouzhou đã ngừng hoạt động ở Nga.

Nga đang cố gắng bù đắp tác động của việc Liên minh châu Âu và Nhóm G7 (G7) đóng băng 300 tỷ euro (323 tỷ USD) tài sản của ngân hàng trung ương Nga.

Tuy nhiên, Nga đang gặp khó khăn trong việc cân bằng các biện pháp trừng phạt với việc tăng đáng kể chi tiêu quân sự.

Chính phủ Nga phải đối mặt với thâm hụt ngân sách 1,6 nghìn tỷ rúp (khoảng 17,5 tỷ USD), số tiền này cần được bù đắp bằng cách vay từ thị trường trong nước và quỹ phúc lợi nhà nước.

Theo báo cáo của Bloomberg về dữ liệu của Bộ Tài chính Nga vào tháng trước, kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu, Tài sản của quỹ đã giảm mạnh 44%, từ 8,9 nghìn tỷ rúp (khoảng 100,4 tỷ USD) xuống còn 5 nghìn tỷ rúp (khoảng 56,5 tỷ USD).

Evgeny Suvorov, chuyên gia kinh tế tại TsentroCreditBank, cho biết Nga dễ bị tổn thương trước bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế nào nữa, đặc biệt nếu giá xuất khẩu chính của nước này là dầu giảm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMFd) kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga sẽ tăng 2,5% trong năm nay, nhưng các nhà phân tích bày tỏ nghi ngờ về sức khỏe của nền kinh tế Nga. Nền kinh tế Nga được thúc đẩy bởi chi tiêu quân sự cao trong bối cảnh lạm phát cao và thiếu hụt lao động.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, khối lượng thương mại Trung Quốc-Nga đạt mức cao kỷ lục 240,11 tỷ USD vào năm 2023, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, theo dữ liệu của Nga, tỷ trọng Nhân dân tệ trong thanh toán xuất khẩu và nhập khẩu của Nga lần lượt đạt 34,5% và 36,4%, tăng lần lượt hơn 85 lần và hơn 7 lần trong hai năm qua. Tính đến cuối năm 2023, đồng nhân dân tệ chiếm 25% số tiền tiết kiệm ngoại tệ của người Nga, khiến nó trở thành ngoại tệ phổ biến thứ hai ở Nga sau đồng đô la Mỹ.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu