风枫
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Ổn định thị trường vàng đã trở thành vấn đề cấp bách! Giá vàng tăng vọt ở Việt Nam làm dấy lên lo ngại buôn lậu, ngoại hối

2024-04-08 12:49:37
Bản tóm tắt:Ổn định thị trường vàng đã trở thành một vấn đề cấp bách ở Việt Nam, với việc những kẻ buôn lậu lợi dụng giá vàng trong nước tăng cao để kiếm lợi, gây biến dạng và suy yếu tỷ giá đồng, gây tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam. Số liệu từ Hội đồng vàng thế giới cho thấy, nhập khẩu vàng của Việt Nam năm ngoái là 55,5 tấn, so với 39,8 tấn năm 2020. Những người quen thuộc với thị trường vàng Việt Nam và các quy định tại đây cho biết, sự gia tăng này chủ yếu thông qua các kênh bất hợp pháp do các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam về nhập khẩu vàng.

24K99 đưa tin Bình ổn thị trường vàng đang trở thành vấn đề cấp bách ở Việt Nam, những kẻ buôn lậu đang lợi dụng giá vàng trong nước tăng để kiếm lời, điều này dẫn đến sự biến dạng và suy yếu của tỷ giá đồng Việt Nam, từ đó gây tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam.

(Nguồn: Bloomberg)

Bloomberg hôm thứ Hai (8/4) đưa tin, trong những tháng gần đây, các quan chức cấp cao trong đó có Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và các thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia đã thúc giục tìm kiếm giải pháp.

Ông Phạm Minh Chính tuần trước cho rằng khoảng cách giá giữa giá trong nước và giá quốc tế phải được thu hẹp “để tránh những diễn biến bất lợi”. Ông ra lệnh cho ngân hàng trung ương thực hiện các bước để ổn định thị trường.

Số liệu từ Hội đồng vàng thế giới cho thấy, năm ngoái Việt Nam nhập khẩu 55,5 tấn vàng, so với 39,8 tấn năm 2020.

Những người quen thuộc với thị trường vàng Việt Nam và các quy định của nó nói với Bloomberg rằng sự gia tăng này xảy ra chủ yếu thông qua các kênh bất hợp pháp do các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam về nhập khẩu vàng. Các nguồn tin yêu cầu không nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Sự gia tăng buôn lậu vàng là do thiếu nguồn cung chính thức và nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn tăng lên trong thời kỳ kinh tế suy thoái. Điều đó gây áp lực lên tiền đồng, vì những kẻ buôn lậu cần mua đô la trên cái gọi là chợ đen để trả tiền hàng.

Vào thứ Sáu, đồng Việt Nam đóng cửa ở mức 24.962 đồng mỗi đô la Mỹ tại Hà Nội, gần mức thấp nhất trong lịch sử. Nó đã giảm 2,9% trong năm nay.

(Nguồn: Bloomberg)

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, Tổng giám đốc Viện nghiên cứu tài chính và bất động sản Toàn Cầu, cho biết: Nhu cầu USD để thanh toán nhập khẩu vàng “khiến đồng Việt Nam mất giá hơn nữa, khiến ngân hàng trung ương khó kiềm chế lạm phát và ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế”.

Trong vài tuần qua, giá vàng quốc tế liên tục đạt mức cao mới, đạt mức cao kỷ lục 2.330,50 USD/ounce vào thứ Sáu tuần trước. Căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã củng cố vị thế của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Sự điên cuồng tương tự đang xảy ra ở các quốc gia tiêu dùng khác như Trung Quốc. Nhu cầu từ người mua nội địa Trung Quốc đã mạnh mẽ kể từ năm ngoái.

Tính đến thứ Sáu tuần trước, giá vàng tại Việt Nam xấp xỉ 2.719 USD/ounce.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu