Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lần này nổi gió thật rồi? Nhật phục hồi trợ giá xăng dầu, hứa hẹn chính sách kích cầu mới trong tháng 9! Kích hoạt nhược điểm USD/JPY…

2023-08-23 16:57:28
Bản tóm tắt:Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Ba đã lần lượt tuyên bố nối lại trợ giá xăng dầu, hứa hẹn các biện pháp kích thích mới vào tháng 9 và gặp Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Kazuo Naoda. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản đạt mức cao nhất kể từ năm 2014, Sau điểm ngoặt của chính sách tài khóa, các nhà đầu tư kỳ vọng chính sách tiền tệ cũng sẽ chuyển sang thắt chặt, xu hướng giảm USD/JPY được kích hoạt.

Bản tức tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Trước khi gia nhập thị trường châu Âu vào thứ Tư (23 tháng 8), USD/JPY đã giảm xuống 145,50, về mặt kỹ thuật nằm trong vùng giảm giá và kích hoạt một xu hướng giảm. Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đột ngột tuyên bố nối lại trợ giá xăng dầu, hứa hẹn chính sách kích thích mới vào tháng 9, đồng thời cũng gặp Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Naoda Kazuo. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Nhật Bản đạt mức cao nhất kể từ năm 2014, chính sách tài khóa đạt điểm uốn, các nhà đầu tư đang mong chờ sự thay đổi trong chính sách tiền tệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đồng Yên.

Fumio Kishida đang chịu áp lực phải tăng cường chi tiêu, khi lãi suất trái phiếu đạt mức cao nhất trong 9 năm và những cam kết chính trị trước đó đang thử thách khả năng của ông trong việc đảm bảo nguồn tài chính tiếp theo cho Nhật Bản, quốc gia mắc nợ nhiều nhất thế giới. Ông hứa với công chúng sẽ giúp đỡ các hộ gia đình và doanh nghiệp đối phó với lạm phát trong tháng 9. Tỷ lệ tán thành thấp của ông và xu hướng của Nhật Bản về ngân sách bổ sung vào cuối mỗi năm có thể đã góp phần ít nhất một phần vào sự thay đổi.

(Nguồn: Bloomberg)

Thông báo của Kishida được đưa ra vài giờ sau khi lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đạt mức cao nhất kể từ năm 2014, gây thêm áp lực lên gánh nặng trả nợ vốn đã nặng nề của nước này. Theo những người quen thuộc với vấn đề này, Bộ Tài chính có kế hoạch tìm cách tăng lãi suất giả định đối với chi phí trả nợ trong ngân sách năm tới lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán kéo dài đang diễn ra về cách tài trợ cho động thái đặc trưng của Kishida nhằm tăng cường hỗ trợ quốc phòng và chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên, anh ấy có thể gặp khó khăn trong việc cưỡng lại sự cám dỗ chi tiêu nhiều hơn. Các nhà phân tích cho rằng Kishida vẫn có thể kêu gọi tổ chức bầu cử quốc gia trước cuối năm nay.

Khi Kishida vật lộn với nhiều áp lực, một số nhà kinh tế cho biết, Việc ông xem xét lại việc giải quyết chi phí năng lượng có thể khiến BOJ bối rối. Sự yếu kém của đồng yên một phần là do quan điểm chính sách tiền tệ thích ứng liên tục của ngân hàng trung ương, là nguyên nhân chính khiến chi phí nhập khẩu tăng cao, trong đó có năng lượng.

Kishida đã gặp Naoda Kazuo vào thứ Ba khi đồng yên suy yếu đến mức khiến chính phủ phải can thiệp vào thị trường vào năm 2022. Sau này cho biết họ không thảo luận về tỷ giá hối đoái, nhưng nhiều người tham gia thị trường suy đoán rằng đây là một trong những chủ đề được thảo luận tại cuộc họp.

Kishida cũng kêu gọi thảo luận vào tháng tới về một kế hoạch kích thích rộng hơn, với Yomiuri Shimbun đưa tin rằng chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch hỗ trợ các ngành tăng trưởng như chất bán dẫn và khuyến khích các công ty tăng lương. Báo cáo cho biết, Nhật Bản cũng đang xem xét tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp sau tháng 10 để cắt giảm chi phí điện và khí đốt trong thành phố.

Chính phủ Nhật Bản luôn khẳng định họ vẫn đang tìm cách cân bằng ngân sách ngoài chi phí trả nợ trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4 năm 2025, nhằm giảm bớt lo ngại về lạm phát chi tiêu. Trong khi các cơ quan xếp hạng tín dụng cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ BOJ trong việc xác định xếp hạng của Nhật Bản, thì cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự thay đổi sắp xảy ra trong đánh giá của họ.

Kim Eng Tan, nhà phân tích tín dụng Nhật Bản tại S&P Global Ratings, cho biết hôm thứ Ba rằng miễn là quá trình bình thường hóa của BOJ không gây rắc rối lớn cho thị trường tài chính và nền kinh tế thì sẽ không có bất kỳ tác động đáng kể nào đến xếp hạng. Tan nói: “Trong gần một đến hai năm, chúng tôi không thấy sự thay đổi nào về xếp hạng”.

Một số nhà phân tích cho rằng xu hướng chi tiêu nhiều hơn của Kishida có thể bắt đầu có tác động đáng chú ý đến sản lượng, giống như ở các nước phát triển khác. Chotaro Morita, nhà nghiên cứu cấp cao tại SMBC Nikko Securities, cho biết quy mô ngân sách bổ sung vào cuối năm nay sẽ được theo dõi chặt chẽ sau khi đạt 29 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 199 tỷ USD vào năm ngoái. “Ngay cả ở Nhật Bản, chi tiêu tài chính quá mức cũng có thể tác động trực tiếp đến lợi suất dài hạn”.

Nói cách khác, bước ngoặt của chính sách tài khóa vẫn có thể ảnh hưởng gián tiếp đến chiều hướng của thị trường ngoại hối.

USD/JPY mất đà nhưng vẫn giữ trên mốc 145,60 trước phiên giao dịch đầu ngày thứ Tư tại châu Âu. Thị trường trở nên thận trọng trước khi công bố dữ liệu PMI toàn cầu của S&P Hoa Kỳ trong phiên giao dịch tại Hoa Kỳ. Theo số liệu mới nhất công bố hôm thứ Tư, lĩnh vực sản xuất của Nhật Bản đã suy giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 8. Chỉ số PMI sản xuất Nhật Bản chớp nhoáng của Ngân hàng Jibun trong tháng 8 cho thấy mức tăng lên 49,7 từ 49,6, thấp hơn dự báo là 49,5, trong khi PMI dịch vụ tăng lên 54,3 từ 53,8.

Theo Lallalit Srijandorn của FXStreet, về mặt kỹ thuật, USD/JPY nằm trên đường trung bình động hàm mũ (EMA) 50 giờ và 100 giờ và có xu hướng đi lên, điều đó có nghĩa là đường đi ít trở ngại nhất của cặp chính là đi lên.

Mức kháng cự trước mắt đối với USD/JPY là mức cao nhất ngày 15 tháng 8 là 145,85 và các điểm lọc tăng giá bổ sung cần theo dõi là mức cao nhất ngày 21 tháng 8 và biên trên của Dải Bollinger ở mức 146,35. Bất kỳ hoạt động mua tiếp theo có ý nghĩa nào trên mức sau sẽ thách thức mức cao nhất từ ​​đầu năm là 146,55. Xa hơn về phía bắc, mức 147,00 sẽ là một mức khó vượt qua đối với cặp USD/JPY.

Mặt khác, sự tranh giành ban đầu cho các chuyên ngành là ở SMA 50 ở mức 145,30. Mức độ cạnh tranh tiếp theo xuất hiện xung quanh con số tâm lý tròn 145,00. Bất kỳ đợt giảm giá nào trong ngày xuống dưới mức sau sẽ làm lộ ra điểm dừng giảm tiếp theo tại đường trung bình động 100 giờ ở mức 144,45 và cuối cùng chạm mốc hình tròn là 144,00 và cuối cùng là mức thấp nhất ngày 10 tháng 8 là 143,30.

Đáng chú ý, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đang nằm trong vùng giảm dưới 50, cho thấy đà giảm đã tạm thời được kích hoạt.

(Nguồn: FXStreet)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu