tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liệu Trung Quốc có thể sử dụng “phương án hạt nhân” để phá giá đồng Nhân dân tệ? US Newsweek: Chiến lược kinh tế của Trung Quốc có thể làm suy yếu chiến lược đồng đô la của Putin

2024-05-07 16:21:29
Bản tóm tắt:Tờ "Newsweek" của Mỹ đã viết rằng, các nhà kinh tế gọi việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ là một "lựa chọn hạt nhân", nhưng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đẩy nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi sự phụ thuộc vào đồng đô la, suy đoán rằng Trung Quốc có thể phá giá đồng nhân dân tệ có thể có tác động đến Nga. Việc tích lũy dầu và vàng nhanh chóng của Trung Quốc đã làm dấy lên suy đoán rằng nước này đang tìm cách tạo ra một lớp đệm chống lại tác động tiêu cực có thể xảy ra của đợt phá giá tiền tệ sắp tới.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) Tin tức "Newsweek" của Mỹ đã viết một bài báo vào ngày 3 tháng 5 rằng các nhà kinh tế gọi việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ là một "lựa chọn hạt nhân", Tuy nhiên, suy đoán rằng Trung Quốc có thể phá giá đồng nhân dân tệ có thể tác động đến Nga khi Tổng thống Vladimir Putin thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi đồng đô la.

(Nguồn: US "Newsweek")

Vào tháng 8 năm ngoái, ông Putin đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi): sự suy giảm tầm quan trọng của đồng đô la là "không thể đảo ngược" và Moscow đã tuyên bố sẽ "phi đô la hóa" nền kinh tế của mình và tránh sử dụng đồng tiền của các quốc gia "không thân thiện" đã lên án hành động gây hấn của ông ở Ukraine.

Nhưng một yếu tố phức tạp có thể là sự suy yếu của đồng nhân dân tệ khi Trung Quốc phải đối mặt với niềm tin tiêu dùng chậm chạp, lĩnh vực bất động sản bị thắt chặt, chính quyền địa phương mắc nợ và hoạt động sản xuất sụt giảm trong 5 tháng gần đây.

Andreas Steno Larsen, Giám đốc điều hành của Steno Research, gần đây đã viết: “Trung Quốc đang chuẩn bị cho một số sự kiện lớn. Điều này dường như ngày càng rõ ràng từ việc dự trữ các nguồn tài nguyên quan trọng. Liệu họ có sẵn sàng để đồng nhân dân tệ mất giá mạnh cùng một lúc không? Các nhà kinh tế thường mô tả việc phá giá tiền tệ là “lựa chọn hạt nhân” vì nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc và tạo cơ hội cho Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất, mặc dù điều này cũng có thể gây bất ổn cho thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng nhân dân tệ yếu hơn cũng có thể làm suy yếu sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ, một vai trò mà Nga hy vọng sẽ thay đổi hoàn toàn.

Jay Zagorsky, phó giáo sư tiếp thị, chính sách công và luật tại Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston, nói với Newsweek: "Điều chỉnh tỷ giá hối đoái không phải là cách dễ dàng để phi đô la hóa nền kinh tế thế giới. Kích thích xuất khẩu thông qua phá giá tiền tệ sẽ không đột nhiên khiến các nước khác muốn sử dụng nhiều hơn đồng tiền mất giá."

Zagorsky nói thêm: “Nếu có bất cứ điều gì, khi các nhà giao dịch tài chính bị ảnh hưởng bởi sự mất giá bất ngờ, họ muốn sử dụng đồng tiền ít hơn trong các giao dịch trong tương lai, giúp họ tránh được rủi ro hơn nữa từ những thay đổi về tỷ giá hối đoái”.

Năm 2023, Trung Quốc sẽ xuất khẩu hàng hóa trị giá khoảng 130 tỷ USD sang Nga và nhập khẩu hàng hóa trị giá khoảng 110 tỷ USD từ Nga. Tuy nhiên, Zagorsky chỉ ra rằng hệ thống ngân hàng SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu) là thước đo đô la hóa nền kinh tế thế giới và xử lý khoảng 150 nghìn tỷ USD hàng năm.

Điều này có nghĩa là mặc dù Putin tuyên bố đã xây dựng mối quan hệ thương mại chặt chẽ hơn với Trung Quốc, nhưng điều này không có nhiều tác động đến lượng tiền tệ không phải đô la chảy vào nền kinh tế toàn cầu.

Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Natixis, nói với Newsweek: “Dù sao thì Nga cũng cần phải phi đô la hóa, nhưng đối với các quốc gia khác có các lựa chọn, chẳng hạn như Brazil, đồng nhân dân tệ yếu sẽ khiến họ không thể nắm giữ hoặc yêu cầu Nhân dân tệ. ”

García-Herrero nói thêm: “Việc Trung Quốc phá giá tiền tệ sẽ giúp Nga nhập khẩu nhiều hàng hóa hơn từ Trung Quốc. Tôi không nghĩ đây là vấn đề đối với Nga, nhưng đối với các quốc gia cạnh tranh với Trung Quốc ở các thị trường khác, trong đó có Đông Nam Á, đây là một vấn đề. vấn đề."

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng trong 17 tháng liên tiếp, một động thái có thể nhằm đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ cũng như các loại tiền tệ phương Tây khác.

Nga đã thành công trong việc chuyển hướng xuất khẩu nguyên liệu thô từ phương Tây bị trừng phạt sang Trung Quốc. Ấn Độ và Türkiye cũng tăng cường mua dầu của Nga.

Trung Quốc và Nga đã thiết lập quan hệ đối tác "không hạn chế". Nga đã vượt qua Ả Rập Saudi để trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc vào năm ngoái sau khi nước này bị trừng phạt vì các cuộc tấn công của Putin vào Ukraine.

"Newsweek" chỉ ra rằng việc tích lũy dầu và vàng nhanh chóng của Trung Quốc đã dẫn đến suy đoán rằng Trung Quốc đang tìm cách tạo ra một vùng đệm để đối phó với những tác động tiêu cực có thể xảy ra do sự mất giá tiền tệ sắp tới, chẳng hạn như chi phí nhập khẩu tăng và lạm phát. Lần cuối cùng Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ là vào năm 2015.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu