Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức mới nhất từ ​​Trung Quốc và Nga! US Newsweek: Nga phải trả giá đắt trong thương mại với Trung Quốc

2024-05-25 18:15:40
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ dẫn lời tờ "South China Morning Post" của Hồng Kông đưa tin rằng các công ty Nga đang bị trừng phạt với mức phí cao hơn, khi các ngân hàng Trung Quốc cố gắng tránh bị cuốn vào chế độ trừng phạt do Mỹ áp đặt sau khi Điện Kremlin tấn công Ukraine. Các công ty Nga đang sử dụng mạng lưới trung gian ngầm để giao dịch với Trung Quốc, điều này có thể phải chịu thêm chi phí từ 3% đến 6%.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương)đưa tin tờ "Newsweek" của Mỹ dẫn lời "South China Morning Post" (SCMP) của Hồng Kông đưa tin rằng các công ty Nga đang bị trừng phạt với mức phí cao hơn, khi các ngân hàng Trung Quốc cố gắng tránh bị cuốn vào chế độ trừng phạt do Mỹ áp đặt sau khi Điện Kremlin tấn công Ukraine.

(Nguồn ảnh: US Newsweek)

Tờ South China Morning Post hôm thứ Sáu (24/5) đưa tin, trong những tuần gần đây, tầng 25 của Tháp Thượng Hải chật kín các nhà xuất khẩu Trung Quốc. Đông đảo doanh nhân từ khắp nơi đổ về mở tài khoản mới tại Ngân hàng Ngoại thương Nga (Ngân hàng VTB). Đây là ngân hàng Nga duy nhất hiện đang hoạt động tại Trung Quốc.

Hoa Kỳ đã bổ sung VTB, ngân hàng lớn thứ hai của Nga và giám đốc điều hành của ngân hàng này, Andrey Kostin, vào danh sách trừng phạt.

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã từ chối các công ty Trung Quốc làm ăn với các công ty Nga khi họ cố gắng tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt sau khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ.

Được hỗ trợ bởi nhập khẩu dầu của Nga và xuất khẩu ô tô và sản phẩm điện tử của Trung Quốc, khối lượng thương mại song phương giữa Trung Quốc và Nga đã tăng lên 240 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 50 tỷ USD so với năm 2022.

Trung Quốc chưa chính thức ủng hộ việc Nga xâm chiếm Ukraine nhưng đã thực hiện các bước hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng của Điện Kremlin bằng cách cho phép chuyển giao thiết bị lưỡng dụng. Vào tháng 4, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đề cập đến sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với nỗ lực chiến tranh của Nga với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh.

Tháng trước, Mỹ cảnh báo các đồng minh rằng Bắc Kinh đang cung cấp cho Moscow hình ảnh vệ tinh để giúp hiểu rõ tình hình cuộc chiến ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận về việc sử dụng đồng nhân dân tệ để giải quyết các khoản thanh toán xuyên biên giới với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Trung Quốc và Nga đã bắt đầu giải quyết thương mại song phương bằng đồng nhân dân tệ hoặc đồng rúp thay vì đô la hoặc euro để tránh các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, không có lời giải thích rõ ràng nào được đưa ra về việc hai nước sẽ tìm cách tiến hành thương mại như thế nào trong bối cảnh các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ, khiến nhiều doanh nghiệp ở cả hai nước đang phải vật lộn để trang trải chi phí.

Theo Reuters, trong số 4 ngân hàng lớn của Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc báo cáo tài sản do đơn vị ở Nga nắm giữ giảm 14% vào năm ngoái, trong khi Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc báo cáo mức giảm 7%.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc, một trong bốn ngân hàng lớn nhất Trung Quốc, chứng kiến ​​tài sản tại các hoạt động tại Nga của họ tăng 43%.

Trong khi đó, tờ South China Morning Post đưa tin các công ty Nga đang sử dụng mạng lưới trung gian ngầm để giao dịch với Trung Quốc, điều này có thể phải chịu thêm chi phí từ 3% đến 6%.

Reuters trước đó đưa tin người đứng đầu cơ quan thương mại đại diện cho các công ty Trung Quốc có cổ phần tại thị trường Nga cho biết “các giao dịch giữa Trung Quốc và Nga sẽ ngày càng được thực hiện thông qua các kênh ngầm”.

Reuters đưa tin các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang Nga cũng đang xếp hàng tại các ngân hàng nông thôn ở biên giới phía đông bắc Trung Quốc với Nga, nơi tiếp tục chấp nhận thanh toán cho các giao dịch thương mại.

Sun Yun, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, một cơ quan cố vấn của Mỹ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do Viện Brookings, một cơ quan cố vấn của Washington, công bố vào ngày 22 tháng 5: “Thực sự có một điểm mấu chốt, có nghĩa là Trung Quốc đã có một giới hạn nhất định trong quan hệ với Nga sẽ không vi phạm các ranh giới và điểm mấu chốt.”

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga giảm lần lượt 15,7% và 13,6% trong tháng 3 và tháng 4.

Khi sự không hài lòng với các khoản thanh toán ngày càng tăng, một số công ty Trung Quốc đã từ bỏ giao dịch với các công ty Nga.

Một người quản lý tại một công ty niêm yết ở Quảng Đông nói với Reuters: "Cuối cùng, chúng tôi không nhận được khoản thanh toán hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD) từ Nga, vì vậy chúng tôi đã từ bỏ. Quá trình thu nợ rất khó chịu".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu