Người dùng1690623127904oOq
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc thực sự đang thử nghiệm quá trình phi đô la hóa trên quy mô lớn! Truyền thông Mỹ: Trung Quốc dùng Nga làm nơi thử nghiệm cờ bạc tiền tệ

2024-05-31 14:48:12
Bản tóm tắt:Tờ Newsweek của Mỹ chỉ ra rằng sau cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga về cơ bản đã bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu, các đối tác thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là Nga, đang ngày càng sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế. Vincent Deluard, giám đốc chiến lược vĩ mô toàn cầu tại công ty dịch vụ tài chính StoneX Group Inc., cho biết quan hệ Trung-Nga đang cho phép Trung Quốc thực sự thử nghiệm quá trình phi đô la hóa trên quy mô lớn.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin "Newsweek" của Mỹ đã đăng một bài báo vào ngày 29 tháng 5 với tiêu đề "Trung Quốc sử dụng Nga làm nơi thử nghiệm hoạt động cờ bạc tiền tệ. Bài báo chỉ ra rằng sau cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Nga về cơ bản đã bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu và các đối tác thương mại của Trung Quốc, đặc biệt là Nga, ngày càng sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế. Tính đến tháng 12 năm 2023, đồng nhân dân tệ chiếm khoảng 1/3 thương mại của Nga.

(Nguồn ảnh: US "Newsweek")

Giám đốc chiến lược vĩ mô toàn cầu Vincent Deluard tại công ty dịch vụ tài chính StoneX Group Inc., nói với Newsweek: “Mối quan hệ Trung-Nga đang cho phép Trung Quốc thực sự thử nghiệm quá trình phi đô la hóa trên quy mô lớn”.

Theo phân tích của Nihon Keizai Shimbun, trong quý 1 năm 2023, các giao dịch quốc tế được thực hiện bằng Nhân dân tệ lần đầu tiên vượt qua đồng đô la Mỹ ở Trung Quốc.

(Nguồn ảnh: US "Newsweek")

Đồng nhân dân tệ cũng ngày càng phổ biến trong thương mại giữa các nước bên thứ ba. Chính phủ Bangladesh đã phê duyệt khoản thanh toán 318 triệu USD cho Rosatom để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Rooppur.

Đồng nhân dân tệ cũng ngày càng được sử dụng nhiều ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh. Vào tháng 11 năm ngoái, Trung Quốc và thành viên BRICS là Ả Rập Saudi đã ký một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 7 tỷ USD.

Deluard nói: “Đạt được quyền tự chủ chiến lược là ánh sáng dẫn đường của Trung Quốc”.

Ông nhấn mạnh rằng việc giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ là rất quan trọng để tránh ảnh hưởng và trả đũa của Mỹ, bằng chứng là tình hình ở Nga, “có thể sử dụng câu chuyện về những gì đã xảy ra ở Nga làm chất xúc tác.”

Mặc dù vậy, đồng nhân dân tệ vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong thanh toán toàn cầu, tăng lên 4,5% trong tháng 3, trong khi tỷ trọng của đồng đô la Mỹ vẫn ở mức khoảng 47%.

Đồng bạc xanh vẫn chiếm ưu thế mặc dù Tổng thống Nga Vladimir Putin dự đoán mức độ liên quan của nó sẽ giảm "không thể đảo ngược" vào năm ngoái.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), trong quý 4 năm 2023, đồng đô la Mỹ chiếm 58,41% dự trữ phân bổ toàn cầu. Đồng euro đứng thứ hai với tỷ trọng chỉ dưới 20% và đồng nhân dân tệ đứng thứ sáu với tỷ trọng 2,29%.

Để đối phó với các lệnh trừng phạt quốc tế mang tính trừng phạt, ngân hàng trung ương Nga đã đưa ra các yêu cầu dự trữ chênh lệch vào năm ngoái, nhắm vào đồng tiền của các quốc gia "không thân thiện". Các ngân hàng nắm giữ nợ bằng các loại tiền này phải nắm giữ 7,5% dự trữ, trong khi các ngân hàng nắm giữ nợ bằng các ngoại tệ khác chỉ cần nắm giữ 5,5% dự trữ.

Khi Trung Quốc tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ, nước này cũng nhanh chóng tích trữ vàng, dầu, đồng và các tài nguyên khác. Các nhà phân tích tin rằng những hành động này cũng nhằm mục đích tăng cường quyền tự chủ.

Deluard so sánh chiến lược này với việc Mỹ xây dựng kho dự trữ dầu chiến lược sau khi nhận ra những rủi ro khi phụ thuộc vào dầu mỏ ở Trung Đông.

Kể từ khi chiến tranh Nga-Ukraine bùng nổ, thương mại Trung-Nga đã bùng nổ, đạt mức kỷ lục 240 tỷ USD vào năm ngoái. Nhưng các biện pháp trừng phạt thứ cấp của chính quyền Biden nhắm vào dòng vốn vào ngành công nghiệp Nga đã cản trở hoạt động kinh doanh giữa Trung Quốc và Nga. Những ngành công nghiệp này được cho là hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Moscow.

Thương nhân Nga phàn nàn về sự tắc nghẽn trong việc giải quyết thanh toán. Các ngân hàng lớn của Trung Quốc, bao gồm Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng CITIC Trung Quốc và Ngân hàng Công nghiệp, đã ngừng thanh toán hoàn toàn.

Trích dẫn các nguồn tin, Reuters tháng trước ước tính rằng có tới một nửa giao dịch của các công ty Nga với Trung Quốc hiện được xử lý bởi các trung gian từ các khu vực pháp lý thân thiện như Hồng Kông, Kazakhstan hay Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Vào tháng 3 năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine, giảm 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Nga bằng văn bản yêu cầu.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu