Tieutieu
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Fed sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay! Tuần báo Barron: Những bài học về chính sách những năm 1970 thật đau đớn và không cần thiết phải hạ lãi suất để kích thích việc làm.

2024-06-01 12:12:38
Bản tóm tắt:Tuần báo Barron's Weekly cho biết Cục Dự trữ Liên bang đang nghiên cứu các bài học chính sách của những năm 1970 và dự đoán ngân hàng này sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Barron's chỉ ra rằng Cục Dự trữ Liên bang đang nghiên cứu những gì đã xảy ra vào những năm 1970, khi Cục Dự trữ Liên bang sớm nhả phanh và lạm phát nhanh chóng phục hồi. Bài báo dự đoán ngân hàng sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay và cho rằng không cần thiết phải hạ lãi suất để đạt được trạng thái toàn dụng lao động.

Fed khó có thể giảm lãi suất vào năm 2024, các yếu tố như lạm phát cao, nền kinh tế kiên cường và thị trường lao động vẫn mạnh mẽ cho thấy không cần thiết phải nới lỏng chính sách tiền tệ, đặc biệt khi những điều kiện này dự kiến ​​sẽ kéo dài đến cuối năm.

(Nguồn:Barron's)

Lãi suất cũng khó có thể tăng đáng kể và bất chấp lo ngại về lạm phát vào đầu năm nay, tốc độ tăng giá vẫn đang dần đi đúng hướng hướng tới mục tiêu 2% hàng năm của Fed. Điều đó có nghĩa là ngân hàng trung ương hiện có thể giữ mục tiêu lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25% đến 5,50%, mức này đã duy trì kể từ tháng 7 năm 2023 và cổ phiếu có thể sẽ không bận tâm.

Lập trường chính sách của Fed sẽ được duy trì lâu hơn hầu hết mọi người mong đợi vì nền kinh tế Mỹ đã mạnh mẽ lâu hơn hầu hết mọi người nghĩ.

Vào tháng 1, dựa trên giá cả trên thị trường tương lai lãi suất, các nhà đầu tư dự kiến ​​​​sẽ có ít nhất sáu lần cắt giảm lãi suất với tổng trị giá 150 điểm cơ bản trong 12 tháng tới. Các quan chức ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất thêm 5,25 điểm phần trăm từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023 để kiềm chế lạm phát tăng vọt và dự kiến ​​sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần 25 điểm cơ bản trong năm nay.

Nhưng dưới thời Chủ tịch Jerome Powell, Fed là một tổ chức phụ thuộc vào dữ liệu một cách công khai và dữ liệu của nó không phù hợp với bất kỳ dự báo nào. Cụ thể, lạm phát vẫn ở mức khó chịu ở mức gần 3%, cao hơn mục tiêu hàng năm của Fed. Chỉ số giá Chi tiêu Tiêu dùng Cá nhân (PCE) tháng 4 được công bố vào thứ Sáu (31/5) đã xác nhận mối lo ngại của Fed: chỉ số này tăng 2,7% trong tháng 4, so với mức tăng 2,7% trong tháng 3 và tăng 2,5% trong cả tháng 1 và tháng 2.

Động thái đi ngang ít nhiều không phải là tin xấu, vì lạm phát PCE đã giảm từ mức cao 7,1% vào mùa hè năm 2022. Nhưng đó cũng không phải là tin tốt. Các quan chức Fed, bao gồm cả Powell, đã nhấn mạnh trong các bài phát biểu gần đây rằng họ cần tin tưởng hơn rằng lạm phát đang hướng tới mức 2% hàng năm một cách bền vững trước khi họ có thể xem xét cắt giảm lãi suất.

Wylie Tollette, giám đốc đầu tư của Franklin Templeton Investment Solutions, cho biết: “Fed sẵn sàng kiên nhẫn cho đến khi họ tin rằng lạm phát là điều tốt và lạm phát đã biến mất. Rõ ràng là họ đang xem xét những gì đã xảy ra vào những năm 1970, khi Fed phanh quá sớm và lạm phát nhanh chóng tăng trở lại. "

Với nền kinh tế đang trong tình trạng tốt, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng trưởng 2,9% trong bốn quý vừa qua, Fed có nhiều thời gian để chờ đợi dữ liệu lạm phát tốt hơn. Jason Granet, giám đốc đầu tư tại BNY Mellon, cho biết: "Về lý thuyết, sự kết hợp giữa lãi suất hạn chế và thắt chặt định lượng sẽ làm dịu nền kinh tế theo thời gian. Trước sự ngạc nhiên của hầu hết các nhà kinh tế và người tham gia thị trường, điều này diễn ra quá chậm".

Có nhiều lý do dẫn đến sự phục hồi kinh tế sau COVID-19, trong đó có nhiều lý do liên quan đến sức mạnh tiếp tục của người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ đã tăng 3% trong năm qua, mặc dù dữ liệu mới nhất từ ​​Khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đang ở gần mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Sự giàu có của hộ gia đình ở mọi mức thu nhập đã tăng đáng kể trong vài năm qua nhờ các gói kích thích đại dịch, tăng lương và thị trường chứng khoán và bất động sản đang bùng nổ.

Tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 3,9% và duy trì ở mức dưới 4% trong hơn 2 năm, đợt thất nghiệp kéo dài nhất trong hơn nửa thế kỷ. Số lượng vị trí mở đã giảm đáng kể so với mức đỉnh điểm vào đầu năm 2022, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch.

Lara Rhame, nhà kinh tế trưởng người Mỹ tại FS Investments, cho biết: “Mọi lo ngại về sự chậm lại của thị trường lao động đều còn quá sớm”.

Nói cách khác, Fed không cần phải hạ lãi suất để đạt được trạng thái toàn dụng lao động, vốn là một phần trong sứ mệnh kép của nó và thúc đẩy ổn định giá cả.

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà kinh tế đều tin rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ không xảy ra trong năm nay.

Nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ Tom Porcelli về thu nhập cố định tại PGIM, lưu ý rằng việc tuyển dụng đã chậm lại trong các lĩnh vực có tính chu kỳ hơn của nền kinh tế, năm nay có ít việc làm dịch vụ tạm thời hơn và các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ doanh nghiệp quan tâm đến việc tạo thêm việc làm đã giảm, 3 yếu tố cho thấy thị trường lao động đang mất đà.

Bocelli nói: “Fed biết tất cả những điều này và tôi nghĩ trong đầu họ đang nghĩ rằng nếu họ có thể cắt giảm lãi suất, họ có thể kéo dài chu kỳ kinh tế”. "Tôi không thể đồng ý hơn với ý tưởng này."

Poselli tin rằng Powell và các quan chức Fed khác đang nghiêng về việc hạ lãi suất và chỉ chờ cơ hội để làm điều đó. Ông dự đoán đến cuối năm 2024, Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất ít nhất 1 lần, thậm chí 2 lần. "Làm sao cơ hội này lại đến?" anh nói. “Nếu thị trường lao động suy yếu, họ sẽ rời đi. Nhưng đơn giản hơn thế, họ chỉ cần thêm dữ liệu lạm phát đi đúng hướng.”

Tuy nhiên, thời gian không đứng về phía Fed trong năm nay. Do tình hình lạm phát cho đến năm 2024 vẫn chưa đạt được tiến bộ nên việc cắt giảm lãi suất của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) tại các cuộc họp tháng 6 và tháng 7 được nhiều người coi là khó xảy ra. Cuộc họp tháng 9 sẽ là cuộc họp "trực tiếp", nghĩa là quyết định có thể sẽ được đưa ra vào thời điểm đó, nhưng một lần nữa, dữ liệu khó có thể hợp tác do sức mạnh bền bỉ của nền kinh tế và các yếu tố kỹ thuật.

Hiệu ứng cơ bản là một ví dụ. Vào tháng 5 năm 2023, chỉ số giá PCE đã tăng 0,1%, 0,2% vào tháng 6 năm ngoái và 0,1% vào tháng 7. Nếu lạm phát tăng với tốc độ nhanh hơn vào thời điểm này trong năm nay, lạm phát sẽ tăng qua từng năm, khiến các quan chức Fed khó có được niềm tin mà họ hy vọng rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt xuống mức 2%.

Còn cuộc họp tháng 11 thì sao? Cuộc họp sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 11, một ngày sau Ngày bầu cử và trừ khi dữ liệu yêu cầu thay đổi lãi suất, các thành viên FOMC có thể không muốn gây xôn xao về thời điểm này.

Điều này có nghĩa là tháng 12 sẽ là cơ hội cuối cùng để cắt giảm lãi suất vào năm 2024, nhưng có nhiều khả năng để duy trì hiện trạng.

Đầu tiên, chính sách tài khóa lỏng lẻo đã bù đắp cho chính sách tiền tệ thắt chặt trong hai năm qua và có rất ít lý do để cho rằng chính phủ liên bang sẽ ít hào phóng hơn trong năm bầu cử hoặc năm 2025.

Như nhà kinh tế Milton Friedman đã nói nổi tiếng: “Không có gì lâu dài hơn các chương trình tạm thời của chính phủ”.

Thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ dự kiến ​​sẽ đạt 1,5 nghìn tỷ USD trong năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 30/9, tương đương khoảng 6% GDP của Mỹ. Đây là động lực to lớn cho tăng trưởng kinh tế và sẽ tiếp tục đến cuối năm nay.

Đồng thời, tác động của chính sách tiền tệ tới nền kinh tế thực có thể không mạnh như các chu kỳ lãi suất trước đây, một phần do lãi suất cực thấp trong giai đoạn 2009-2022. Trong thời gian này, hàng triệu chủ sở hữu nhà có lãi suất thế chấp 30 năm ở mức dưới 4%. Các doanh nghiệp cũng đang tận dụng cơ hội để tái cấp vốn và gia hạn thời hạn vay với lãi suất thấp lịch sử, trong đó nhiều công ty lớn nhất của Mỹ là những người thu lãi ròng.

Ngoài ra, trong khi các tiêu chuẩn cho vay của ngân hàng có thể bị thắt chặt, các doanh nghiệp ngày nay có các lựa chọn khác để huy động vốn, bao gồm nợ tư nhân và quỹ cổ phần tư nhân. Các chỉ số về điều kiện tài chính rộng hơn trong nền kinh tế Hoa Kỳ nằm trong vùng thích hợp. Chỉ số điều kiện tài chính quốc gia của Fed Chicago cũng lỏng lẻo như hồi tháng 1 năm 2022. Giá cổ phiếu tăng và chênh lệch tín dụng thắt chặt hơn là những yếu tố đầu vào của Chỉ số Điều kiện Tài chính.

Sự chuyển đổi của thế kỷ 21 sang các doanh nghiệp sử dụng ít vốn, dựa trên phần mềm hơn nữa đã cách ly hoạt động kinh tế khỏi những thay đổi về lãi suất và điều này diễn ra trước khi trí tuệ nhân tạo (AI) thực sự thành công.

Kết quả là sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường để lãi suất tăng mạnh nhằm hạn chế hoạt động kinh tế, một lý do khác khiến Fed có thể cho rằng việc giữ lãi suất ổn định trong thời gian dài là hợp lý.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu