颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tin tức siêu hiếm! “Đất nước này” đang chuẩn bị khởi động lại hệ thống bản vị vàng. Đồng tiền mất giá khoảng 800%, việc in tiền quá mức đã khiến giá trái phiếu lao dốc.

2024-06-01 12:38:25
Bản tóm tắt:Các quan chức Zimbabwe đã bắt đầu xem xét một loại tiền tệ mới được hỗ trợ bằng vàng để ổn định nền kinh tế đất nước.

Tin tức 24K99 đưa tin các quan chức Zimbabwe đã bắt đầu kêu gọi các thợ mỏ ở quốc gia châu Phi này sản xuất nhiều vàng hơn khi họ tiến hành thử nghiệm một loại tiền tệ tiêu chuẩn vàng, điều này sẽ cho phép chính phủ mở rộng nguồn cung tiền. ZiG, còn được gọi là Vàng Zimbabwe, là một loại tiền tệ có cấu trúc được hỗ trợ chủ yếu bởi 2,5 tấn vàng và các dự trữ ngoại hối khác bao gồm 100 triệu USD.

Tỷ giá hối đoái ZiG do chính phủ Zimbabwe đưa ra là 13,56 đổi 1 đô la Mỹ và tỷ giá hối đoái ZiG hiện tại đối với 1 đô la Mỹ là 9,96.

(Nguồn:GoldSeek)

Tiền tệ này cuối cùng sẽ được phát hành với các mệnh giá 1, 2, 5, 10, 50, 100 và 200 ZiG, đồng thời quốc gia này cũng có kế hoạch đúc tiền ZiG.

Như Mặt trận Yêu nước-Liên minh Quốc gia Châu Phi Zimbabwe (Zanu PF) đã giải thích, vì Zig là một loại tiền tệ có cấu trúc lấy giá trị từ vàng nên nó có khả năng duy trì giá trị ổn định, tất cả các yếu tố khác đều bằng nhau. Do đó, khi giá vàng tăng hoặc giảm trên thị trường quốc tế, giá trị của Zig so với đồng đô la Mỹ sẽ tăng giá hoặc giảm giá. Với sự ổn định của giá vàng, Zig có nhiều khả năng trở thành một loại tiền tệ có giá trị ổn định.

ZiG được hy vọng sẽ ổn định hệ thống tiền tệ của Zimbabwe, vốn đang bị thiệt hại nặng nề bởi các chính sách tồi tệ của chính phủ.

Đất nước này từ lâu đã có lạm phát tràn lan. Chỉ riêng năm 2023, đồng đô la Zimbabwe (RTGS) đã mất giá khoảng 800% so với đồng đô la Mỹ.

Vào đầu thế kỷ 21, siêu lạm phát đã phá giá hoàn toàn đồng đô la Zimbabwe. Năm 2009, chính phủ đã từ bỏ đồng tiền quốc gia của mình để chuyển sang sử dụng ngoại tệ, chủ yếu là đô la Mỹ, hay chính xác hơn là tiền giấy của Cục Dự trữ Liên bang.

Năm 2016, quốc gia châu Phi này đã phát hành lại đồng đô la Zimbabwe, được gọi là trái phiếu. Đồng tiền này sẽ được hỗ trợ bởi những người cho vay bằng đô la Mỹ. Thống đốc ngân hàng trung ương vào thời điểm đó, John Mangudya, tuyên bố rằng đồng đô la Zimbabwe mới sẽ duy trì ngang giá với đồng đô la Mỹ. Nhưng khi chính phủ lại bắt đầu in quá nhiều tiền, giá trái phiếu lại giảm mạnh. Đến giữa tháng 7 năm 2019, tỷ lệ lạm phát giá đã tăng lên 175%.

ZiG đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng sai trái về tiền tệ trong nước. Hỗ trợ tiền bằng tài sản cứng sẽ hạn chế việc tạo tiền. Trừ khi chính phủ thu được nhiều vàng hơn, nếu không nó không thể tạo ra nhiều tiền giấy hơn, và bản vị vàng đương nhiên sẽ ngăn cản việc mở rộng tiền tệ.

Tuy nhiên, chỉ một loại tiền tệ mới là không đủ để giải quyết vấn đề.

Phần khó khăn là thay đổi suy nghĩ của các chính trị gia và quan chức, những người dựa vào việc mở rộng cung tiền để hỗ trợ chi tiêu và mở rộng quy mô chính phủ, chế độ bản vị vàng chỉ có thể phát huy tác dụng nếu các quan chức chính phủ không can thiệp. Như người Mỹ đã học được vào những năm 1930, các chính phủ có thể nhanh chóng bãi bỏ chế độ bản vị vàng khi nó phục vụ cho mục đích của chính phủ.

Bởi vì đồng đô la được neo vào vàng nên Fed không thể tăng đáng kể nguồn cung tiền trong thời kỳ Đại suy thoái. Nó không thể đơn giản khởi động các máy in tiền như ngày nay. Đạo luật Dự trữ Liên bang yêu cầu ngân hàng trung ương nắm giữ đủ vàng để đảm bảo ít nhất 40% số tiền giấy đang lưu hành.

Nhưng nhiều người Mỹ bắt đầu đổi tiền giấy lấy vàng vật chất vì họ mất niềm tin vào tiền giấy. Kết quả là dự trữ vàng của ngân hàng trung ương không đủ và đã đạt đến giới hạn trên.

Điều này khiến nước Mỹ vào thời điểm đó rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Chính phủ muốn Cục Dự trữ Liên bang tăng cung tiền để hỗ trợ chi tiêu, nhưng mục tiêu này bị hạn chế bởi chế độ bản vị vàng một phần.

Để giải quyết vấn đề này, Hoa Kỳ đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm tháo gỡ đồng đô la khỏi vàng, bao gồm cả nỗ lực tách hầu hết vàng khỏi quyền sở hữu tư nhân.

Đây là lời cảnh báo đối với người dân Zimbabwe rằng ZiG chỉ mạnh mẽ khi chính phủ cam kết duy trì sự hỗ trợ bằng vàng.

Hiện tại có vẻ như chính phủ nước này đang nỗ lực mở rộng nguồn cung tiền.

Các quan chức Zimbabwe đang kêu gọi các công ty khai thác vàng của nước này tăng sản lượng, Bloomberg đưa tin.

Bộ trưởng Phát triển Mỏ và Khai thác mỏ Winston Chitando cho biết tại cuộc họp với các thợ mỏ hồi đầu tháng 5: “Loại tiền mới này dựa trên sản xuất vàng và chúng tôi phải tìm cách tăng sản lượng”.

Kể từ cuối năm 2022, các thợ mỏ Zimbabwe phải nộp một phần tiền bản quyền cho nhà nước dưới dạng vàng. Sản lượng khai thác tăng sẽ làm tăng nguồn cung vàng của đất nước. Về lý thuyết, điều này sẽ cho phép chính phủ tăng nguồn cung ZiG lưu hành trong khi vẫn duy trì tỷ lệ hỗ trợ vàng hiện tại.

Nói một cách đơn giản, nguồn cung vàng tăng đồng nghĩa với lạm phát.

Tin tốt cho người dân Zimbabwe là vàng rất khó khai thác từ lòng đất. Ngay cả với những nỗ lực phối hợp, các chính phủ cũng không thể tăng đáng kể nguồn cung tiền chỉ thông qua việc khai thác vàng. Theo các quan chức chính phủ, Zimbabwe đã sản xuất được 30,1 tấn vàng vào năm 2023. Mục tiêu năm nay là 40 tấn.

Tin xấu là chỉ hai tháng sau khi Zimbabwe thí điểm tiền tệ, các quan chức đã công khai tìm cách mở rộng nguồn cung tiền. Điều này làm sáng tỏ suy nghĩ của chính phủ Zimbabwe, vốn dường như không thay đổi nhiều kể từ khi giới thiệu loại tiền mới.

Người ta tự hỏi sẽ mất bao lâu trước khi các quan chức có hành động quyết liệt hơn và rời xa vàng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu