Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cuộc “giải cứu” 62,2 tỷ USD của Nhật Bản không hiệu quả! Yellen đưa ra một tín hiệu quan trọng và các nhà kinh tế gợi ý rằng một con thiên nga đen có thể sắp xuất hiện...

2024-06-01 13:17:56
Bản tóm tắt:Nhật Bản chi 62,2 tỷ USD để giải cứu thị trường nhưng sự mất giá của đồng yên vẫn không thể cứu vãn. Yellen nhấn mạnh các công cụ can thiệp ngoại hối hiếm khi được sử dụng và các nhà kinh tế cho rằng việc tăng lãi suất của Nhật Bản có thể đến.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin sau khi tỷ giá USD/JPY tăng lên mức cao nhất trong 34 năm, Nhật Bản đã chi kỷ lục 9,8 nghìn tỷ yên, tương đương khoảng 62,2 tỷ đô la Mỹ, để hỗ trợ đồng yên trong tháng 4, vượt mức năm 2022 của Nhật Bản Tổng số tiền chi để bảo vệ đồng yên. Tuy nhiên, sự mất giá của đồng Yên vẫn là điều không thể đảo ngược và các nhà kinh tế cho rằng sự kiện thiên nga đen có thể xảy ra khi Ngân hàng Nhật Bản tăng lãi suất.

Bộ Tài chính Nhật Bản hôm thứ Sáu đã công bố dữ liệu từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 29 tháng 5, vượt qua ước tính trước đó là 9,4 nghìn tỷ yên dựa trên tài khoản của Ngân hàng Nhật Bản và dự báo môi giới tiền tệ. Kỷ lục can thiệp hàng tháng 9,1 nghìn tỷ yên trước đó của Nhật Bản được thiết lập vào mùa thu năm 2011 khi chính quyền cố gắng làm suy yếu đồng yên, trong những hoàn cảnh rất khác nhau. #Đồng Yên mất giá#

(Nguồn:Bloomberg)

Bloomberg chỉ ra rằng mức chi tiêu can thiệp kỷ lục cho thấy chính phủ Nhật Bản quyết tâm trấn áp những kẻ đầu cơ bán khống đồng Yên. Khoản chi can thiệp khổng lồ cũng làm nổi bật sự cần thiết phải có hành động quy mô lớn để có tác động ngắn hạn đến thị trường và nỗ lực bảo vệ đồng yên của nước này đang dần suy yếu.

Hirofumi Suzuki, chiến lược gia ngoại hối trưởng tại Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, cho biết: "Số tiền có vẻ hơi lớn, nhưng về cơ bản nó nằm trong phạm vi dự kiến. Nó không vượt quá 10 nghìn tỷ yên, vì vậy nó không có cảm giác quá lớn và đồng đô la thực sự không phản ứng nhiều so với đồng yên."

Dữ liệu cho mỗi tháng báo cáo thường bao gồm hai ngày làm việc cuối cùng của tháng trước và chính phủ Nhật Bản sẽ công bố chi tiết về dự trữ ngoại hối vào tuần tới, thông tin chi tiết hơn về cách thực hiện biện pháp can thiệp có thể sẽ được tiết lộ vào mùa hè khi dữ liệu hoạt động hàng ngày trong tháng 4 và tháng 5 sẽ được công bố.

(Nguồn:Bloomberg)

Do chênh lệch lãi suất rất lớn giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, đồng Yên dự kiến ​​sẽ vẫn chịu áp lực. Mặc dù Ngân hàng Nhật Bản cuối cùng đã cùng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng lãi suất ngắn hạn của Nhật Bản vẫn chỉ ở mức 0,1%, so với mức 5,5% của Fed.

Trừ khi có những dấu hiệu rõ ràng hơn về thời điểm lãi suất của Mỹ sẽ bắt đầu giảm, hoặc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ tích cực hơn trong việc tăng chi phí đi vay hoặc cắt giảm việc mua trái phiếu, nếu không thì khó có thể thay đổi được tình hình.

Các quan chức tiền tệ Nhật Bản biết nỗ lực của họ chỉ là câu giờ chứ không phải đảo ngược tình thế. Từ góc độ này, sự can thiệp đã tương đối thành công. Mặc dù đồng yên đã mất phần lớn lợi nhuận đạt được từ một tháng trước nhưng nó vẫn chưa quay trở lại mức 160 so với đồng đô la.

Hideo Kumano, nhà kinh tế điều hành tại Viện nghiên cứu kinh tế Dai-ichi Life và là cựu quan chức ngân hàng trung ương, cho biết: “Bạn thực sự không thể biết được tác động của việc chi tiêu một số tiền nhất định vì thị trường giống như những sinh vật sống”. "Nhưng nếu không can thiệp, đồng yên sẽ mất giá hơn nữa, vì vậy tôi nghĩ hành động khoảng 10 nghìn tỷ yên là có hiệu quả."

Các quan chức Nhật Bản vẫn im lặng về việc liệu sự can thiệp này có phải là một chiến lược nhằm đánh lừa những người tham gia thị trường và ngăn chặn các nhà đầu cơ can thiệp hay không. Lần này, cơ quan chức năng đã can thiệp vào thời điểm bắt đầu kỳ báo cáo mới nhất và mua được khoảng một tháng. #thị trường Nhật Bản#

Nhật Bản tăng quỹ can thiệp để mua yên bằng cách bán dự trữ ngoại hối. Số liệu cuối tháng 4 cho thấy dự trữ ngoại hối của nước này là 1,14 nghìn tỷ USD, cho thấy Tokyo vẫn còn đủ hỏa lực để giải quyết tình trạng bán khống đồng yên.

Tuy nhiên, vì Nhật Bản cần duy trì dự trữ ngoại hối để đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu hoặc các trường hợp khẩn cấp khác nên nước này chỉ có thể sử dụng một phần dự trữ để hỗ trợ đồng tiền của mình.

Nước này cũng phải xem xét cam kết quốc tế của mình trong việc để thị trường quyết định tỷ giá hối đoái.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen đã nhiều lần nói trong những tuần gần đây rằng can thiệp tiền tệ nên là một công cụ hiếm khi được sử dụng và các quan chức nên đưa ra cảnh báo công bằng khi sử dụng nó. Bà lưu ý vào đầu tháng này rằng G7 đã đồng ý không điều chỉnh tiền tệ trừ khi những biến động cực đoan có thể được hạn chế.

Nếu đồng yên tiếp tục mất giá, Ngân hàng Nhật Bản có thể phải đối mặt với áp lực lớn hơn trong việc thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm ngăn chặn đồng yên mất giá.

Đã có dấu hiệu cho thấy Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đã điều chỉnh nhận xét của mình về đồng yên để cho thấy BOJ có thể tăng lãi suất nếu đồng yên gây ra lạm phát. Sự thay đổi thái độ diễn ra sau sự can thiệp mới nhất sau cuộc gặp với Thủ tướng Fumio Kishida vào đầu tháng 5.

Những bình luận sau cuộc họp chính sách tháng 4 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản được cho là đã làm trầm trọng thêm sự yếu kém của đồng Yên, khiến Nhật Bản phải thực hiện các biện pháp can thiệp. Kết quả này phù hợp với một loạt sự kiện tương tự xảy ra vào tháng 9 năm 2022.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhật Bản đã thay đổi kể từ khi Kazuo Ueda lên nắm quyền thống đốc, tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 và dỡ bỏ trần lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm. Lợi suất được phép tăng trên 1%. #Động thái ngân hàng Nhật Bản#

Kumano đề cập: "Ngân hàng Nhật Bản có thể cho rằng thông tin liên lạc hồi tháng 4 hơi khó hiểu".

Ông nói thêm: “Điều này không có nghĩa là việc tăng lãi suất là không thể tránh khỏi trong tháng 7, nhưng nó có thể báo hiệu một đợt tăng lãi suất sắp xảy ra và cũng làm tăng kỳ vọng về lợi suất tăng”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu