tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Lời đe dọa trừng phạt của Mỹ khiến công ty Trung Quốc "sợ hãi"! Nikkei: Nhập khẩu của Nga từ Trung Quốc giảm mạnh

2024-06-04 12:58:47
Bản tóm tắt:Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã viết một bài báo nói rằng khi Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng ở nước thứ ba, bao gồm cả Trung Quốc, thì thương mại của Nga đang hứng chịu một đòn nặng nề. Nguồn tin tại một công ty logistics Trung Quốc cho biết: “Kể từ tháng 3, chúng tôi chỉ có thể giải quyết các giao dịch với khách hàng Nga thông qua một số ngân hàng nhất định”.

#Chiến tranh Nga-Ukraine# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản viết hôm thứ Ba (4/6) rằng khi Hoa Kỳ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng ở nước thứ ba, bao gồm cả Trung Quốc, thương mại của Nga đang hứng chịu một đòn nặng nề. Các ngân hàng này được cho là đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực chiến tranh của Moscow ở Ukraine.

(Nguồn ảnh: "Nikkei Asia")

Dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Nga cho thấy từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, tổng nhập khẩu của Nga đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái; kể từ tháng 3 năm nay, nhập khẩu của Nga từ Trung Quốc đã giảm đáng kể. Theo thống kê của hải quan Trung Quốc, tính theo đồng đô la Mỹ, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga đã giảm 16% trong tháng 3, đây là mức giảm đầu tiên so với cùng kỳ năm trước kể từ tháng 6 năm 2022. Nga phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp từ Trung Quốc trong chiến tranh.

Theo danh mục, xuất khẩu thép, nhôm và điện tử bị ảnh hưởng.

Nguồn tin tại một công ty logistics Trung Quốc cho biết: “Kể từ tháng 3, chúng tôi chỉ có thể giải quyết các giao dịch với khách hàng Nga thông qua một số ngân hàng nhất định”.

Nguồn tin cho biết, việc giám sát tại các ngân hàng này cũng trở nên nghiêm ngặt hơn và “phải mất một tháng hoặc hơn để nhận được tiền”.

"Nikkei Asia" chỉ ra rằng thương mại của Nga với các nước thân thiện ngoài Trung Quốc đã bị ảnh hưởng.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu của Kazakhstan giảm 25%.

Năm 2023, quy mô thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục. Các bộ phận và linh kiện tiên tiến của Trung Quốc cũng được đưa vào Nga thông qua các quốc gia như Türkiye, Armenia và Kazakhstan. Hoa Kỳ tin rằng điều này đã đẩy nhanh quá trình sản xuất quân sự của Nga.

"Nikkei Asia" cho biết trong bối cảnh thương mại sụt giảm gần đây, Mỹ đang có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt tài chính bổ sung để cắt đứt dòng chảy của những bộ phận như vậy.

Năm 2022, Hoa Kỳ và Châu Âu đã cấm các ngân hàng lớn của Nga tham gia hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT. Nga phản ứng bằng cách mở tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc và các nơi khác để duy trì hoạt động thương mại.

Để chống lại hành vi này, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo vào tháng 12 rằng Hoa Kỳ sẽ trừng phạt các ngân hàng của nước thứ ba tạo điều kiện cho các giao dịch hỗ trợ cuộc chiến của Nga.

Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, bao gồm cả Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, cũng đã cảnh báo trong các chuyến thăm Trung Quốc và các nước khác rằng các công ty làm việc với các quốc gia bị trừng phạt có thể mất quyền tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Mối đe dọa từ các lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến nhiều ngân hàng né tránh các giao dịch liên quan đến Nga, trong đó Ngân hàng Công thương Trung Quốc và các tổ chức khác của Trung Quốc từ chối xử lý các giao dịch thanh toán bằng đồng nhân dân tệ bên ngoài Nga. Khoảng 80% hoạt động thanh toán thương mại giữa Trung Quốc và Nga tạm thời bị đình chỉ.

Vào tháng 1, các tổ chức tài chính lớn của Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thông báo với các khách hàng có liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng Nga rằng tài khoản của họ sẽ bị đóng.

Các ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang dành nhiều thời gian hơn để xác minh các tài liệu và dữ liệu liên quan đến các loại giao dịch khác của công ty Nga.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu