颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hàng nghìn tỷ tiết kiệm của Trung Quốc khiến "bong bóng bất động sản" vỡ tung! Người đoạt giải Nobel Krugman: Sẽ rất tệ nếu mô phỏng việc “in tiền lớn” của Mỹ

2023-09-04 11:47:21
Bản tóm tắt:Người đoạt giải Nobel về kinh tế Krugman, cho biết câu chuyện về Trung Quốc đang thay đổi ở mức đáng báo động. Ông tin rằng số tiền tiết kiệm hàng nghìn tỷ nhân dân tệ của đất nước là không thể tin được, từ đó khiến bong bóng bất động sản khổng lồ vỡ tung. Ông chỉ ra rằng nếu Trung Quốc noi gương Mỹ trong việc gửi séc cho người dân, nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ rất tồi tệ trong vài năm tới.

Tin tức FX168 Financial News (Hồng Kông) Người đoạt giải Nobel về kinh tế và nhà báo chuyên mục của New York Times, Paul Krugman, cho biết trong một bài báo phân tích rằng câu chuyện của Trung Quốc đã thay đổi ở mức đáng báo động, từ sự thống trị không thể ngăn cản thành gã khổng lồ bất lực. Ông chỉ ra rằng tỷ lệ tiết kiệm quốc gia của Trung Quốc cao đến mức không thể tin được và hàng nghìn tỷ nhân dân tệ tiết kiệm đã khiến một "bong bóng bất động sản" khổng lồ vỡ tung. Ông cảnh báo rằng nếu Trung Quốc noi gương Mỹ trong việc gửi séc cho người dân và đưa tiền trực tiếp cho người dân trong ngắn hạn, nền kinh tế có thể rất tồi tệ trong vài năm tới.

Kể từ năm 1978, Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn cất cánh ngoạn mục, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng hơn bảy lần. Krugman tin rằng công bằng mà nói thì sự đột biến này có thể xảy ra là do Trung Quốc ban đầu lạc hậu về công nghệ và có thể nhanh chóng tăng năng suất bằng cách áp dụng các công nghệ đã được phát triển ở nước ngoài, nhưng tốc độ hội nhập của Trung Quốc thật đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, kể từ cuối những năm 2000, Trung Quốc dường như đã mất đi phần lớn sức sống. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ước tính rằng kể từ năm 2008, năng suất nhân tố tổng hợp chỉ tăng ở mức 50% so với tốc độ của thập kỷ trước. Ông nói: “Bạn nên coi những ước tính như vậy là một điều quá đáng tin cậy, nhưng tốc độ tiến bộ công nghệ đã chậm lại đáng kể”. Trung Quốc không còn cơ cấu nhân khẩu học để hỗ trợ tăng trưởng nhanh chóng; dân số trong độ tuổi lao động đạt đỉnh vào khoảng năm 2015 và giảm dần kể từ đó.

Nói chung, không ai giỏi giải thích tốc độ tăng trưởng dài hạn. Nhà kinh tế học Robert Solow của MIT có một câu nói châm biếm cổ điển cố gắng giải thích tại sao một số quốc gia tăng trưởng chậm hơn những quốc gia khác luôn rơi vào tình trạng "điên cuồng xã hội học nghiệp dư". Có thể có những lý do sâu xa khiến Trung Quốc không thể tiếp tục tăng trưởng như trước năm 2008. Dù thế nào đi nữa, rõ ràng là Trung Quốc không thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao mà nước này đã đạt được trong quá khứ.

“Tuy nhiên, tăng trưởng chậm lại không nhất thiết dẫn đến khủng hoảng kinh tế. Như tôi đã lưu ý, ngay cả Nhật Bản, thường được coi là câu chuyện mang tính cảnh báo cao nhất, Nó cũng đã hoạt động khá tốt kể từ cuộc suy thoái kinh tế vào đầu những năm 1990. Tại sao mọi thứ lại có vẻ đáng ngại ở Trung Quốc? " Krugman đặt câu hỏi.

Ông nói thêm về cơ bản, Trung Quốc đang mắc phải nghịch lý tiết kiệm, đó là nếu người tiêu dùng cố gắng tiết kiệm quá nhiều thì nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng. Nếu các doanh nghiệp không sẵn sàng vay tiền và sau đó đầu tư tất cả số tiền mà người tiêu dùng đang cố gắng tiết kiệm thì kết quả là suy thoái kinh tế. Sự suy thoái này có thể làm giảm lượng tiền mà các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư, vì vậy việc cố gắng tiết kiệm nhiều hơn thực tế sẽ làm giảm đầu tư.

Krugman giải thích: "Trung Quốc có tỷ lệ tiết kiệm quốc gia cực kỳ cao. Tại sao? Tôi không chắc có sự đồng thuận về lý do tại sao, nhưng một nghiên cứu của IMF cho rằng nguyên nhân lớn nhất là tỷ lệ sinh thấp, vì vậy mọi người không cảm thấy họ có thể dựa vào." con cái của họ tự nuôi sống bản thân khi nghỉ hưu và mạng lưới an sinh xã hội không đủ, vì vậy họ cũng không cảm thấy mình có thể dựa vào sự hỗ trợ của công chúng.”

Chừng nào nền kinh tế còn có thể tăng trưởng cực nhanh, các công ty sẽ tìm ra những cách hữu ích để đầu tư tất cả số tiền tiết kiệm này, nhưng sự tăng trưởng này giờ đây đã là quá khứ, và kết quả là số tiền tiết kiệm khổng lồ của Trung Quốc đã cạn kiệt và không còn nơi nào để đi. Krugman lưu ý rằng trong một thời gian, Trung Quốc đã duy trì nhu cầu thông qua thặng dư thương mại khổng lồ, nhưng điều này có thể gây ra phản ứng dữ dội của chủ nghĩa bảo hộ. Sau đó, Trung Quốc chuyển số tiền tiết kiệm dư thừa của mình vào một bong bóng bất động sản khổng lồ hiện đang bùng nổ.

Ông nói, câu trả lời rõ ràng là Trung Quốc phải tăng chi tiêu tiêu dùng, cho phép các doanh nghiệp nhà nước chia sẻ lợi nhuận nhiều hơn với người lao động và tăng cường mạng lưới an sinh xã hội. Trong ngắn hạn, lãnh đạo có thể trực tiếp đưa tiền cho mọi người và gửi séc, như đã làm ở Hoa Kỳ.

Krugman tiếp tục: “Vậy tại sao điều này chưa xảy ra? Một số báo cáo cho thấy Trung Quốc sẽ không làm điều hiển nhiên vì lý do ý thức hệ”. “Kết quả là chính sách bị tê liệt, với việc Trung Quốc nửa vời theo đuổi các biện pháp kích thích dựa trên đầu tư mà họ đã sử dụng trong quá khứ”.

Về việc liệu thị trường có nên loại bỏ Trung Quốc? Krugman nhấn mạnh: "Tất nhiên là không, Trung Quốc là một siêu cường thực sự với năng lực hoạt động khổng lồ, và sớm hay muộn họ có thể vượt qua những thành kiến ​​làm suy yếu phản ứng chính sách của mình".

“Nhưng vài năm tới có thể sẽ thực sự tồi tệ.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu