Người dùng1690163747587t05
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá hàng tuần về vàng: Nghị quyết của ngân hàng trung ương toàn cầu tác động mạnh, vàng tiến sát mốc 2.000 USD rồi lao dốc khỏi nền cao, có thể gây ra nhiều cú sốc hơn vào tuần tới

2023-07-23 14:21:25
Bản tóm tắt:24K99 đưa tin, Giá vàng giảm mạnh sau khi tiếp cận mức 2.000 USD/ounce vào đầu tuần này do lãi suất của Fed có thể sắp đạt mức cao nhất. Các nhà phân tích hiện đang chuẩn bị phân tích những bình luận mới nhất từ Chủ tịch Fed Jerome Powell sau khi Fed được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Tư. Sự lạc quan của thị trường đã chiếm ưu thế trong tuần này khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt bất chấp cam kết của Powell sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần nữa trong năm nay. Đằng sau sự lạc quan này là dữ liệu lạm phát tháng 6, cho thấy lạm phát của Mỹ giảm mạnh. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3% trong tháng trước, mức tăng chậm nhất trong hơn 2năm. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, tăng 4,8%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2021.

24K99 đưa tin, Giá vàng giảm mạnh sau khi tiếp cận mức 2.000 USD/ounce vào đầu tuần này do lãi suất của Fed có thể sắp đạt mức cao nhất. Các nhà phân tích hiện đang chuẩn bị phân tích những bình luận mới nhất từ ​​Chủ tịch Fed Jerome Powell sau khi Fed được cho là sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Tư.

Giá vàng giao ngay giảm vào thứ Sáu (22/7), và sự phục hồi mạnh mẽ của chỉ số đô la Mỹ trong tuần này là một yếu tố thị trường bên ngoài tiêu cực đối với thị trường kim loại quý. Vào cuối phiên giao dịch tại Mỹ, vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.961,44 USD/ounce, giảm 7,78 USD hay 0,40%, với mức cao nhất trong ngày là 1.973,80 USD/ounce và mức thấp nhất là 1.956,61 USD/ounce.

(Biểu đồ ngày của vàng giao ngay,Nguồn:FX168)

Edward Moya - nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết thị trường vàng đã phản ứng với đồng USD mạnh hơn sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phát tín hiệu sẽ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng vào tuần tới và không thấy cấp thiết phải điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất.

Điều đó hoàn toàn trái ngược với cuộc họp sắp tới của Fed vào thứ Tư, xác suất tăng 25 điểm cơ bản là gần 100%, theo công cụ CME FedWatch.

Điểm lại tin tức tuần này:

2 combo dữ liệu Trung Quốc và Hoa Kỳ, vàng “trượt thẳng xuống " 15 USD thất thủ còn 1950

Hôm thứ Hai (17/7), Fed tại New York cho biết chỉ số sản xuất của Fed tại New York đã giảm xuống 1,1 trong tháng 7, giảm từ mức 6,6 trong tháng 6. Tuy nhiên, dữ liệu vượt quá mong đợi đáng kể, vì các nhà kinh tế đã dự đoán chỉ số này sẽ giảm xuống âm 3,4. Dữ liệu tốt hơn mong đợi đã gây áp lực lên giá vàng và vàng giao ngay đã đẩy nhanh đà giảm ngắn hạn của nó xuống mức thấp nhất là 1.945,70 USD, giảm 15 USD so với mức cao hàng ngày.

Ngoài ra, dữ liệu GDP của Trung Quốc công bố đầu ngày cũng gây sức ép lên giá vàng. Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 6,3% trong quý hai, thấp hơn mức ước tính đồng thuận là 7,3% của các nhà kinh tế được FactSet thăm dò. Giá hàng hóa, bao gồm dầu thô và vàng, lao dốc sau dữ liệu, với các nhà đầu tư đặt cược rằng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu.

Rupert Rowling - nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết: "Giá vàng tiếp tục giữ trên 1.950 USD/ounce, các nhà đầu tư và thương nhân vẫn thận trọng khi đầu tư vào thị trường chứng khoán, với dữ liệu mới nhất từ ​​Trung Quốc làm tăng thêm mối lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu."

Naeem Aslam, giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho biết trong bài bình luận thị trường: "Về giá vàng, các nhà giao dịch tiếp tục rất tập trung vào lập trường chính sách tiền tệ (của Fed)." “Điều đó có nghĩa là Fed không cần phải quá mạnh tay với chính sách tiền tệ, và điều đó cũng có nghĩa là Fed không cần phải tăng lãi suất thêm nữa.”

Doanh số bán lẻ Mỹ bất ngờ giảm so với kỳ vọng, vàng tăng vọt lên 25 USD, cận kề năm 1980

Vào thứ Ba (18/7), dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã tăng 0,2% trong tháng Sáu, sau khi điều chỉnh mức tăng trưởng 0,5% trong tháng Năm. Các nhà kinh tế dự đoán con số tiêu đề sẽ tăng 0,4% trong tháng trước. Tổng doanh thu tăng 1,5% trong năm.

Doanh số bán hàng cốt lõi, loại trừ doanh số bán ô tô, cũng không đạt kỳ vọng, chỉ tăng 0,2% trong tháng trước, thấp hơn kỳ vọng tăng 0,4%. Tuy nhiên, doanh số bán lẻ cốt lõi, không bao gồm ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, tăng 0,6%, so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là tăng 0,3%.

Mặc dù doanh số bán lẻ tiêu đề và cốt lõi không đạt kỳ vọng, một số nhà kinh tế đã chỉ ra những sửa đổi vững chắc đối với dữ liệu của tháng 5 để bù đắp một số con số đáng thất vọng. Một số nhà phân tích lưu ý rằng tiêu dùng vẫn khá lành mạnh và sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động kinh tế.

Sau khi công bố dữ liệu, vàng giao ngay đã tăng tốc độ tăng và làm mới mức cao hàng ngày lên 1979,28 đô la, cao hơn 25 đô la so với mức thấp hàng ngày. Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần vào thứ Ba, với đồng đô la yếu hơn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ thấp hơn đã giúp kim loại quý và hàng hóa tăng cao hơn.

Diều hâu Anh bị tấn công, "thiên nga đen" Nhật Bản ngừng bay! Giá vàng và đô la Mỹ tăng trong đợt tăng giá hiếm hoi

Thứ Tư (22/7), CPI cơ bản của Vương quốc Anh lần đầu tiên giảm kể từ tháng 1, từ 7,1% xuống 6,9% theo năm và lạm phát dịch vụ giảm xuống 7,2% từ 7,4% theo năm. Tuy nhiên, tăng trưởng tiền lương đang tăng nhanh sẽ khiến công việc giảm lạm phát của BoE trở nên khó khăn hơn. Nhưng các chỉ số cốt lõi và chỉ số tổng thể đều thấp hơn dự kiến, và thị trường đã hạ thấp kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 8. Điều đó đã giúp đồng USD tăng giá, với chỉ số đô la Mỹ tăng lên mức cao 100,535 từ mức thấp 99,925.

Cục điều tra dân số của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố dữ liệu thị trường nhà ở yếu kém tháng 6, với giấy phép xây dựng tăng 1,44 triệu nhưng không đạt kỳ vọng là 1,49 triệu và giảm so với 1,496 triệu trước đó. Tương tự như vậy, Số lượng Nhà ở Bắt đầu tăng 1,434 triệu, nhưng không đạt kỳ vọng về mức tăng 1,48 triệu và giảm so với 1,559 triệu của tháng trước.

Lợi suất trái phiếu chính phủ toàn cầu giảm vào thứ Tư là một yếu tố tăng giá cho kim loại quý, đôi khi vượt trội so với thị trường Hoa Kỳ đầy biến động. Tuy nhiên, vàng đóng cửa cao hơn ở mức cao nhất và không thay đổi quanh mức $1977 giữa $1969,81 và mức thấp $19870,99.

Số lượng người nộp đơn ban đầu của Hoa Kỳ bất ngờ giảm, thúc đẩy đặt cược tăng lãi suất, giá vàng giảm xuống dưới mức năm 1970

Trong ngày thứ Năm (20/7), theo dữ liệu do Bộ Lao động Mỹ công bố, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 15/7 đã giảm 9.000 xuống còn 228.000 sau khi điều chỉnh theo mùa, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 242.000, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 5.

Trong khi thị trường lao động vẫn thắt chặt, sự sụt giảm của tuần trước có thể là do hiệu ứng phóng đại từ dữ liệu đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh các mô hình theo mùa. Lou Crandall, nhà kinh tế trưởng tại Wrightson ICAP, cho biết các yêu cầu ban đầu chưa được điều chỉnh thường tăng trong tuần thứ 2 của tháng 7. "Tuy nhiên, các mô hình theo mùa rất nhạy cảm với thời điểm kết thúc chính xác của chu kỳ báo cáo, với tính thời vụ của năm nay rơi vào khoảng giữa."

Sau khi dữ liệu ban đầu của Hoa Kỳ được công bố, chỉ số đô la Mỹ tăng và giá vàng giảm từ mức cao nhất trong 2 tháng. Vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.969,22 USD/ounce.

Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: "Sự đảo ngược giá vàng gần đây phần lớn được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng việc tăng lãi suất của Fed sẽ sớm hoàn thành. Chúng tôi tin rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao và do khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, chính sách tiền tệ sẽ không sớm đảo ngược".

Đồng Yên bất ngờ lao dốc hơn 100 điểm, giá vàng lao dốc dưới 1.965 USD

Thứ Sáu (21/7), theo tờ báo Reuters, 5 nguồn tin quen thuộc với suy nghĩ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có xu hướng giữ nguyên chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) tại cuộc họp vào tuần tới, bởi các nhà hoạch định chính sách có xu hướng xem xét nhiều dữ liệu hơn để đảm bảo rằng tiền lương và lạm phát tiếp tục tăng.

Các nguồn tin cho biết với lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm ổn định dưới mức trần 0,5%, nhiều nhà hoạch định chính sách của BOJ cho rằng không cần phải có các biện pháp mới trong thời gian tới để đối phó với các tác dụng phụ của YCC. Họ cho biết bất chấp những động thái bất ngờ về trái phiếu và đồng yên, BOJ có thể không thay đổi khung chính sách vào tuần tới.

Sau khi tin tức được công bố, đồng yên đã giảm mạnh trong thời gian ngắn và tỷ giá USD/JPY đã tăng hơn 100 điểm trong thời gian ngắn. Đồng USD mạnh lên đã đẩy giá vàng giảm mạnh từ khoảng 1.972 USD/ounce.

Nhà phân tích Haresh Menghani của FXStreet đã chỉ ra rằng sau khi giá vàng giảm xuống dưới vùng 1965 USD/ounce, nó có thể được hỗ trợ bởi đường trung bình động đơn giản 100 ngày (hiện tại quanh vùng 1960 USD/ounce), điều này sẽ hạn chế xu hướng giảm giá vàng trong ngắn hạn.

Menghani cho rằng nếu không giữ được mức hỗ trợ 1.960 USD/ounce, giá vàng sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong tuần này (tức là khu vực gần 1.946-1.945 USD/ounce). Một khi khu vực nói trên bị phá vỡ, giá vàng có thể đẩy nhanh đà giảm của nó về mức hỗ trợ ngang là 1934 USD/ounce.

Tuy nhiên, bất kỳ sự sụt giảm nào tiếp theo sẽ có nhiều khả năng thu hút người mua mới và hạn chế mức giảm của vàng quanh khu vực 1926 – 1925 USD/ounce.

Triển vọng cho tuần sau

Tuần sau, thị trường sẽ xem xét các tuyên bố chính sách tiền tệ từ Fed, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Nhật Bản.

Sự lạc quan của thị trường đã chiếm ưu thế trong tuần này khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt bất chấp cam kết của Powell sẽ tăng lãi suất ít nhất 2 lần nữa trong năm nay.

Nhà kinh tế trưởng khu vực Bắc Mỹ Paul Ashworth tại Capital Economics, cho biết: "Fed gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất chính sách thêm 25 điểm cơ bản tại cuộc họp FOMC vào tuần tới, lên từ 5,25% đến 5,50%, nhưng chúng tôi ngày càng tin rằng đây sẽ là mức cao nhất."

Đằng sau sự lạc quan này là dữ liệu lạm phát tháng 6, cho thấy lạm phát của Mỹ giảm mạnh. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3% trong tháng trước, mức tăng chậm nhất trong hơn 2 năm. Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, tăng 4,8%, mức tăng chậm nhất kể từ năm 2021.

Thứ Sáu Paul Ashworth đã chỉ ra: "Mặc dù các quan chức có những lời hoa mỹ về lãi suất 'cao trong một thời gian dài', nhưng lạm phát cơ bản giảm rõ rệt hơn và các điều kiện thị trường lao động nới lỏng trong nửa cuối năm cuối cùng sẽ thuyết phục Fed xoay trục và cắt giảm lãi suất mạnh mẽ vào năm tới."

Đối với tuyên bố của FOMC vào tuần tới, các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ bất kỳ thay đổi nào đối với tường thuật lạm phát và mức độ duy trì xu hướng thắt chặt của Fed.

Paul Ashworth cho biết: "Trong buổi họp báo, Chủ tịch Fed Powell thậm chí có thể nhấn mạnh rằng các đợt tăng lãi suất tiếp theo vẫn là cần thiết trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường không bị thuyết phục và nhìn chung đồng ý với chúng tôi rằng Fed sắp hoàn tất chính sách thắt chặt".

Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại TD Securities, cho biết sẽ có một khoảng thời gian không chắc chắn và phụ thuộc vào dữ liệu trước khi Fed đưa ra tín hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Đối với vàng, điều này có thể có nghĩa là tạm dừng trước khi tăng tiếp theo. "Các nhà đầu cơ đã miễn cưỡng mua hoàn toàn vào câu chuyện vàng tăng giá. Trên thực tế, cho đến nay, các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, nếu kỳ vọng của Fed trở nên ôn hòa hơn, điều này cũng mang lại tiềm năng tăng thêm, thì những nhà giao dịch và nhà đầu tư bên lề này có thể bắt đầu hành động và gửi tiền dự phòng của họ."

ECB dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào thứ Năm, với các nhà phân tích đang theo dõi chặt chẽ các bình luận từ Chủ tịch Ngân hàng trung ương Châu Âu Christine Lagarde. Trong khi đó, Ngân hàng Nhật Bản dự kiến ​​sẽ giữ lãi suất ổn định với việc kiểm soát đường cong lợi suất không thay đổi.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA cho biết: “Có vẻ như trong khi BOJ đang tạm dừng, các ngân hàng trung ương lớn khác đang thắt chặt chính sách, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy giao dịch chênh lệch lãi suất”.

Tiêu điểm tuần sau

Thứ ba: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của hội đồng tư vấn Hoa Kỳ

Thứ Tư: Quyết định về lãi suất của Fed, Họp báo của Chủ tịch Fed Powell, Doanh số bán nhà mới của Hoa Kỳ

Thứ Năm: Quyết định về lãi suất của ECB, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Hoa Kỳ, đơn đặt hàng lâu bền của Hoa Kỳ, GDP quý 2 của Hoa Kỳ, doanh số bán nhà hiện tại của Hoa Kỳ

Thứ sáu: Quyết định lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, chỉ số giá PCE của Hoa Kỳ

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu