Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Thoái vốn quy mô lớn của Trung Quốc! Tỷ lệ tiếp xúc với Trung Quốc của các ngân hàng hàng đầu Đài Loan đạt mức thấp kỷ lục, Cathay United: khách hàng doanh nghiệp tìm kiếm sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng

2023-07-24 11:37:55
Bản tóm tắt:Mức độ tiếp xúc của ngành ngân hàng Đài Loan với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, Cathay United báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm do chi phí phòng ngừa rủi ro ngoại hối cao hơn và thu nhập đầu tư thấp hơn. Ngân hàng đã rời khỏi thị trường Trung Quốc và chuyển trọng tâm kinh doanh và tuyển dụng sang Đông Nam Á khi các khách hàng doanh nghiệp tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Tin tức tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Ủy ban giám sát tài chính của Đài Loan đã công bố dữ liệu cho thấy mức độ rủi ro của ngành ngân hàng Đài Loan đối với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Cathay United Bank, công ty cho vay lớn thứ hai của Đài Loan tính theo tài sản và là một phần của Tập đoàn tài chính Cathay, đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm do chi phí bảo hiểm rủi ro ngoại hối cao hơn và thu nhập từ đầu tư thấp hơn. Ngân hàng đang chuyển trọng tâm kinh doanh và tuyển dụng sang Đông Nam Á khi các khách hàng của họ tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ khỏi thị trường Trung Quốc.

Ông Benny Miao, Giám đốc khối kinh doanh Đông Nam Á của Ngân hàng Cathay United cho biết, từ năm 2020 đến 2022, số lượng nhân viên của Ngân hàng Cathay United tại Việt Nam sẽ tăng 75% và số lượng nhân viên được tuyển dụng tại Singapore sẽ tăng hơn 1/3.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông cho biết các kế hoạch mở rộng của ngân hàng đã "thay đổi lập trường" với Trung Quốc, đồng thời lưu ý Việt Nam, Indonesia và Campuchia là những quốc gia ưu tiên. Ông nói: “Chúng tôi đang xem khách hàng của chúng tôi sẽ đi đâu nữa. "Đó là một phần quan trọng trong việc quyết định chúng tôi muốn làm gì và chúng tôi sẽ đầu tư bao nhiêu vào mỗi thị trường liên quan."

Động thái này diễn ra khi các nhà cung cấp châu Á đang chịu áp lực phải chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Trung Quốc là "công xưởng của thế giới", với hầu hết năng lực sản xuất mọi thứ, từ giày thể thao đến điện thoại thông minh. Sự thay đổi này xuất hiện trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung năm 2018 và trở nên sâu sắc hơn sau đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gia tăng.

“Về mặt kinh tế, Trung Quốc vẫn là một thị trường,” Benny tiếp tục nói thêm. "Nhưng bây giờ có vẻ như ngày càng có nhiều sự chú ý tập trung vào nơi khác."

Các công ty Đài Loan cũng đang rút khỏi thị trường Trung Quốc do cạnh tranh gia tăng và chi phí lao động tăng, và Benny lưu ý rằng gần đây các nhà sản xuất đang rời khỏi thị trường này khi khách hàng của họ yêu cầu đa dạng hóa sản phẩm khỏi Trung Quốc, một sự thay đổi đang tăng tốc.

“Rất nhiều người mua của họ là người châu Âu hoặc người Mỹ, vì vậy hướng dẫn họ đưa ra là, tôi cần bạn làm thêm 1 hành động,” ông giải thích, đề cập đến chiến lược kinh doanh tránh chỉ đầu tư vào Trung Quốc. "Tôi nghĩ đó là động lực thực sự."

Động thái của Cathay trùng hợp với việc các ngân hàng Đài Loan thoái vốn mạnh ở Trung Quốc, vốn đã cắt giảm tiếp xúc với Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong ít nhất một thập kỷ. Trong quý đầu tiên của năm 2023, tổng số tiền cho vay, đầu tư và giao dịch liên ngân hàng tại Trung Quốc của ngành ngân hàng Đài Loan đã giảm 18%.

(Nguồn:Bloomberg)

Nhìn rộng hơn, đầu tư mới của các công ty Đài Loan vào Trung Quốc vào năm 2022 sẽ giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, đầu tư vào Đông Nam Á đã tăng lên gần 50% tổng đầu tư nước ngoài của Đài Loan, theo báo cáo từ bộ phận kinh tế Đài Loan.

Cathay Financial, công ty mẹ của Ngân hàng Cathay United, đã báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm do chi phí bảo hiểm rủi ro ngoại hối cao hơn và thu nhập đầu tư thấp hơn. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận của bộ phận ngân hàng đã tăng 33% lên 9,2 tỷ Đài tệ, tương đương khoảng 294 triệu USD.

Benny tiếp tục nói rằng phần lớn hoạt động kinh doanh của Cathay United ở Đông Nam Á là trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp. Ngân hàng cung cấp các dịch vụ như đăng ký tài chính, sự tham gia của chính quyền địa phương và tư vấn pháp lý cho các khách hàng doanh nghiệp của mình.

Các ngân hàng khác cũng đang cố gắng tận dụng dòng vốn giữa Trung Quốc và Đông Nam Á, với OCBC, công ty cho vay lớn thứ hai của Singapore, gần đây đã tiết lộ mục tiêu tăng doanh thu ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu