Người dùng16960571113459mQ
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá hàng tuần về thị trường: Hiệu ứng "trấn an" của PCE không thể chịu được đòn rủi ro kép. Dữ liệu lớn được thu thập, nhưng liệu nó có thể đến như dự kiến ​​không?

2023-09-30 13:04:03
Bản tóm tắt:Tóm tắt thị trường tài chính tuần từ 25/09 đến 29/09: Mặc dù chỉ số giá PCE đã tạm thời giảm bớt nguy cơ lạm phát tái diễn mà mọi người lo lắng, nhưng rủi ro kép từ việc chính phủ Mỹ đóng cửa và cuộc đình công của liên đoàn ô tô vẫn giáng một đòn nặng nề vào tâm lý rủi ro thị trường, khiến các tài sản rủi ro như khi thị trường chứng khoán và dầu thô một lần nữa phải gánh chịu rủi ro.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) Tổng quan về thị trường tài chính trong tuần từ 25 tháng 9 đến 29 tháng 9: Mặc dù chỉ số giá PCE đã tạm thời giảm bớt nguy cơ lạm phát lặp lại mà mọi người lo lắng, nhưng nguy cơ kép về việc chính phủ Mỹ đóng cửa và cuộc đình công của liên đoàn ô tô Rủi ro vẫn giáng một đòn nặng nề vào tâm lý rủi ro thị trường, điều này một lần nữa gây áp lực lên các tài sản rủi ro như thị trường chứng khoán và dầu thô. Mặt khác, mặc dù vàng được hỗ trợ bởi hoạt động mua nơi trú ẩn an toàn, nhưng Cục Dự trữ Liên bang "đại bàng" đã giữ vững đồng đô la Mỹ ở mức cao, điều này đã làm lu mờ rất nhiều tác động tích cực của nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng.

Thị trường ngoại hối: Hiệu ứng "Đô la mỉm cười" tiếp tục xuất hiện. Môi trường rủi ro gia tăng đã dẫn đến việc mua đồng đô la Mỹ liên tục. Cùng với sự can thiệp bằng lời nói diều hâu liên tục của Cục Dự trữ Liên bang, chỉ số đô la Mỹ tiếp tục tăng trong tuần này, mở cửa ở mức 105,57 tuần này Mức cao nhất đạt 106,84, mức thấp nhất đạt 105,52 và cuối cùng đóng cửa ở mức 106,17, mức tăng hàng tuần là 0,59, tương đương 0,56%.

Sau khi Ngân hàng Anh đình chỉ tăng lãi suất vào ngày 21 tháng 9, thị trường tin rằng Ngân hàng Anh đã áp dụng "cơ chế phản ứng ôn hòa", có nghĩa là ngay cả khi số liệu của Anh chỉ giảm nhẹ, Ngân hàng Anh sẽ có xu hướng đình chỉ tăng lãi suất, khiến đồng bảng Anh tiếp tục chịu áp lực. Tuần này GBP/USD mở cửa ở mức 1,2239, đạt mức tối đa là 1,2272, tối thiểu là 1,2110 và cuối cùng đóng cửa ở mức 1,2204, mức giảm hàng tuần là 0,0035, hay 0,29%. Mặt khác, lạm phát tại khu vực đồng euro trong tháng này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai năm, điều này cũng làm tăng kỳ vọng Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất. EUR/USD mở cửa ở mức 1,0643 trong tuần này, đạt mức tối đa là 1,0656, tối thiểu là 1,0488 và cuối cùng đóng cửa ở mức 1,0574, mức giảm hàng tuần là 0,0071, hoặc 0,67%.

Thị trường hàng hóa: Tỷ giá đồng đô la Mỹ tăng và lãi suất trái phiếu Mỹ tăng đã gây áp lực đáng kể lên thị trường vàng.Giá vàng tuần này đóng cửa ở mức thấp nhất hơn 6 tháng và các nhà phân tích tin rằng trong thời gian tới, khi thị trường hàng hóa Cục Dự trữ Liên bang duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ, có thể còn nhiều điểm yếu. Vàng giao ngay mở cửa tuần này ở mức 1.925,43 USD/ounce, đạt mức tối đa là 1.927,25 USD/ounce và tối thiểu là 1.846,34 USD/ounce. Cuối cùng, nó đóng cửa ở mức 1.848,82 USD/ounce, mức giảm hàng tuần là 76,61 USD, hoặc 3,98%.

Trên thị trường dầu thô, việc cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn vẫn hỗ trợ giá dầu.Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi những biến động trong tâm lý rủi ro, giá dầu thô đã đảo ngược mức tăng trước đó vào thứ Sáu. Mặc dù các nhà giao dịch thận trọng về triển vọng nhu cầu, nhưng những người đầu cơ giá lên vẫn kỳ vọng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng do OPEC dự đoán nguồn cung dầu thô sẽ chênh lệch 3 triệu thùng/ngày trong quý tới. Dầu thô Brent mở cửa tuần này ở mức 92,35 USD/thùng, đạt mức tối đa 95,30 USD/thùng, mức thấp 90,46 USD/thùng và cuối cùng đóng cửa ở mức 92,07 USD/thùng, mức giảm hàng tuần là 0,12 USD, tương đương 0,13%.

Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ: Sự khác biệt giữa hai bên đã làm tăng nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa. Đồng thời, Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất có kế hoạch mở rộng hơn nữa quy mô của cuộc đình công, điều này tiếp tục gây áp lực lên thị trường chứng khoán. S&P 500 và Nasdaq công bố mức lỗ phần trăm hàng tháng lớn nhất trong năm nay, trong khi cả ba chỉ số chính đều báo lỗ quý đầu tiên vào năm 2023. Trong tháng 9, S&P 500 giảm 4,9%, chỉ số Dow giảm 3,5% và Nasdaq giảm 5,8%. Trong quý 3, chỉ số Dow giảm 2,6%, Nasdaq giảm 4,1% và S&P 500 giảm 3,6%.

Tóm tắt các tiêu đề trong tuần:

Chỉ số giá PCE lõi hạ nhiệt, Nhân vật số 3 của Cục Dự trữ Liên bang đã thả bồ câu

Một báo cáo do Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ (BEA) công bố hôm thứ Sáu cho thấy chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi, loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, đã tăng 0,1% trong tháng 8. Một thước đo quan trọng về chi phí dịch vụ được Fed theo dõi chặt chẽ cũng cho thấy mức tăng hàng tháng nhỏ nhất kể từ năm 2020.

Chỉ số giá PCE tổng thể tăng 0,4%, phản ánh chi phí năng lượng tăng. Báo cáo này có thể là báo cáo lớn cuối cùng được chính quyền công bố trước khi các nhà lập pháp đạt được thỏa thuận tài trợ cho các cơ quan. Việc đóng cửa chính phủ dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào ngày 1/10 do thiếu vốn.

Việc duy trì dữ liệu lạm phát cơ bản hàng tháng ở mức thấp hơn là rất quan trọng để tạo dựng niềm tin cho các quan chức Fed rằng họ đang chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát và tạo cơ hội để tránh tăng lãi suất thêm.

Sau khi dữ liệu PCE của Hoa Kỳ được công bố, các nhà giao dịch tiếp tục đặt cược rằng đợt tăng lãi suất của Fed đã kết thúc.

Nhân vật đứng thứ 3 của Fed Williams, gợi ý rằng lãi suất quỹ của Fed đã ở mức hoặc gần mức cao nhất, nhưng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao trong một khoảng thời gian để đảm bảo lạm phát giảm trở lại.

Phó giám đốc kinh tế Hoa Kỳ tại Capital Economics Andrew Hunter, cho biết trong một lưu ý rằng dữ liệu “củng cố quan điểm của chúng tôi rằng dự báo lạm phát của Fed là quá bi quan”.

Ông nói: “Do thị trường lao động hạ nhiệt và lạm phát nhà đất giảm mạnh, trừ khi tăng trưởng hàng tháng tăng mạnh trở lại, điều này khó xảy ra, chúng tôi vẫn kỳ vọng lạm phát PCE lõi sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo 3,7% của Fed vào cuối năm nay.”

“Tất cả chỉ là phỏng đoán” – Dữ liệu kinh tế nào sẽ bị ảnh hưởng sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa?

Các nhà đầu tư hiện đang lo lắng rằng việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa sắp tới sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong việc công bố dữ liệu kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ. Nếu chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa kéo dài trong vài tuần, điều này sẽ buộc các nhà đầu tư phải sử dụng các nguồn dữ liệu thay thế để xác định hướng đi của nền kinh tế .

Nếu các nhà lập pháp không thể thống nhất được mức tài trợ cho năm tài chính đầy đủ kết thúc vào ngày 1 tháng 10, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với việc chính phủ đóng cửa một phần lần thứ tư trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Nếu việc đóng cửa xảy ra, nó sẽ làm gián đoạn các dịch vụ của chính phủ, bao gồm cả việc công bố dữ liệu kinh tế quan trọng của Hoa Kỳ như việc làm được theo dõi chặt chẽ và báo cáo lạm phát, có thể tác động đến thị trường chứng khoán và trái phiếu trên toàn cầu.

Clifton Hill, nhà quản lý danh mục đầu tư vĩ mô toàn cầu tại Acadian Asset Management, cho biết: “Nếu chính phủ ngừng công bố dữ liệu, điều đó sẽ làm tăng sự biến động của thị trường và giảm tính minh bạch vào thời điểm vốn đã khó dự đoán”.

"Thị trường sẽ 'mù quáng' hơn, điều này sẽ làm tăng sự không chắc chắn về các quyết định lãi suất của Fed trong ba đến sáu tháng tới." Hill cho biết các nhà đầu tư sẽ phải đưa ra các giả định dựa trên các cuộc khảo sát có sẵn và dữ liệu kinh tế phi chính phủ.

Dữ liệu quan trọng của chính phủ trong hai tuần tới bao gồm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát, những dữ liệu này sẽ ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Nếu các nhà đầu tư và các nhà hoạch định chính sách tiền tệ không nhận được những cập nhật dữ liệu kịp thời như ảnh chụp nhanh về việc làm và thất nghiệp mới nhất, thị trường có thể trở nên biến động, đặc biệt là ở giai đoạn này của chu kỳ”.

Roach nói thêm rằng việc chính phủ đóng cửa có thể trì hoãn báo cáo tiền lương ngày 6 tháng 10 và các công bố dữ liệu quan trọng khác, điều này có thể khiến Fed “kiên nhẫn và thận trọng hơn” trong việc đánh giá nền kinh tế.

Nội bộ Cục Dự trữ Liên bang tiếp xúc! 725 ngân hàng trong danh sách theo dõi của FDIC

Sau sự phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon, nước Mỹ một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tài chính. Tác giả cuốn "Cha giàu cha nghèo" Robert Kiyosaki cho biết hôm thứ Năm (28/9) rằng ông đang thực hiện một podcast với người trong cuộc của Cục Dự trữ Liên bang và chuyên gia chính sách ngân hàng trung ương Nomi Prins, Sau đó tiết lộ rằng Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ (FDIC) đã đưa 725 ngân hàng vào danh sách theo dõi, cảnh báo thị trường chuẩn bị cho một đợt sụp đổ ngân hàng mới.

Kiyosaki đã tweet: "Podcast với Tiến sĩ Nomi Prins, người trong cuộc của Fed và là tác giả của Thông đồng và cuốn sách mới nhất của cô ấy, Sự biến dạng vĩnh viễn. Thông điệp của cô ấy rất đơn giản, hãy rút tiền ra khỏi ngân hàng. Cô ấy báo cáo, FDIC đã đặt hơn 725 ngân hàng vào danh sách theo dõi của nó. Hãy thông minh, thông minh và chuẩn bị cho sự sụp đổ của ngân hàng."

Theo một bản tóm tắt được S&P Global Market Intelligence công bố hôm thứ Hai, tiền gửi ngân hàng của Mỹ giảm so với cùng kỳ năm trước tính đến ngày 30 tháng 6, lần giảm đầu tiên kể từ khi Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1994.

Do các đợt tháo chạy ngân hàng dẫn đến sự sụp đổ của ba ngân hàng lớn trong nửa đầu năm 2023, tiền gửi đã giảm 4,8% so với cùng kỳ xuống còn 17,269 nghìn tỷ USD. Tổng tiền gửi ngân hàng Hoa Kỳ nhìn chung đã giảm, với mức tiền gửi ở hầu hết các ngân hàng lớn đều thấp hơn so với năm 2022. S&P lưu ý rằng 30% trong tổng số 871,6 tỷ USD sụt giảm đến từ JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo và Citigroup.

Tổng tiền gửi của JPMorgan giảm 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 2,068 nghìn tỷ USD tính đến ngày 30 tháng 6, nhưng ngân hàng này vẫn là người nắm giữ tiền gửi lớn nhất đất nước trong năm thứ ba liên tiếp. Sự suy giảm xảy ra bất chấp dòng vốn chảy vào từ việc mua lại Ngân hàng First Republic vào ngày 1 tháng 5.

Sự sụt giảm tổng thể về tiền gửi phản ánh tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng do lãi suất tăng, áp lực lạm phát và niềm tin của người tiêu dùng giảm sút. Mặc dù FDIC của Hoa Kỳ khẳng định rằng hệ thống ngân hàng được cung cấp vốn tốt và các đề xuất mới sẽ tăng vốn do các ngân hàng lớn nhất nắm giữ lên 19%, nhưng lần sụt giảm tiền gửi đầu tiên trong gần 30 năm cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với các tổ chức tài chính.

Triển vọng thị trường tuần sau:

Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu bác bỏ dự luật tài trợ ngắn hạn do đảng Cộng hòa đề xuất vào thứ Sáu. Dự luật tìm cách gia hạn tài trợ liên bang đến ngày 31 tháng 10 và thực hiện cắt giảm ở mức chi tiêu hiện tại, đồng thời bao gồm chính sách biên giới nghiêm ngặt do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Điều đáng chú ý là ngày 30 tháng 9 đánh dấu sự kết thúc của năm tài chính 2023 của Hoa Kỳ, vì vậy Quốc hội phải thông qua dự luật phân bổ ngân sách trước ngày này để chi trả cho nguồn tài chính tùy ý và hoạt động của các cơ quan liên bang trong năm tài chính tiếp theo. Việc không thông qua dự luật phân bổ ngân sách này hoặc dự luật tài trợ tạm thời sẽ có nguy cơ khiến chính phủ phải đóng cửa.

Nếu chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa, điều này sẽ dẫn đến sự trì trệ vô thời hạn của một loạt dữ liệu kinh tế vĩ mô, bao gồm cả báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 ban đầu dự kiến ​​được công bố vào thứ Sáu tới.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 9 này sẽ có tác động quan trọng đến các quyết định chính sách trong tương lai của Cục Dự trữ Liên bang. Nếu thị trường việc làm tiếp tục duy trì mạnh mẽ, khả năng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất thêm cũng sẽ tăng lên.

OPEC+ sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng vào thứ Tư tới. Theo báo cáo từ các nguồn, OPEC+ dự kiến ​​sẽ không đề xuất thay đổi chính sách sản lượng hiện tại, vì tình trạng thiếu nguồn cung và nhu cầu tăng cao đang đẩy giá dầu tăng cao.

Khi 2 nhà sản xuất dầu lớn là Ả Rập Saudi và Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng, giá dầu thô Brent chuẩn toàn cầu đang dần tăng lên 100 USD/thùng, tăng hơn 25% trong quý 3.

Dữ liệu và sự kiện kinh tế quan trọng trong tuần sau:

Thứ Hai (2 tháng 10)

Giá cuối cùng chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Markit/CDAF tháng 9 của Pháp

Giá cuối cùng chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Markit/BME tháng 9 của Đức

Giá cuối cùng chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Markit tháng 9 của Eurozone

Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất Markit/CIPS tháng 9 của Vương quốc Anh

Chi tiêu xây dựng của Hoa Kỳ trong tháng 8 (tỷ lệ hàng tháng)

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng Sản xuất ISM tháng 9 của Hoa Kỳ

Tin tức ngân hàng trung ương:

Chủ tịch Fed New York Williams dẫn đầu cuộc thảo luận trước Hội nghị Chính sách và Kinh tế Môi trường năm 2023

Chủ tịch Fed Cleveland Mester phát biểu về triển vọng kinh tế Mỹ

Ngân hàng Dự trữ Australia công bố quyết định lãi suất

Lane, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu, có bài phát biểu

Riksbank công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 9

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cùng với người lao động, chủ doanh nghiệp nhỏ, người sử dụng lao động địa phương và các nhà lãnh đạo cộng đồng tham gia một hội nghị bàn tròn để thảo luận về việc xây dựng lại và phát triển nền kinh tế địa phương. Chủ tịch Fed Philadelphia Harker cũng sẽ tham dự

Xem trước kỳ nghỉ:

Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh

Thứ ba (3 tháng 10)

Vị trí tuyển dụng JOLT của Hoa Kỳ trong tháng 8 (10.000 người)

Sự kiện tài chính:

Ủy ban giám sát chung của Bộ trưởng OPEC+ (JMMC) tổ chức cuộc họp

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Raimondo điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện

Tin tức ngân hàng trung ương:

Ngân hàng Dự trữ New Zealand công bố quyết định lãi suất

Chủ tịch Fed Atlanta Bostic phát biểu về triển vọng kinh tế năm 2024

Xem trước kỳ nghỉ:

Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh

Thứ Tư (4 tháng 10)

Doanh số bán lẻ khu vực đồng Euro trong tháng 8 (tỷ lệ hàng tháng)

Chỉ số giá sản xuất khu vực đồng euro trong tháng 8 (tỷ giá hàng năm)

Thay đổi việc làm ADP của Hoa Kỳ trong tháng 9 (hàng nghìn người

Giá trị đơn đặt hàng lâu bền của Mỹ được điều chỉnh trong tháng 8 (tỷ lệ hàng tháng)

Chỉ số nhà quản lý mua hàng phi sản xuất ISM tháng 9 của Hoa Kỳ

Cán cân thương mại điều chỉnh theo mùa của Đức trong tháng 8 (tỷ euro)

Tin tức ngân hàng trung ương:

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde phát biểu

Chủ tịch Fed Kansas Schmid có bài phát biểu chào mừng trước cuộc họp do Fed St. Louis tổ chức

Thống đốc Fed Bowman phát biểu tại Hội nghị Nghiên cứu Ngân hàng Cộng đồng

Chủ tịch Fed Chicago Goolsby phát biểu tại Hội nghị thanh toán Chicago

Xem trước kỳ nghỉ:

Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh

Thứ Năm (ngày 5 tháng 10)

Cán cân thương mại tháng 8 của Canada (tỷ CAD)

Cán cân thương mại tháng 8 của Mỹ (tỷ USD)

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng Ivey của Canada không được điều chỉnh theo mùa trong tháng 9

Đơn đặt hàng sản xuất của Đức không được điều chỉnh theo mùa trong tháng 8 (tỷ lệ hàng năm)

Tin tức ngân hàng trung ương:

Chủ tịch Fed San Francisco Daly phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York

RBA công bố báo cáo đánh giá ổn định tài chính

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ công bố quyết định lãi suất

Lane, Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Châu Âu có bài phát biểu

Chủ tịch Fed Cleveland Mester phát biểu khai mạc ngắn gọn tại Hội nghị chuyên đề thanh toán Chicago

Chủ tịch Fed Richmond Barkin phát biểu về triển vọng kinh tế

Xem trước kỳ nghỉ:

Trung Quốc đóng cửa nghỉ lễ Quốc khánh

Thứ Sáu (6 tháng 10)

Thay đổi việc làm phi nông nghiệp ở Mỹ sau điều chỉnh theo mùa trong tháng 9 (nghìn người)

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 của Mỹ

Thay đổi dân số việc làm tháng 9 của Canada (nghìn người)

Tỷ lệ thất nghiệp tháng 9 của Canada

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu