Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 1 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Sự bùng nổ hậu COVID-19 đã kết thúc! Nợ cao của Trung Quốc "khó cắt giảm lãi suất" Chuyên gia kinh tế: Thất nghiệp nhiều hơn làm trầm trọng thêm giảm phát, giá nhà mới trì trệ.

2023-07-18 11:17:54
Bản tóm tắt:Vòng GDP mùa 2 của Trung Quốc tăng 0,8% so với mùa đầu tiên, chậm lại đáng kể so với mùa đầu tiên 2.2%. Dữ liệu kiệt quệ hé lộ sự cấp bách về nhiều biện pháp chính sách hơn, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, nợ xấu Trung Quốc khó có thể giảm quỹ và trong tương lai sẽ có thêm nhiều thất nghiệp gia tăng, giá nhà mới bị trì trệ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Sự thịnh vượng sau đại dịch Covid-19 của Trung Quốc đã kết thúc, do nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu, Tăng trưởng GDP quý 2 là 0,8% rõ ràng là yếu đi, chậm lại đáng kể so với quý 1 là 2,2%. Trung Quốc phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là duy trì phục hồi kinh tế và kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp, vì bất kỳ biện pháp kích thích mạnh mẽ nào cũng có thể làm trầm trọng thêm rủi ro nợ và biến dạng cơ cấu. Các nhà kinh tế nhận thấy tỷ lệ thất nghiệp nhiều hơn sẽ thúc đẩy giảm phát ở phía trước, với giá nhà mới trì trệ.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã công bố dữ liệu vào thứ Hai (ngày 17 tháng 7) rằng trên cơ sở điều chỉnh theo quý, GDP trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 chỉ tăng 0,8%, trong khi các nhà phân tích được thăm dò dự kiến ​​​​sẽ tăng 0,5%, Quý 1 tăng 2,2%. So với cùng kỳ năm 2022, GDP quý 2 tăng 6,3%, tăng từ mức 4,5% của 3 tháng đầu năm nay nhưng thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng 7,3% dự báo.

Tốc độ tăng trưởng hàng năm là nhanh nhất kể từ quý 2 năm 2021, mặc dù khó khăn kinh tế năm 2022 do Thượng Hải và các thành phố lớn khác bị phong tỏa nghiêm ngặt do đại dịch mới sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ tăng trưởng này. Carol Kong, một nhà kinh tế tại Ngân hàng Commonwealth của Sydney của Úc cho biết: “Dữ liệu cho thấy sự bùng nổ hậu Covid-19 của Trung Quốc rõ ràng đã kết thúc.

Cô ấy nói thêm: “Các chỉ báo tần số cao cao hơn so với số liệu của tháng 5, nhưng vẫn vẽ nên một bức tranh phục hồi ảm đạm và chùn bước, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đang ở mức cao kỷ lục”.

Một số nhà kinh tế cho biết, dữ liệu mới nhất làm tăng nguy cơ Trung Quốc sẽ không đạt mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn 5% cho năm 2023. Dữ liệu tháng 6 được công bố cùng với số liệu GDP, cho thấy doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng 3,1%, giảm mạnh so với mức tăng 12,7% của tháng 5, trong khi các nhà phân tích dự đoán mức tăng 3,2%. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp bất ngờ tăng lên 4,4% trong tháng trước từ 3,5% trong tháng 5, nhưng nhu cầu vẫn ở mức ấm.

Từ tháng 1 đến tháng 6, đầu tư tài sản cố định tư nhân giảm 0,2%, trái ngược hoàn toàn với mức tăng 8,1% trong đầu tư của các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước, phản ánh niềm tin yếu kém của các doanh nghiệp tư nhân.

Số liệu gần đây cho thấy, xuất khẩu giảm mạnh nhất trong 3 năm gần đây do nhu cầu trong và ngoài nước đều hạ nhiệt, trong khi sự sụt giảm kéo dài tại các thị trường nhà đất lớn làm mất niềm tin nên phục hồi sau đại dịch chậm lại thấy rõ. Động lực tổng thể suy yếu và nguy cơ suy thoái toàn cầu đã thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách cần phải làm nhiều hơn nữa để củng cố kỳ vọng kinh tế của Trung Quốc.

Reuters trích dẫn lời những người trong cuộc về chính sách và các nhà kinh tế nói rằng, Trung Quốc có thể sẽ tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn, bao gồm chi tiêu tài chính cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn, hỗ trợ nhiều hơn cho người tiêu dùng và các công ty tư nhân, đồng thời nới lỏng một số chính sách bất động sản. Nhưng các nhà phân tích nói rằng một sự thay đổi nhanh chóng là không thể.

Mọi con mắt đang đổ dồn vào cuộc họp sắp tới của Bộ Chính trị Trung Quốc vào cuối tháng này, khi nhà lãnh đạo cao nhất có khả năng thiết lập đường lối chính sách cho phần còn lại của năm.

Chứng khoán châu Á giảm trong khi đồng nhân dân tệ suy yếu sau số liệu yếu kém. Mặc dù Trung Quốc đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng khiêm tốn cho năm 2023, nhưng có nguy cơ không đạt được mục tiêu hàng năm trong năm thứ 2 liên tiếp. Alvin Tan, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á tại ngân hàng Hoàng Gia ở Singapore, cho biết: “Chỉ là 6,3%, một con số khá đáng thất vọng, vì vậy rõ ràng đà tăng trưởng đang chậm lại”.

Ông nói: "Với tốc độ giảm tốc này, thực sự có nguy cơ không đạt được mục tiêu tăng trưởng và nếu nền kinh tế tiếp tục giảm tốc với tốc độ này, thì mục tiêu 5% có thể không đạt được. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó làm tăng thêm tính cấp bách của việc sớm nhận được nhiều hỗ trợ chính sách hơn."

Do những hạn chế của đại dịch Covid-19, nền kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 3% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức. Hầu hết các nhà phân tích cho biết Trung Quốc khó có thể tung ra bất kỳ biện pháp kích thích mạnh mẽ nào trong bối cảnh lo ngại về rủi ro nợ nần chồng chất.

Họ cho rằng, sự chậm lại hơn nữa có thể dẫn đến mất nhiều việc làm hơn và làm tăng nguy cơ giảm phát, làm suy yếu thêm niềm tin của doanh nghiệp tư nhân. Khi sinh viên tốt nghiệp cạnh tranh cho các vị trí hạn chế trong mùa tìm việc, nên tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng lên mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6 từ mức 20,8% trong tháng 5.

Lĩnh vực bất động sản, chiếm khoảng 1/4 nền kinh tế Trung Quốc, vẫn đang trong xu hướng giảm, với giá nhà mới trì trệ trong tháng 6. theo tính toán của Reuters, đầu tư bất động sản đã giảm 20,6% so với cùng kỳ trong tháng 6, sau khi giảm 21,5% trong tháng 5.

Một quan chức cấp cao của PBOC cho biết, ngân hàng trung ương sẽ sử dụng các công cụ chính sách như tỷ lệ dự trữ bắt buộc và cơ sở cho vay trung hạn để giải quyết các thách thức kinh tế. Tháng trước, ngân hàng trung ương đã hạ nhẹ lãi suất cho vay chuẩn xuống 10 điểm cơ bản.

Một số nhà quan sát Trung Quốc đổ lỗi cho "hiệu ứng sẹo" sau nhiều năm áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt đối với COVID-19, cũng như các hạn chế theo quy định đối với ngành bất động sản và công nghệ, bất chấp những nỗ lực chính phủ gần đây nhằm đảo ngược một số hạn chế để hỗ trợ nền kinh tế.

Các nhà kinh tế đã chỉ ra nguy cơ suy thoái bảng cân đối kế toán khi các hộ gia đình và công ty tư nhân Trung Quốc tăng cường tiết kiệm, giảm vay và chi tiêu sau 3 năm hạn chế Covid-19.

Nhà kinh tế Eddie Murphy của Moody's Analytics cho biết trong một báo cáo: " Chúng tôi hy vọng chính sách tiền tệ sẽ được nới lỏng trong những tháng tới và hỗ trợ tài chính có mục tiêu cho các lĩnh vực quan trọng như bất động sản và xây dựng. Nhưng sự hỗ trợ bổ sung không phải là liều thuốc chữa bách bệnh, năm 2023 ngày càng giống như một năm đáng quên đối với Trung Quốc."

Kính gửi độc giả: Tất cả nội dung không thể hiện quan điểm của Bản tin tài chính FX168 mà chỉ mang tính chất tham khảo! Các dữ liệu và thông tin liên quan đến giao dịch do FX168 cung cấp không phải là cơ sở cho quyết định đầu tư. Do đó nếu phát sinh rủi ro và tổn thất đầu tư sẽ do cá nhân tự chịu.

go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu