Người dùng1697162439996bwO
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

[Dầu thô đóng cửa] Giá dầu tăng gần 6%, với dầu thô Brent ghi nhận mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 2

2023-10-14 11:38:32
Bản tóm tắt:Thị trường dầu khí toàn cầu gần đây chịu áp lực kép từ xung đột ở Trung Đông và các biện pháp trừng phạt chính sách quốc tế. Dù Saudi Arabia bày tỏ sẵn sàng tăng sản lượng dầu để xoa dịu căng thẳng thị trường, Mỹ vẫn áp đặt hạn chế đối với xuất khẩu dầu thô của Nga và lo ngại nguồn cung dầu khí toàn cầu bị đe dọa, đẩy giá dầu tăng cao.

Bản tin tài chính FX168 (Bắc Mỹ) đưa tin Thứ Sáu (13/10), thị trường dầu khí toàn cầu gần đây chịu áp lực kép từ xung đột ở Trung Đông và các biện pháp trừng phạt chính sách quốc tế. Dù Saudi Arabia bày tỏ sẵn sàng tăng sản lượng dầu để xoa dịu căng thẳng thị trường, Mỹ vẫn áp đặt hạn chế đối với xuất khẩu dầu thô của Nga và lo ngại nguồn cung dầu khí toàn cầu bị đe dọa, đẩy giá dầu tăng cao.

Giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 11 đóng cửa tăng 4,78 USD/thùng, tương đương 5,77%, lên 87,69 USD/thùng.

(Biểu đồ tương lai dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) của Hoa Kỳ, Nguồn:FX168)

Dầu thô Brent tương lai hiện đang giao dịch ở mức 90,91 USD/thùng, tăng 5,70%.

(Biểu đồ tương lai dầu thô Brent,Nguồn:FX168)

【Phân tích thông tin thị trường】

Tồn kho toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm trong quý 4 sau khi Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu thô của Nga, làm trầm trọng thêm mối lo ngại về nguồn cung trong một thị trường vốn đã thắt chặt. Giá dầu tiếp tục biến động kể từ xung đột Israel-Palestine.Giá dầu tăng gần 6% vào thứ Sáu, trong đó dầu thô Brent ghi nhận mức tăng hàng tuần cao nhất kể từ tháng 2 năm nay. Hợp đồng tương lai Brent và US West Texas Middle (WTI) đều công bố mức tăng phần trăm hàng ngày cao nhất kể từ tháng Tư. Dầu thô Brent cũng tăng 7,5% trong tuần, mức tăng lớn nhất kể từ tháng Hai. WTI tăng 5,9% trong tuần.

Mặc dù cả Palestine và Israel đều không phải là quốc gia sản xuất dầu lớn nhưng cuộc xung đột ở Trung Đông sẽ ít ảnh hưởng đến nguồn cung dầu khí toàn cầu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và người theo dõi thị trường đang đánh giá tình hình leo thang như thế nào và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với nguồn cung từ các quốc gia xung quanh khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết hôm thứ Sáu rằng giá dầu dự kiến ​​sẽ đạt 100 USD/thùng do tình hình hiện tại ở Trung Đông, SHANA đưa tin.

Nếu Mỹ thắt chặt lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu, nguồn cung dầu của Iran có thể sụt giảm. Trong khi đó, Ả Rập Saudi đang nhanh chóng xem xét lại các ưu tiên chính sách đối ngoại của mình. Điều đó có thể tác động đến nguồn cung, vì Ả Rập Saudi cho biết họ sẵn sàng tăng sản lượng dầu vào đầu năm tới để giúp đạt được thỏa thuận, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tuần trước.

Cũng thúc đẩy giá dầu là những hạn chế đầu tiên của Hoa Kỳ hôm thứ Năm đối với chủ sở hữu tàu chở dầu của Nga chở tàu chở dầu của Nga có giá cao hơn mức trần giá 60 USD/thùng của Nhóm G7. Cho rằng Nga là nước sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và là nước xuất khẩu lớn, ý tưởng hành động tiếp theo có thể hạn chế nguồn cung toàn cầu. Reuters đưa tin một quan chức cấp cao của bộ trưởng tài chính cho biết trong một cuộc điện thoại, “Do những hành động mà chúng tôi đã công bố hôm nay và những hành động tiếp theo mà chúng tôi sẽ thực hiện trong những tuần và tháng tới, những cái giá phải trả này sẽ tiếp tục gia tăng và khả năng của Nga sẽ tiếp tục bị suy giảm”.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết “Thị trường dầu mỏ đang dự đoán những hạn chế chặt chẽ hơn của Mỹ đối với Nga và Iran, điều này sẽ dẫn đến nguồn cung giảm”.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tuần này đã duy trì dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, trích dẫn các dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế thế giới từ đầu năm đến nay và kỳ vọng nhu cầu tăng thêm từ Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới.

Về phía nguồn cung Mỹ, các nhà khoan dầu đã bổ sung thêm 4 giàn khoan dầu trong tuần này, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3, Baker Hughes cho biết. Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết các nhà quản lý quỹ đã giảm vị thế mua ròng của họ đối với các hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô của Hoa Kỳ từ 39.556 hợp đồng xuống còn 240.204 hợp đồng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 10. Theo dữ liệu mới nhất, tổng số giàn khoan được khoan tại Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 10 là 622, và tổng số giàn khoan dầu được khoan trong tuần là 501. Những số liệu này đã tăng nhẹ so với giá trị trước đó.

Các chiến lược gia tại Toronto-Dominion Securities cho biết: “Phần bù rủi ro do tình hình hiện tại gây ra khiến chúng tôi dự đoán rằng giá dầu thô WTI sẽ vượt mốc 90 USD/thùng trong quý cuối cùng của năm, trong khi giá dầu thô Brent sẽ gần bằng mức 90 USD/thùng”. Nhưng hiện tại, chúng tôi không nghĩ giá dầu sẽ tăng đáng kể trên 100 USD/thùng vì chúng tôi kỳ vọng OPEC+ sẽ tiếp tục cung cấp dầu thô ở mức kế hoạch và chúng tôi đánh giá rằng xung đột sẽ không gây ra sự gián đoạn trong vận chuyển dầu thô."

Kelvin Wong, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA ở Singapore, cho biết: “Phần bù rủi ro chính trị vẫn đang lơ lửng quanh góc và có thể hỗ trợ giá dầu trong thời gian ngắn”.

Dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho thấy tính đến tuần ngày 10 tháng 10, vị thế mua ròng đầu cơ đối với hợp đồng tương lai dầu thô WTI đã giảm 39.556 lô xuống còn 240.204 lô.

[Tóm tắt ý kiến ​​của tổ chức]

(1) Các chiến lược gia tại Toronto-Dominion Securities đã đưa ra một báo cáo phân tích nhấn mạnh cảnh báo rằng mặc dù giá dầu thô sẽ tăng cao hơn nhưng mức tăng có thể bị hạn chế, "Đúng, giá sẽ cao hơn... nhưng đặt cược Còn quá sớm để đặt cược vào sự tiếp tục của thị trường dầu mỏ Trung Đông." “Ước tính của chúng tôi về định vị CTA cho thấy rằng khoảng trống thanh khoản trong Tuần lễ Vàng đã khiến những người theo xu hướng thuật toán thanh lý khoảng 60% vị thế mua ròng của họ (tương đương với 30% quy mô vị thế lịch sử tối đa của họ)…”

(2) Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Yellen cho biết: “Chúng tôi dự định tăng cường các biện pháp trần giá dầu của Nga và đặc biệt chú ý đến vấn đề này”.

(3) Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã mô tả các điều kiện thị trường là “đầy bất ổn” vào thứ Năm, nhưng cho biết cuộc xung đột giữa Palestine và Israel vẫn chưa có tác động trực tiếp đến nguồn cung vật chất.

(4) “Các vấn đề về nguồn cung vẫn là trọng tâm của thị trường dầu thô,” Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại ANZ, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Sáu, đồng thời cho biết thêm rằng giá đã thấp hơn trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Sáu do lệnh cấm vận của Mỹ tăng cường. tăng lên. “Tâm lý cũng được thúc đẩy sau khi OPEC cho biết họ dự kiến ​​tồn kho dầu thô sẽ giảm trong quý hiện tại. Điều này giả định rằng sẽ không có thêm sự gián đoạn nguồn cung nào từ cuộc xung đột Israel-Palestin”.

[Tập trung vào dữ liệu tài chính và sự kiện trong ngày giao dịch tiếp theo (giờ Bắc Kinh)]

Ngày 16 tháng 10 (Thứ Hai)

(1) Chỉ số Sản xuất của Fed tại New York trong tháng 10

(2) Doanh số bán buôn tại Canada trong tháng 8 so với tháng trước

Ngày 17 tháng 10 (Thứ Ba)

(1) Doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 9

(2) CPI của Canada trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước

(3) Đầu tư phát triển bất động sản toàn quốc của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9

(4) Tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng của Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 hàng năm

(5) Giá trị gia tăng công nghiệp của Trung Quốc trên quy mô được chỉ định vào tháng 9 hàng năm

(6) GDP của Trung Quốc từ quý 1 đến quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái

(7) Chỉ số giá bán lẻ cốt lõi của Anh trong tháng 9 so với cùng kỳ năm trước

Ngày 18 tháng 10 (Thứ Tư)

(1) Giấy phép xây dựng của Mỹ vào tháng 9

(2) Giấy phép xây dựng của Mỹ trong tháng 9 (vạn hộ gia đình)

(3) Thay đổi tồn kho xăng của EIA tại Mỹ trong tuần 13/10 (vạn thùng)

(4) Thay đổi tồn kho dầu thô khu vực Cushing của EIA Hoa Kỳ trong tuần ngày 13 tháng 10 (vạn thùng)

(5) Thay đổi tồn kho dầu thô của EIA tại Hoa Kỳ trong tuần 13 tháng 10 (vạn thùng)

Ngày 19 tháng 10 (Thứ Năm)

(1) Chỉ số sản xuất của Fed Philadelphia của Hoa Kỳ trong tháng 10

(2) Số người tiếp tục nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần ngày 7/10 (vạn người)

(3) Số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Mỹ trong tuần 14/10 (nghìn người)

(4) CPI tháng 9 của Nhật Bản so với cùng kỳ năm trước

(5) Thị trường cho vay kỳ hạn một năm của Trung Quốc niêm yết lãi suất (LPR) trong tháng 10

(6) Lãi suất cho vay cơ bản 5 năm tháng 10 của Trung Quốc (LPR)

(7) Doanh số bán lẻ cốt lõi của Vương quốc Anh vào tháng 9 so với cùng kỳ năm trước

Ngày 20 tháng 10 (Thứ Sáu)

(1) Doanh số bán lẻ cốt lõi của Canada trong tháng 8

(2) Doanh số bán lẻ của Canada trong tháng 8

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu