Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bài phát biểu quan trọng của Tập Cận Bình: Trung Quốc không có ý định vượt qua và thay thế Hoa Kỳ, Hoa Kỳ không nên tìm cách đàn áp hay kiềm chế Trung Quốc, nên hiểu rõ điểm mấu chốt trong nguyên tắc của nhau.

2023-11-16 12:26:57
Bản tóm tắt:Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng Trung Quốc không có ý định vượt qua hay thay thế Mỹ, Mỹ không nên tìm cách đàn áp hay kiềm chế Trung Quốc mà nên hiểu rõ nguyên tắc và điểm mấu chốt của nhau.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm sâu rộng với Tổng thống Mỹ Biden gần San Francisco vào thứ Tư (15/11), kêu gọi Hoa Kỳ không tìm cách đàn áp hoặc kiềm chế Trung Quốc. Ông chỉ ra rằng Trung Quốc không có ý định vượt qua hoặc thay thế Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hoa Kỳ nên hiểu rõ các nguyên tắc và điểm mấu chốt của nhau. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh sự tôn trọng lẫn nhau và duy trì liên lạc.

Theo Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc, Tập Cận Bình đề cập: "Trung Quốc không có ý định vượt qua hoặc thay thế Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ không nên tìm cách đàn áp hay kiềm chế Trung Quốc. Cả hai bên phải hiểu các nguyên tắc và điểm mấu chốt của nhau." không gây rắc rối, vượt qua ranh giới, giao tiếp nhiều hơn, đối thoại và thảo luận nhiều hơn, đồng thời bình tĩnh giải quyết những khác biệt và tai nạn.”

(Nguồn:Xinhua)

Theo báo cáo, lãnh đạo hai nước "nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình, duy trì liên lạc và ngăn ngừa xung đột".

CNN nhận định cuộc gặp lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng của cả hai nước. Trung Quốc đã cắt đứt quan hệ giữa 2 nước vào tháng 8 năm 2022 sau khi Chủ tịch Hạ viện lúc đó là bà Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan, và hai nước đã dần khôi phục quan hệ.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh giữa Biden và Tập Cận Bình ở California diễn ra “rất trực tiếp” và có nhiều cuộc thảo luận giữa hai người hơn một năm trước. Biden đã “rất thẳng thắn” với Tập Cận Bình về nhiều chủ đề, và Tập Cận Bình cũng bày tỏ quan ngại về những lời lẽ trong nước về Trung Quốc ở Hoa Kỳ.

Đôi lúc, Tập Cận Bình nói với Biden rằng ông tin rằng có sự tuyên truyền tiêu cực không công bằng chống lại chính phủ Trung Quốc ở Hoa Kỳ. Khi trao đổi về các hạn chế xuất khẩu công nghệ của Mỹ sang Trung Quốc, Tập Cận Bình đã ví các biện pháp này là “ngăn chặn công nghệ”. Biden đáp lại bằng cách nói rằng Hoa Kỳ sẽ không cung cấp cho Trung Quốc công nghệ có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công quân sự.

Ông Biden cũng trực tiếp bày tỏ quan ngại với ông Tập về việc quấy rối các công ty Mỹ ở Trung Quốc, đồng thời hai người đã thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) và đồng ý hợp tác cùng nhau để phát triển các công nghệ mới, quan chức này cho biết.

Biden nói với Tập rằng điều quan trọng là Trung Quốc phải minh bạch hơn về các vấn đề hạt nhân khi nước này nhanh chóng mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình.

Những khoảnh khắc căng thẳng xen lẫn chút nhẹ nhàng, và khi Biden chúc mừng sinh nhật vợ Tập, Tập nói rằng ông đã làm việc chăm chỉ đến mức quên mất và ông cảm ơn Biden đã nhắc nhở.

CNN dẫn lời một quan chức khác nói rằng Biden khuyến khích Tập Cận Bình sử dụng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Iran để cảnh báo chống lại sự leo thang rộng hơn. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong cuộc gặp rằng họ đã thảo luận vấn đề này với Iran.

Biden đã nói rõ với Tập trong cuộc gặp rằng ông coi Hamas và người Palestine là hai phe riêng biệt.

Hai người đã có cuộc trao đổi "thực chất" về vấn đề Đài Loan và Tập Cận Bình nói rõ rằng những lo ngại về Đài Loan là vấn đề lớn nhất và nguy hiểm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung.

Tập Cận Bình nói với Biden rằng Hoa Kỳ nên có những hành động thiết thực để thực hiện lời hứa không ủng hộ “sự độc lập của Đài Loan”. Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, Tập Cận Bình kêu gọi Hoa Kỳ ngừng trang bị vũ khí cho Đài Loan và ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Quốc. “Trung Quốc cuối cùng sẽ đạt được sự thống nhất và chắc chắn sẽ đạt được sự thống nhất”, ông Tập Cận Bình nói trong một bài đọc.

Như đã đưa tin trước đó, các quan chức cho biết Biden và Tập đã đồng ý thực hiện các biện pháp chống lại fentanyl và nối lại liên lạc quân sự trong các cuộc đàm phán. #quan hệ Trung-Mỹ#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu