Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Hiếm gặp! Ngân hàng Trung ương Nhật Bản bất ngờ công bố biên bản cuộc họp 10 năm trước, lộ nội bộ chia rẽ lớn trong xu hướng "chuyển sang cực kỳ lỏng lẻo"...

2023-07-31 14:22:07
Bản tóm tắt:Biên bản cuộc họp hiếm hoi năm 2013 của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, được công bố hôm thứ Hai, tiết lộ rằng cựu Thống đốc Haruhiko Kuroda đã gặp phải nhiều bất đồng nội bộ khi ông theo đuổi chính sách cực kỳ lỏng lẻo, với một số nhà hoạch định chính sách bày tỏ sự phản đối đối với các biện pháp kích thích lớn. Giờ đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã bổ nhiệm một người đứng đầu bộ phận tiền tệ mới khi Thống đốc mới Kazuo Naota đã đẩy mạnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

FX168 Tin tức tài chính (Hồng Kông) đưa tin, Ngân hàng Nhật Bản thứ Hai (31 tháng 7) hiếm khi công bố biên bản cuộc họp năm 2013, tiết lộ rằng một số nhà hoạch định chính sách bày tỏ sự phản đối đối với các biện pháp kích thích quy mô lớn "cực kỳ lỏng lẻo" do cựu Thống đốc Haruhiko Kuroda triển khai 10 năm trước. Sự hoài nghi về khả năng của các ngân hàng trung ương trong việc gây ảnh hưởng đến dư luận. Bất chấp những bất đồng nội bộ, Kuroda nhất quyết hành động. Giờ đây, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã bổ nhiệm một người đứng đầu bộ phận tiền tệ mới khi Thống đốc mới Kazuo Naota nâng cao chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Thị trường ngoại hối đang mong chờ sự kiện "thiên nga đen" tức là Ngân hàng Trung ương Nhật Bản từ cực kỳ lỏng lẻo chuyển sang thắt chặt, điều này sẽ đảo ngược trạng thái của thị trường trái phiếu Mỹ và Nhật Bản, đồng thời sẽ gây ra một cú sốc lịch sử. thay đổi trong cách bố trí của thương nhân. Biên bản cuộc họp tròn 10 năm tuổi của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cung cấp nhiều tín hiệu hơn về triển vọng của một "bước ngoặt siêu lỏng lẻo".

Nhìn lại 10 năm trước, Haruhiko Kuroda được thủ tướng lúc bấy giờ lựa chọn để giúp Nhật Bản thoát khỏi giảm phát, triển khai chương trình mua tài sản khủng vào tháng 4/2013 và cam kết đẩy lạm phát lên mục tiêu 2% trong khoảng 2 năm, động thái gây chấn động thị trường.

Quyết định này đánh dấu sự thay đổi thái độ so với người tiền nhiệm của ông, Masaaki Shirakawa, người đã hoài nghi về ý tưởng rằng ngân hàng trung ương có thể khiến công chúng thoát khỏi suy nghĩ giảm phát bằng các biện pháp kích thích mạnh mẽ.

Theo toàn bộ đoạn trích, Haruhiko Kuroda đã phát biểu tại một cuộc họp chính sách vào ngày 3-4 tháng 4 năm 2013: "Tôi tin rằng chúng ta cần các biện pháp nới lỏng tiền tệ chưa từng có, được truyền đạt một cách đơn giản, để cách mạng hóa thị trường và kỳ vọng của công chúng."

Bị chỉ trích vì làm quá ít, quá muộn để chấm dứt tình trạng trì trệ kinh tế của Nhật Bản, nhiều người trong số 9 thành viên đã đồng ý với cái mà BOJ gọi là cách tiếp cận "cực kỳ lỏng lẻo".

“Chúng ta phải thay đổi cách tiếp cận từng phần,” phó thống đốc lúc đó là Hiroshi Nakaso nói. "Chúng ta cần thay đổi cơ bản kỳ vọng của thị trường và công chúng thông qua việc nới lỏng chính sách táo bạo."

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người trong hội đồng quản trị đều hoàn toàn bị thuyết phục về điều này. Cựu nhà kinh tế học Takahide Kiuchi tỏ ra thận trọng khi đặt ra khung thời gian hai năm để đạt được mục tiêu giá, với lý do "sự không chắc chắn rất cao" về cơ hội thành công, biên bản cho thấy.

Một thành viên hội đồng quản trị khác, Takehiro Sato, cũng nghi ngờ về ý tưởng rằng BOJ có thể kiềm chế kỳ vọng lạm phát bằng cách điều chỉnh tốc độ in tiền, biên bản cho thấy.

Ông giải thích: “Việc bơm một lượng tiền lớn có làm thay đổi nhận thức của công chúng hay không là điều rất không chắc chắn và đáng để thử xem liệu nó có hiệu quả hay không, nhưng nó gần giống như một canh bạc”.

Koji Ishida, một cựu nhân viên ngân hàng, cho biết ông sẽ đề xuất xem xét lại gói kích thích kinh tế nếu nó không mang lại kết quả rõ ràng sau một năm kể từ khi được tung ra, biên bản cho thấy.

Gói kích thích, được gọi là nới lỏng định lượng và định tính (QQE), đã không thể đẩy lạm phát lên 2% và buộc Kuroda phải quay lại chính sách lãi suất năm 2016.

Kể từ đó, BOJ đã giới hạn chi phí vay dài hạn ở mức gần bằng 0 và cam kết giữ lãi suất cực thấp cho đến khi mục tiêu lạm phát 2% đạt được một cách bền vững, kèm theo tăng trưởng tiền lương. Haruhiko Kuroda đã từ chức công việc hàng đầu của BOJ vào tháng 3 sau khi hoàn thành hai nhiệm kỳ 5 năm.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản bổ nhiệm giám đốc tiền tệ mới

Reuters đưa tin rằng Ngân hàng Nhật Bản hôm thứ Hai đã bổ nhiệm Kazuhiro Masaki, một chuyên gia chính sách tiền tệ có kinh nghiệm về hoạt động thị trường, làm người đứng đầu bộ phận mới phụ trách soạn thảo chính sách của ngân hàng trung ương.

Điều này tuân theo quyết định của Ngân hàng Nhật Bản vào tuần trước nhằm tăng tính linh hoạt của chính sách kiểm soát lợi suất, một động thái mà những người tham gia thị trường coi là sự khởi đầu của một sự thay đổi dần dần sau nhiều thập kỷ kích thích tiền tệ lớn.

Kazuhiro, 55 tuổi, cựu giám đốc bộ phận hệ thống tài chính của ngân hàng trung ương, kế nhiệm Koji Nakamura, người hiện đang đứng đầu bộ phận hệ thống tài chính.

Vụ Tiền tệ là một trong những vụ quan trọng nhất của BOJ, và ngoài việc xây dựng triết lý chính sách tiền tệ, nó còn chuẩn bị các bài phát biểu cho các thành viên hội đồng quản trị ngân hàng.

Kazuhiro, người trước đây từng là nhân viên cấp cao của bộ, đã tham gia vào nhiều thay đổi chính sách tiền tệ quan trọng của BOJ, bao gồm cả việc áp dụng lãi suất âm và kiểm soát đường cong lợi suất vào năm 2016.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu