芷莹
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đánh giá thị trường hàng tuần: Xu hướng AI đang thể hiện sức mạnh và “thị trường tăng giá lớn” sắp đến! Việc cắt giảm lãi suất trong tháng 3 đã không còn, sự phục hồi của giá vàng có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, các sự kiện lớn sẽ xảy ra ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản vào tuần tới.

2024-01-20 14:59:49
Bản tóm tắt:Thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng đóng cửa ở mức cao mới nhờ sức mạnh của nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là cổ phiếu chip; khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang và đồng đô la Mỹ giảm giá, giá vàng tiếp tục tăng trở lại quanh mức 2.030 USD. Tuy nhiên, những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu bù đắp rủi ro từ địa chính trị và sự gián đoạn sản xuất dầu, khiến giá dầu giảm xuống. Có nhiều điều cần theo dõi vào tuần tới, ngoài cao điểm của mùa báo cáo thu nhập, các ngân hàng trung ương lớn sẽ công bố các quyết định về lãi suất và công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ.

Tin tức FX168 Financial News (Hong Kong): Thị trường chứng khoán Mỹ cuối cùng đóng cửa ở mức cao mới nhờ sức mạnh của cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là cổ phiếu chip. Khi căng thẳng ở Trung Đông leo thang và đồng đô la Mỹ giảm giá, giá vàng tiếp tục phục hồi lên khoảng 2.030 USD. Tuy nhiên, những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu bù đắp rủi ro từ địa chính trị và sự gián đoạn sản xuất dầu, khiến giá dầu giảm xuống. Có nhiều điều cần theo dõi vào tuần tới, ngoài cao điểm của mùa báo cáo thu nhập, các ngân hàng trung ương lớn sẽ công bố các quyết định về lãi suất và công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ.

Chứng khoán Mỹ đi ngược lại xu hướng, với chỉ số Nasdaq tăng 2,26% trong tuần này; S&P 500 tăng 1,17%; và chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,72%.

Sau khởi đầu năm không ổn định, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 1% vào thứ Sáu (19/1) và đóng cửa ở mức 4.839,81 điểm, vượt qua mức cao nhất mọi thời đại kể từ tháng 1/2022. Tuy nhiên, giai đoạn biến động thất thường vừa qua cho thấy rằng mức tăng tiếp theo của chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục đi theo một sợi dây mong manh phụ thuộc vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Ngành công nghệ tiếp tục được hưởng lợi từ tin tức tích cực từ Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, củng cố niềm tin rằng sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tiếp tục.

Tính đến thời điểm hiện tại trong tuần này, Nvidia đã tăng 8,7% trong tuần này, còn AMD và AMD đều đạt mức cao kỷ lục trong ngày và đóng cửa trong 2 ngày liên tiếp; Apple tăng gần 3%, trong khi Microsoft, Alphabet và Meta tăng hơn 2%.

Trích dẫn dữ liệu từ EPFR Global, Bank of America cho biết các quỹ chứng khoán công nghệ đã chứng kiến ​​dòng vốn đổ vào lớn nhất trong hai tuần kể từ tháng 8, đạt 4 tỷ USD, điều đó đưa tỷ lệ giá trên thu nhập của Nasdaq 100 lên hơn 30 lần, một trong những mức cao nhất được ghi nhận.

Nhưng dữ liệu được công bố gần đây nhắc nhở mọi người rằng áp lực lạm phát vẫn tồn tại. Giá cả tại Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng 12, doanh số bán lẻ tăng với tốc độ mạnh nhất trong 3 tháng.

Tuy nhiên, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã phục hồi mạnh mẽ, với Khảo sát niềm tin người tiêu dùng của Đại học Michigan vào tháng 1 ở mức 78,8, tăng từ mức 69,7 vào tháng 12.

Lợi tức trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 2 năm, đặc biệt nhạy cảm với kỳ vọng lãi suất, đã tăng sau khi công bố dữ liệu lạm phát mới nhất của Hoa Kỳ, nhưng vẫn chỉ cao hơn 0,13 điểm phần trăm so với cuối năm ngoái.

Các nhà đầu tư hiện đã giảm bớt đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất sớm, với các thị trường tương lai hiện đang định giá khoảng 48% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3.

Jim Caron, đồng giám đốc đầu tư của Morgan Stanley Investment Management, tin rằng nếu Fed cắt giảm lãi suất ít hơn 5 lần trong năm nay, “Khi đó, lợi suất trái phiếu đương nhiên sẽ tăng và vì hiện tại có mối tương quan cao giữa cổ phiếu và trái phiếu”, điều đó sẽ gây áp lực lên cổ phiếu. "

Trên thị trường ngoại hối, đồng đô la Mỹ suy yếu vào thứ Sáu (19) khi dữ liệu kinh tế gần đây và bình luận từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang hạ nhiệt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng.

Chỉ số đô la Mỹ, theo dõi đồng đô la Mỹ so với rổ 6 loại tiền tệ, giảm 0,09% xuống 103,31, sau khi tăng gần 0,9% trong tuần.

EUR/USD giữ ổn định dưới 1,0900. Đồng đô la tăng nhẹ và lãi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đè nặng lên tâm lý thận trọng.

GBP/USD chịu áp lực bán mạnh hướng tới mức 1,2650 sau khi doanh số bán lẻ ở Anh giảm nhiều hơn dự kiến ​​trong tháng 12.

USD/CAD phục hồi trở lại từ mức 1,3450 sau doanh số bán lẻ ở Canada chậm chạp.

USD/JPY tìm thấy ngưỡng hỗ trợ gần mức 148,00 khi đặt cược vào quyết định cắt giảm lãi suất của Fed suy yếu.

Đồng đô la Úc đang thoát khỏi áp lực giảm giá và lấy lại vị thế, với tỷ giá AUD/USD cần được xác nhận trên 0,6600 để tập trung vào vùng kháng cự chính là 0,6650.

Về kim loại quý, vàng giao ngay giảm 1% trong tuần này, đóng cửa ở mức 2.029,58 USD/ounce vào thứ Sáu (19).

Được thúc đẩy bởi nhu cầu phòng ngừa rủi ro từ các cuộc xung đột ở Trung Đông và tâm lý ngoan cố của thị trường đối với việc cắt giảm lãi suất, giá vàng mở cửa tuần này ở mức cao và giao dịch quanh mức 2.050 USD/ounce.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy các chuyên gia tổ chức và nhà giao dịch bán lẻ gần như nhất trí về kỳ vọng của họ về giá vàng vào tuần tới, với phần lớn dự đoán giá kim loại quý sẽ tăng, trong khi hầu hết hiện nay tin rằng giá vàng sẽ trì trệ hoặc giảm.

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIAWealth Management, cho biết: "Tôi bi quan về vàng trong tuần tới. Vàng tiếp tục phải đối mặt với những cơn gió ngược khiêm tốn khi lãi suất trái phiếu kho bạc tăng và đồng đô la/ounce mạnh lên".

Trên thị trường dầu thô, giá dầu quốc tế không thể tiếp tục xu hướng tăng kéo dài hai ngày vào thứ Sáu (19) và dao động trong biên độ giao dịch hẹp.

Giá dầu giảm nhẹ nhưng vẫn ghi nhận mức tăng hàng tuần do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu bù đắp căng thẳng ở Trung Đông và nguy cơ gián đoạn sản xuất dầu.

Bitcoin đã vật lộn ở mức 41.307 USD vào thứ Sáu (19), với các chỉ số kỹ thuật cho thấy khả năng thoát khỏi các giao dịch mua trong ngắn hạn.

Tuần này thị trường đang phải đối mặt với sự hỗn loạn của Grayscale. Sau khi quỹ ủy thác GBTC của nó được chuyển đổi thành Bitcoin giao ngay ETF, một số lượng lớn các nhà đầu tư đã lấy lại tiền của họ để chốt lời, điều này cản trở sự tăng giá của tiền tệ.

Hồng Kông sẽ ra mắt quỹ ETF Bitcoin giao ngay trong quý đầu năm nay, với hy vọng bắt kịp Hoa Kỳ và trở thành trung tâm tài sản ảo toàn cầu với phương thức đăng ký “linh hoạt hơn”.

Fed "diều hâu"

Khả năng phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn tiếp tục, cùng với sự phục hồi của dữ liệu lạm phát trong tháng 12 và sức mạnh tiếp tục của thị trường lao động trong nước, Dù thời điểm muộn hơn dự kiến ​​nhưng các quan chức Fed vẫn ủng hộ ý tưởng bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly cho biết hôm thứ Sáu (19/1) rằng “còn quá sớm” để cắt giảm lãi suất. Và lưu ý rằng cô ấy sẽ cần xem thêm bằng chứng về mức lạm phát duy trì ở mức 2% trước khi nới lỏng chính sách.

Ngoài dữ liệu lạm phát, Daly cho biết cô sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu ban đầu nào cho thấy thị trường lao động đang bắt đầu chững lại để giúp cô đưa ra quyết định.

Cục Dự trữ Liên bang sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 30-31 tháng 1 và Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản lần thứ tư liên tiếp. Bình luận của Daly là một trong những bình luận cuối cùng từ một quan chức Fed.

Cơ hội cắt giảm lãi suất vào tháng 3 đã giảm đáng kể kể từ khi Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết vào đầu tuần này rằng các động thái chính sách cần được “điều chỉnh cẩn thận và không vội vàng”.

Ngoài ra, Daly lưu ý rằng bảng cân đối kế toán của Hoa Kỳ đang ở trạng thái "tốt", nhưng cô vẫn sẽ theo dõi chặt chẽ tỷ lệ nợ quá hạn để có những dấu hiệu cảnh báo sớm về suy thoái kinh tế.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết hôm thứ Năm (18), cơ sở để cắt giảm lãi suất là trong quý thứ 3.

Trong một tin tức khác, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một biện pháp chi tiêu tạm thời sẽ giữ cho các bộ và cơ quan liên bang mở cửa cho đến tháng 3, ngăn chặn việc đóng cửa một phần dự kiến ​​​​bắt đầu vào thứ Bảy (20).

Nhà Trắng cũng cho biết họ sẵn sàng đón nhận những cải cách lớn về nhập cư, là một phần của thỏa thuận cung cấp viện trợ bổ sung cho Ukraine, Schumer cho biết một thỏa thuận lưỡng đảng có thể được công bố sớm nhất là vào tuần tới.

Trọng tâm tuần sau

Công bố thu nhập: Netflix, Johnson & Johnson, IBM, Microsoft, Tesla, Boeing, Intel, Visa, American Express, Chevron

Dữ liệu GDP, PMI, PCE quý IV của Hoa Kỳ

Dữ liệu sắp tới của Hoa Kỳ cũng bao gồm việc công bố Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) sản xuất và dịch vụ cho tháng 1; một bản sửa đổi khác về tốc độ tăng trưởng GDP quý IV được công bố vào thứ Năm (25).

Triển vọng của ING cho biết, niềm tin của thị trường vào quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong tháng 3 đã được tiêu hóa hoàn toàn trong tuần qua, và nó có thể suy yếu hơn nữa trong tuần tới, vì vậy chúng tôi tiếp tục lạc quan về tháng 5 là điểm khởi đầu cho đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang, có thể là 150 điểm cơ bản trong năm nay.

ING dự kiến ​​tăng trưởng GDP quý IV sẽ vào khoảng 2,5%, với tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,7% vào cuối năm 2023 và lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu hàng năm, dường như không có áp lực phải khẩn trương cắt giảm lãi suất.

Do đó, dữ liệu PCE có thể sẽ trở thành chuẩn mực quan trọng cho thị trường, vì chỉ số giảm phát lõi PCE giảm xuống 3,2% trong tháng 11 từ mức 3,4% trong tháng 10 và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021, đồng thời dự kiến ​​sẽ chậm hơn nữa xuống 2,9%.

Cắt giảm tốc độ trễ

Vào thứ Năm (25), quyết định lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ trở thành tâm điểm của thị trường tài chính.

Ngay từ tháng 12, Ngân hàng Trung ương Châu Âu về cơ bản đã tuyên bố kết thúc đợt tăng lãi suất này. Thị trường tài chính coi tín hiệu này, cùng với sự suy yếu kinh tế hiện tại, là dấu hiệu rõ ràng cho thấy việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

Tuy nhiên, ngay cả khi tăng trưởng thực tế tiếp tục cho thấy những dấu hiệu yếu hơn mỗi quý so với kỳ vọng của ECB, miễn là khu vực đồng euro vẫn trì trệ thực sự, nếu không rơi vào tình trạng suy thoái sâu hơn và ECB tiếp tục dự báo tiềm năng tăng trưởng sẽ quay trở lại trong vòng một hoặc hai quý, thì không có lý do gì để không hành động.

Điều trớ trêu của giá cả thị trường hiện nay là nó khiến nhu cầu cắt giảm lãi suất chính sách thực tế trở nên ít cấp thiết hơn. Các điều kiện tài chính đã nới lỏng kể từ đầu tháng 12, việc cắt giảm lãi suất thực sự là điều nên làm, hỗ trợ tăng trưởng nhưng cũng đẩy rủi ro lạm phát lên cao.

Kết quả là, việc định giá mạnh mẽ hơn của thị trường đối với việc cắt giảm lãi suất trong tương lai khiến cho việc cắt giảm lãi suất thực tế ít có khả năng cần thiết và ít có khả năng xảy ra hơn. Kết quả có thể xảy ra nhất của cuộc họp ECB vào tuần tới sẽ là nhấn mạnh sự phụ thuộc vào dữ liệu và cung cấp một số thông tin chi tiết về các điều kiện để có thể cắt giảm lãi suất mà không cần cam kết trước bất cứ điều gì.

Tỷ lệ lạm phát chung ở khu vực đồng euro giảm xuống 2,4% trong tháng 11, nhưng lại tăng lên 2,9% trong tháng 12; Giá cơ bản giảm xuống 3,4%; dữ liệu GDP quý 4 sẽ được công bố vào cuối tháng này, trong khi dữ liệu CPI tháng 1 sẽ được công bố vào ngày 1 tháng 2.

Lãi suất có giảm từ quý 2?

Ngân hàng Canada sẽ công bố quyết định về lãi suất vào thứ Tư tuần sau (24) và thị trường đang định giá 15% khả năng cắt giảm lãi suất.

Tỷ lệ lạm phát cơ bản của Canada trong tháng 12 cao hơn dự kiến, do đó loại trừ khả năng Ngân hàng Canada thay đổi quan điểm trong cuộc họp chính sách tháng 1.

Cuộc khảo sát triển vọng kinh doanh mới nhất của Ngân hàng Canada báo cáo rằng nhu cầu yếu và “môi trường kinh doanh kém thuận lợi hơn” trong quý 4 và lãi suất cao “có tác động tiêu cực đến hầu hết các doanh nghiệp” khiến hầu hết các công ty lựa chọn đình chỉ tuyển dụng.

Do đó, nếu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong những tháng tới, ING kỳ vọng Ngân hàng Canada sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong quý 2, nhiều khả năng bắt đầu từ tháng 4.

Chấm dứt kỷ nguyên “lãi suất âm”

Ngân hàng Nhật Bản sẽ công bố quyết định lãi suất vào thứ Ba (23). Kỳ vọng về việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất đã suy yếu đáng kể trong vài tuần qua, với dữ liệu kinh tế mới nhất ủng hộ quan điểm rằng không cần thiết phải vội vã đưa lãi suất ra khỏi vùng âm.

Sự yếu kém của đồng đô la đã giúp giảm bớt áp lực lên Ngân hàng Nhật Bản trong những tuần gần đây, với dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy áp lực về giá đã giảm bớt phần nào.

Tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 12, Ngân hàng Nhật Bản đã giữ nguyên chính sách tiền tệ nhưng đưa ra rất ít hướng dẫn về ý định tương lai của mình.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu