颜辞
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bài phát biểu bom tấn của Ngân hàng Nhật Bản tiết lộ: diện mạo kinh tế vĩ mô sau sự cố "thiên nga đen"...

2024-02-22 12:08:38
Bản tóm tắt:Phó thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Shinichi Uchida, tiết lộ trong bài phát biểu rằng sau khi chấm dứt chính sách lãi suất âm, thị trường kinh tế sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ vô cùng phức tạp.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Ngân hàng Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm và sự kiện "thiên nga đen" từ cực lỏng lẻo đến thắt chặt có thể ập đến bất cứ lúc nào, trong bài phát biểu quan trọng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Shinichi Uchida tiết lộ thị trường kinh tế sẽ như thế nào sau động thái này, đây sẽ là một nhiệm vụ phức tạp như hầu hết các nhà kinh tế mong đợi.

Ngoài việc tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản còn phải tìm cách thu hẹp bảng cân đối kế toán sau một thập kỷ nới lỏng định lượng đẳng cấp thế giới và với tốc độ như thế nào, bảng cân đối kế toán của Ngân hàng Nhật Bản là lớn nhất thế giới xét về mặt nền kinh tế, Ngân hàng này sở hữu khoảng 50% trong thị trường nợ trị giá 1.200 nghìn tỷ yên, tương đương 8 nghìn tỷ USD của Nhật Bản và cũng là cổ đông lớn nhất trên thị trường chứng khoán địa phương.

Thị trường nhìn chung dự đoán rằng Ngân hàng Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 4.

(Nguồn:Bloomberg)

Một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện vào tháng 1 cho thấy hơn 90% các nhà kinh tế kỳ vọng mục tiêu lãi suất mới sẽ ở mức khoảng 0%, tức từ 0 đến 0,1%, điều đó sẽ loại trừ việc điều chỉnh 25 điểm cơ bản ban đầu được Fed và Ngân hàng Trung ương Châu Âu ủng hộ.

Shinichi Uchida gần đây đã chỉ ra tình hình trước khi có lãi suất bằng 0, đưa ra gợi ý rõ ràng nhất về các thiết lập mới tiềm năng cho lãi suất ngắn hạn, với việc ngân hàng tính lãi 0,1% cho khoản dự trữ vượt mức và giữ nguyên lãi suất cuộc gọi không đảm bảo ở mức khoảng 0%.

Trong bài phát biểu quan trọng vào ngày 8 tháng 2, ông nói: “Nếu BOJ tiếp tục kịch bản này, điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ tăng 0,1 điểm phần trăm, vì lãi suất mua lại không có bảo đảm hiện đang ở mức -0,1 đến 0%.”

Uchida đóng vai trò nổi bật trong việc thiết kế các chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và chương trình lãi suất âm, phân tích giả định của ông cho thấy BOJ sẽ sử dụng tỷ lệ dự trữ vượt mức làm đòn bẩy chính sách chính, với phạm vi mục tiêu từ 0 đến 0,1%, bất kể chính quyền sử dụng thuật ngữ nào để truyền đạt mục tiêu. Điều này sẽ đảm bảo rằng lãi suất thực vẫn nằm trong vùng âm, nhấn mạnh rằng chính sách vẫn còn lỏng lẻo.

Uchida đã thu hút sự chú ý của những người theo dõi BOJ trong phần tham khảo trong bài phát biểu của mình, trong đó ông đề cập đến những kỳ vọng của thị trường về đường đi của lãi suất sau khi tăng lãi suất.

Biểu đồ dưới đây phản ánh kỳ vọng tăng trưởng khoảng 50 điểm cơ bản trong 2 năm.

(Nguồn:Bloomberg)

Uchida cho biết ông sẽ không "xác nhận hay nói rằng họ sai" về những quan điểm thị trường này. Ông nhấn mạnh rằng ông chỉ chỉ ra chúng như một tài liệu tham khảo.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế không bị thuyết phục.

Masamichi Adachi, nhà kinh tế trưởng Nhật Bản tại UBS Securities và là cựu quan chức của Ngân hàng Nhật Bản, cho biết: “Đây là thông điệp lớn nhất được truyền tải trong bài phát biểu của ông ấy và Ngân hàng Nhật Bản công nhận điều đó”.

Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda và các thành viên ban giám đốc cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định trên thị trường trái phiếu, như đã làm vào năm 2013 trước khi triển khai chương trình kích thích tiền tệ quy mô lớn hiện nay. Tuy nhiên, nhận xét của họ chỉ ra rằng họ sẽ không nhất thiết phải công bố hành động đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu (YCC) và họ có thể chỉ đề cập đến việc mua trái phiếu khi chính sách được bình thường hóa.

Khi thay đổi hướng dẫn của mình, BOJ có thể sẽ chỉ định trần lãi suất mới, thay thế mức tham chiếu 1% hiện tại cho lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Hoặc chính quyền có thể từ bỏ điều này và tiếp tục công bố số lượng trái phiếu ước tính họ định mua mỗi tháng. Quan trọng nhất, ngân hàng trung ương sẽ cung cấp cho người tham gia thị trường sự linh hoạt hơn trong việc quyết định mức lãi suất, đồng thời tiếp tục can thiệp khi lãi suất tăng quá nhanh.

Vì ngân hàng trung ương chiếm 50% thị trường nên việc ảnh hưởng đến lợi suất trái phiếu trở nên dễ dàng hơn, điều này cũng dẫn đến nhiều tác dụng phụ hơn trong hoạt động thị trường. Uchida cho biết ngân hàng vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với số tài sản này.

Đối với cổ phiếu, Uchida lưu ý rằng việc chấm dứt hoạt động mua bán như vậy là điều đương nhiên khi chính sách ngân hàng bình thường hóa. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hoạt động mua ETF và REIT khó có thể tiếp tục diễn ra thường xuyên nếu không có cú sốc mới đối với nền kinh tế Nhật Bản hoặc thị trường toàn cầu.

Sau khi trở thành người nắm giữ cổ phiếu Nhật Bản lớn nhất vào cuối năm 2020, Ngân hàng Nhật Bản đã giảm đáng kể tốc độ mua bán như vậy. Chính quyền chỉ mua quỹ cổ phần ba lần vào năm ngoái và hoàn toàn không mua REIT.

(Nguồn:Bloomberg)

Vẫn còn tranh luận về số phận các quỹ ETF mà Ngân hàng Trung ương Nhật Bản nắm giữ, trị giá 70 nghìn tỷ yên trong tháng này. Uchida cho biết ngân hàng trung ương đã có thời gian để xem xét phải làm gì với tài sản, cho thấy giải pháp chính xác có thể không phải là một phần của bước đầu tiên hướng tới bình thường hóa chính sách.

Điều đó cho thấy BOJ không vội thu hẹp bảng cân đối kế toán khi Fed và các ngân hàng trung ương khác bình thường hóa chính sách.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu