Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Zelensky hiếm khi chỉ trích Bắc Kinh! Zelensky cáo buộc Trung Quốc phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình, nói một số bộ phận vũ khí của Nga đến từ Trung Quốc

2024-06-03 11:36:47
Bản tóm tắt:Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra lời chỉ trích gay gắt hiếm hoi đối với Bắc Kinh, cho rằng Bắc Kinh đang giúp Moscow đe dọa các nước có giá lương thực và nhiên liệu cao để thuyết phục họ không tham gia cuộc họp ngày 15-16/6. Tờ Politico của Mỹ cho rằng ông Zelensky đã đưa ra lời tố cáo công khai hiếm hoi đối với Trung Quốc. Điều này xảy ra sau nhiều năm nỗ lực cẩn thận nhằm lấy lòng Bắc Kinh và loại Trung Quốc ra khỏi tình bạn “không hạn chế” với Nga.

#Chiến tranh Nga-Ukraine# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra lời chỉ trích mạnh mẽ hiếm hoi đối với Bắc Kinh, họ cho biết Bắc Kinh đang giúp Moscow đe dọa các nước bằng giá lương thực và nhiên liệu cao hơn để thuyết phục họ không tham dự cuộc họp ngày 15-16/6.

Bloomberg hôm Chủ nhật (2/6) đưa tin Tổng thống Ukraine Zelensky cáo buộc Bắc Kinh hợp tác với Moscow để phá hoại hội nghị thượng đỉnh thảo luận về kế hoạch hòa bình của Ukraine cho thấy Ukraine ngày càng lo ngại về mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Trung Quốc và Nga.

(Nguồn ảnh: Bloomberg)

Zelensky nói với các phóng viên bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore rằng Nga đang làm “mọi thứ” để lợi dụng ảnh hưởng của Trung Quốc và các nhà ngoại giao để phá hoại hội nghị thượng đỉnh dự kiến ​​vào giữa tháng 6. Trước đó, Zelensky đã có bài phát biểu quan trọng kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Á tham gia hội nghị thượng đỉnh và giúp vạch ra con đường chấm dứt chiến tranh với Nga.

"Chúng tôi muốn châu Á biết những gì đang xảy ra ở Ukraine. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nước châu Á. Điều này là rất cần thiết", ông Zelensky nói hôm Chủ nhật.

Khi được hỏi tại cuộc họp báo hôm Chủ Nhật liệu Ukraine có tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình do Trung Quốc đề xuất về cuộc chiến Ukraine hay không, ông Zelensky nói rằng Bắc Kinh không có thẩm quyền triệu tập một cuộc họp như vậy.

Zelensky nói trong cuộc họp báo sau khi có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm Chủ nhật: “Nga đang lợi dụng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực và cũng sử dụng các nhà ngoại giao Trung Quốc để làm mọi thứ có thể nhằm phá hoại hội nghị thượng đỉnh hòa bình.”

Truyền thông Mỹ Politico cho rằng ông Zelensky đã đưa ra lời tố cáo công khai hiếm hoi đối với Trung Quốc. Điều này xảy ra sau nhiều năm nỗ lực cẩn thận nhằm lấy lòng Bắc Kinh và loại Trung Quốc ra khỏi tình bạn “không hạn chế” với Nga.

Zelensky nói vào Chủ nhật: “Chúng tôi không mong đợi sự hỗ trợ quân sự từ Trung Quốc. Chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu họ… nhưng chúng tôi cũng không mong đợi Trung Quốc cung cấp hỗ trợ quốc phòng cho Nga. Đây là những gì chúng tôi đã thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc qua điện thoại. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đảm bảo với tôi rằng Trung Quốc sẽ đứng bên cạnh và không hỗ trợ vũ khí cho Nga. Ngày nay có thông tin tình báo rằng bằng cách nào đó có thứ gì đó đang xâm nhập vào thị trường Nga thông qua Trung Quốc... Một số bộ phận vũ khí của Nga có xuất xứ từ Trung Quốc. "

Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức nhận xét của Zelensky.

Kể từ tuần trước, Zelensky đã tăng cường các chuyến thăm quốc tế. Trong khi đó, Nga đã tăng cường quân đội gần biên giới phía đông bắc Ukraine và tăng cường các cuộc không kích.

Zelensky hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả các nước từ cái gọi là "miền Nam toàn cầu", tại hội nghị thượng đỉnh vào ngày 15-16/6. Zelensky cho biết hơn 100 quốc gia và 75 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận tham gia.

Một số nhà lãnh đạo G7 dự định tham dự, nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và Trung Quốc cho biết họ sẽ không tham dự, Bloomberg News đưa tin.

Zelensky cho biết Mỹ khuyến khích một số nước tham gia hội nghị, trong khi Trung Quốc phản đối điều này.

Trung Quốc và Brazil đã kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế được cả Nga và Ukraine công nhận để thảo luận về các đề xuất chấm dứt chiến tranh, đưa ra giải pháp thay thế cho kế hoạch hòa bình do phương Tây hậu thuẫn do Kiev đề xuất.

Ông Zelensky cho biết các nhà lãnh đạo châu Á tham dự hội nghị thượng đỉnh do ông đề xuất sẽ tham gia phòng thủ toàn cầu và giúp thúc đẩy sự đoàn kết chống chiến tranh. Sự kiện này sẽ đề cập đến vấn đề vũ khí hạt nhân, an ninh lương thực và thả tù nhân chiến tranh.

Chuyến đi hiếm hoi của Zelensky tới châu Á diễn ra khi Nga bước vào năm xâm lược thứ ba. Nền kinh tế Ukraine cần tiếp cận thị trường toàn cầu cho tất cả các loại ngũ cốc và hạt có dầu của mình, và Zelensky muốn đảm bảo an ninh cho các tuyến đường vận chuyển đơn phương trên Biển Đen.

Zelensky đặt câu hỏi về mối quan hệ của Trung Quốc với Nga, nói rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc dành cho Moscow sẽ đảm bảo cuộc chiến ở Ukraine kéo dài hơn.

Ông nói về Trung Quốc: “Bạn không thể nói rằng chúng tôi chấp nhận chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời đứng về phía một quốc gia vi phạm các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc”.

Zelensky cũng cáo buộc Trung Quốc từ chối gặp Ukraine. "Chúng tôi đã nhiều lần muốn gặp các đại diện Trung Quốc, bao gồm cả Tập Cận Bình. Thật không may, Ukraine không có bất kỳ mối quan hệ chặt chẽ nào với Trung Quốc vì Trung Quốc không muốn họ", ông nói và xác nhận rằng ông chưa gặp bất kỳ quan chức Trung Quốc nào khi ở Singapore. .

Trước đó vào Chủ nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dong Jun nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không cung cấp quyền lực cho hành vi hiếu chiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Shangri-La, Dong Jun nói rằng Trung Quốc “không cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào và kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các sản phẩm có công dụng kép. Chúng tôi kiên quyết đứng về phía hòa bình và đối thoại”.

Điều này xảy ra sau khi Kurt Campbell, quan chức số 2 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cho biết vào tuần trước: “Công bằng mà nói, mục tiêu chung của Trung Quốc không chỉ là hỗ trợ Nga và theo quan điểm của chúng tôi, là hỗ trợ đầy đủ mà đồng thời công khai hạ thấp vấn đề và cố gắng duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại bình thường với châu Âu.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu