Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc âm thầm thành lập cơ quan “bí ẩn”! Truyền thông Hồng Kông: Liên quan đến sự quản lý cấp cao của nhiều bộ và ủy ban khác nhau, nhất quyết yêu cầu "bảo mật cao" theo lệnh cấm công nghệ của Mỹ

2023-09-04 14:51:39
Bản tóm tắt:Truyền thông Hồng Kông tiết lộ, cơ quan kế hoạch khoa học và công nghệ hàng đầu mới của Trung Quốc đã được thành lập một cách âm thầm, liên quan đến sự lãnh đạo cao nhất của các bộ, ủy ban mới thậm chí có thể giám sát bộ phận khoa học và công nghệ của quân đội. Bị thách thức bởi các lệnh trừng phạt xuất khẩu công nghệ và cấm đầu tư của Hoa Kỳ, các chuyên gia tin rằng việc giữ kín danh tính là điều hợp lý.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin: Truyền thông Hồng Kông tiết lộ cơ quan hoạch định khoa học và công nghệ hàng đầu mới của Trung Quốc đã được thành lập một cách âm thầm. Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung ương đã tổ chức cuộc họp đầu tiên vào tháng 7, điều này chưa được biết đến cho đến khi Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc đề cập ngắn gọn về nó trên trang web của mình. Các nhà quan sát cho biết, bị thách thức bởi các lệnh trừng phạt xuất khẩu công nghệ và cấm đầu tư của Mỹ, Trung Quốc sẽ giữ im lặng về chiến lược công nghệ trong tương lai của mình, lưu ý mối lo ngại ngày càng tăng của Trung Quốc về hoạt động gián điệp.

Sự ra mắt của các cơ quan nhà nước mới khác ở Trung Quốc đã được truyền thông nhà nước đưa tin, nhưng cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung ương lại không được đưa tin. Bộ khoa học và công nghệ Trung Quốc cho biết một buổi nghiên cứu được tổ chức vào ngày 10/7 nhằm thực hiện tinh thần của cuộc họp thường trực ủy ban, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào ngoài điều đó.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông dẫn lời các nhà quan sát cho rằng bí mật xung quanh ủy ban có thể sẽ tiếp tục diễn ra và họ kỳ vọng những lo ngại của Trung Quốc về tương lai trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và cạnh tranh công nghệ với Mỹ.

(Nguồn:SCMP)

Các nhà phân tích chỉ ra nhiều yếu tố đằng sau sự bí mật của Trung Quốc, bao gồm lo ngại về áp lực chính sách của Mỹ, lo ngại về hoạt động gián điệp và lo ngại về mối liên hệ tiềm tàng giữa ủy ban và quân đội Trung Quốc.

“Tôi nghĩ Trung Quốc muốn tránh sự chú ý của phương Tây để có thể thúc đẩy chương trình phát triển công nghệ của mình với tương đối ít sự can thiệp và trở ngại”. Xie Maosong, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược đổi mới và phát triển, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, cho biết.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng kế hoạch chi tiết Made in China 2025, một sáng kiến ​​được đưa ra vào năm 2015 nhằm đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu tự lực về đổi mới chiến lược, đã gây hoang mang trên toàn thế giới và đánh dấu sự khởi đầu của cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kể từ đó, Trung Quốc đã rút lại những mục tiêu đó, cố gắng tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về chính sách công nghiệp, mặc dù ít người tin rằng bản thân chính sách này không còn tồn tại.

Sun Yutao, giáo sư tại Đại học Công nghệ Đại Liên và là chuyên gia về chính sách khoa học, cho biết: “Sự cường điệu quá mức trên các phương tiện truyền thông đã dẫn đến việc Hoa Kỳ diễn giải quá mức”. Ông đề cập rằng việc Trung Quốc giữ kín các cơ quan ra quyết định trong các lĩnh vực công nghệ nhạy cảm là điều hợp lý và chỉ ra rằng Trung Quốc "ngày càng lo ngại về hoạt động gián điệp".

Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành cường quốc về khoa học công nghệ, theo kế hoạch phát triển năm 2021, Trung Quốc đặt mục tiêu ứng phó với những thách thức do “môi trường quốc tế phức tạp” mang lại. trái đất và không gian sâu thẳm. Kế hoạch có thời hạn đến năm 2035 cũng hứa hẹn sẽ tăng cường cải cách quản lý công nghệ và cải thiện quản trị.

Theo những cải cách được công bố vào tháng 3, Ủy ban Khoa học và Công nghệ Trung Quốc sẽ đảm nhận việc hoạch định chiến lược và xây dựng chính sách phát triển khoa học và công nghệ quốc gia từ Bộ Khoa học và Công nghệ, trong khi Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ bị giáng cấp xuống chịu trách nhiệm hành chính của Ủy ban Khoa học và Công nghệ.

Một nguồn tin quen thuộc với việc hoạch định chính sách khoa học cho biết ủy ban mới thậm chí có thể giám sát bộ phận khoa học và công nghệ của quân đội, hoặc Ủy ban Khoa học và Công nghệ (STC) trực thuộc Quân ủy Trung ương đầy quyền lực.

Nguồn tin cho biết: “Đó là về sự lãnh đạo cao nhất của các bộ và thậm chí có thể là ủy ban khoa học và công nghệ của quân đội”.

Ủy ban Khoa học và Công nghệ Quốc gia Trung Quốc là một trong những tổ chức được thành lập trong cuộc cải cách quân sự lớn năm 2016, chịu trách nhiệm phát triển khoa học công nghệ quân sự và công nghệ, thực hiện chiến lược hội nhập quân sự - dân sự, nhằm tích hợp lợi thế công nghệ của quân đội với lợi thế công nghệ dân sự.

Tuy nhiên, Michael Frank, thành viên cấp cao tại Trung tâm Trí tuệ nhân tạo và Công nghệ tiên tiến Wadhwani tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Washington, cho biết, việc đạt được mức độ bí mật cao có thể khó khăn. Ông nói: “Thật dễ dàng để giữ bí mật biên bản các cuộc họp của ủy ban, nhưng việc giữ bí mật hành động của các nhà nghiên cứu quốc gia, phòng thí nghiệm, trường đại học, công ty và nhà đầu tư lại khó hơn nhiều”.

Ông đề cập thêm: “Điều này không có nghĩa là ủy ban sẽ công bố mọi thảo luận và hành động của mình, nhưng hoạt động của ủy ban có thể giống như các cơ quan khác ở Trung Quốc, có thể là các mục tiêu nội bộ không được tiết lộ.”

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu