圈内人
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

1,37 nghìn tỷ nhân dân tệ chảy ra! Các quỹ nước ngoài “thoát vốn ồ ạt” khỏi cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc; nới lỏng Nhân dân tệ trở thành chất xúc tác quan trọng

2023-09-16 12:44:15
Bản tóm tắt:Theo dữ liệu mới nhất từ ​​ngân hàng trung ương, tính đến cuối tháng 6 năm nay, các quỹ nước ngoài đã rút tiền đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc trên quy mô lớn và vị thế của họ đã giảm 1,37 nghìn tỷ nhân dân tệ. Lập trường chính sách nới lỏng của ngân hàng trung ương Trung Quốc đang làm suy yếu đồng nhân dân tệ và khiến người nước ngoài có lý do để tránh xa tài sản địa phương.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Các quỹ nước ngoài đã rút vốn đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc trên quy mô lớn. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Ngân hàng Trung ương, tính đến cuối tháng 6 năm nay, cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc do nước ngoài nắm giữ các nhà đầu tư đã giảm khoảng 1,37 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 188 tỷ USD, cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh quá trình tách rời khỏi các thị trường khác trên thế giới. Trái ngược với các chính sách thắt chặt ở châu Âu và Mỹ, lập trường chính sách lỏng lẻo của ngân hàng trung ương Trung Quốc đang làm suy yếu đồng nhân dân tệ và tạo lý do cho người nước ngoài tránh xa tài sản địa phương.

Bloomberg báo cáo rằng nền kinh tế Trung Quốc đã rơi vào suy thoái do nhiều năm hạn chế về dịch bệnh COVID-19, khủng hoảng thị trường nhà ở và căng thẳng đang diễn ra với phương Tây. Những lo ngại này khiến chủ đề “tránh Trung Quốc” trở thành niềm tin mạnh mẽ nhất của các nhà đầu tư trong cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America. Kể từ cuối năm 2020, sự tham gia của nước ngoài vào thị trường chứng khoán Hồng Kông đã giảm hơn 1/3.

Zhikai Chen, người đứng đầu bộ phận cổ phiếu thị trường mới nổi toàn cầu và châu Á tại BNP Paribas Asset Management, cho biết: “Người nước ngoài chỉ đơn giản là bỏ cuộc, và lo lắng về sự suy thoái của thị trường nhà đất và chi tiêu tiêu dùng, đồng thời sự thất vọng trong các lĩnh vực này đang khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài xem xét lại khoản đầu tư của họ.”

(Nguồn:Bloomberg)

Trong khi sự yếu kém của Trung Quốc từng được cho là lực cản đối với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các thị trường mới nổi, thì rõ ràng điều đó không còn xảy ra trong năm nay. Chỉ số MSCI China Index sẽ giảm khoảng 7% vào năm 2023, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp và là chuỗi giảm điểm dài nhất trong hơn 20 năm. Chỉ số thị trường mới nổi MSCI tăng 3% khi các nhà đầu tư theo đuổi lợi nhuận ở các khu vực khác như Ấn Độ và một số khu vực Mỹ Latinh.

Sự khác biệt xảy ra khi Trung Quốc cố gắng trở nên tự cung tự cấp trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình và mối quan hệ ngày càng xấu đi của nước này với Hoa Kỳ khiến các thị trường khác ít bị tổn thương hơn trước những thăng trầm của nước này. Bên cạnh sự tách rời về kinh tế, một lý do khác là sự bùng nổ về trí tuệ nhân tạo (AI), điều này đã thúc đẩy thị trường Mỹ nhưng ở mức độ thấp hơn là chứng khoán Trung Quốc. Tỷ trọng của Trung Quốc trong các chỉ số thị trường mới nổi đã giảm từ hơn 30% vào cuối năm 2021 xuống còn khoảng 27%.

Trong khi đó, các chiến lược loại trừ Trung Quốc khỏi danh mục đầu tư tại thị trường mới nổi đang nhanh chóng thu hút được sự chú ý, với việc ra mắt các quỹ cổ phần không bao gồm Trung Quốc đã đạt mức cao hàng năm vào năm 2023.

Gaurav Pantankar, giám đốc đầu tư của MercedCERA, công ty quản lý tài sản trị giá 1,1 tỷ USD, cho biết: “Trung Quốc phải đối mặt với nhiều rủi ro, bao gồm nền tảng tài chính của chính quyền địa phương, nguồn cung nhà ở dư thừa, cơ cấu dân số, tỷ lệ phụ thuộc, biến động pháp lý và sự cô lập về mặt địa lý, cơ hội đầu tư vào các thị trường mới nổi tồn tại trên mọi mặt trận. "

(Nguồn:Bloomberg)

Trên thị trường nợ, các nhà đầu tư toàn cầu đã rút khoảng 26 tỷ USD khỏi trái phiếu chính phủ Trung Quốc vào năm 2023, đồng thời đầu tư tổng cộng 62 tỷ USD vào trái phiếu từ các quốc gia châu Á mới nổi khác, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Phân tích của JPMorgan cho thấy kể từ năm 2019, khi Trung Quốc được đưa vào chỉ số trái phiếu chính phủ, dòng vốn vào từ 250 tỷ USD đến 300 tỷ USD đã bị xóa sổ, với khoảng 50% trong số đó bị xóa sổ.

Áp lực bán lên đồng nhân dân tệ đã đẩy USD/CNY lên mức cao nhất trong 16 năm, Lập trường chính sách lỏng lẻo của ngân hàng trung ương, trái ngược với chính sách thắt chặt của hầu hết các nền kinh tế lớn, đang làm suy yếu đồng nhân dân tệ và khiến người nước ngoài có lý do khác để tránh xa tài sản địa phương.

Về hiệu quả nợ doanh nghiệp, Trung Quốc dường như hoàn toàn tách biệt khỏi phần còn lại của châu Á khi cuộc khủng hoảng nhà ở bước sang năm thứ tư. Thị trường đã trở nên nội địa hóa hơn, với khoảng 85-90% do các nhà đầu tư trong nước nắm giữ.

Tất cả những điều này đang diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc, khiến Trung Quốc phải suy nghĩ lại về sức hấp dẫn của thị trường như một điểm đến đầu tư. Các ngân hàng Phố Wall bao gồm Citigroup và JPMorgan Chase đã bày tỏ nghi ngờ về khả năng Trung Quốc có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm nay.

Tuy nhiên, quy mô lớn của nền kinh tế Trung Quốc và vai trò quan trọng của nước này trong chuỗi cung ứng sản xuất có nghĩa là thị trường sẽ vẫn là một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư, mặc dù ở mức độ thấp hơn.

Một trong những kênh mà Trung Quốc vẫn có thể tác động đến thị trường tài chính quốc tế là thông qua hàng hóa được giao dịch toàn cầu. Quốc gia này dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch từ tấm pin mặt trời đến xe điện, một ví dụ về tiềm năng mở rộng thương mại khi thế giới cố gắng đáp ứng các nghĩa vụ về khí hậu.

Karine Hirn, đối tác tại East Capital Asset Management, cho biết: “Nền kinh tế sẽ không chậm lại ở mọi nơi và chúng tôi nhận thấy giá trị tốt trong các lĩnh vực có triển vọng tăng trưởng cơ cấu, chẳng hạn như phương tiện sử dụng năng lượng mới, các sản phẩm liên quan đến người tiêu dùng và các bộ phận của chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo.”

(Nguồn:Bloomberg)

Chỉ số chuẩn CSI 300 của thị trường chứng khoán trong nước đã giảm 0,7% vào thứ Sáu (15/9) do người nước ngoài bán cổ phiếu bất chấp doanh số bán lẻ tháng 8 và dữ liệu sản xuất công nghiệp vượt kỳ vọng. Khi tình trạng yếu kém vẫn tiếp diễn, vị thế của các quỹ toàn cầu ở Trung Quốc đã đạt mức thấp nhất kể từ tháng 10, khi nước này mở cửa trở lại sau các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19 đã gây ra sự phục hồi mạnh mẽ trong ba tháng tới. Ngược lại, phân bổ vào cổ phiếu của Hoa Kỳ đang tăng lên, vượt trội so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu trong năm nay.

Xin-Yao Ng, giám đốc đầu tư cổ phiếu châu Á tại abrdn Asia Ltd, cho biết đầu tư vào Trung Quốc đòi hỏi sự cân bằng tinh tế giữa việc cảnh giác trước những thách thức cơ cấu và tìm kiếm cơ hội ở từng cổ phiếu riêng lẻ.

Ông nói thêm: “Tôi thận trọng về mặt cơ cấu đối với triển vọng kinh tế dài hạn của Trung Quốc và nhận thức được những rủi ro liên quan đến địa lý, Nhưng Trung Quốc vẫn là một vũ trụ rất rộng lớn và sâu sắc với nhiều cơ hội khác nhau. Định giá chung hiện nay rất thấp. Đây là một thị trường lựa chọn cổ phiếu thú vị dành cho các nhà đầu tư cơ bản. "

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu