Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Nhà giao dịch thoát khỏi giao dịch RMB sớm! Khoản nợ chính phủ 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc chạm mức “tăng tỷ lệ đòn bẩy” kiên trì giữ vững chính sách lỏng lẻo

2023-09-28 14:40:02
Bản tóm tắt:Trung Quốc đã bán 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trung ương vào tháng 9, mức cao nhất trong năm nay. Đất nước này đang tăng cường đòn bẩy và duy trì chính sách thích ứng, với các chính sách tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. Trước áp lực từ chính sách ổn định tỷ giá và đồng USD mạnh, các nhà giao dịch đã thoát giao dịch sớm trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): Dữ liệu của Bộ Tài chính Trung Quốc cho thấy 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trung ương đã được bán trong tháng 9, đây là mức kỷ lục cao nhất trong năm nay và cao hơn 60% so với mức trung bình cùng kỳ trước đây 3 năm. Trung Quốc đang tăng cường đòn bẩy và kiên quyết duy trì các chính sách thích ứng, với chính sách tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và việc làm. Tuần này, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm ròng tiền mặt thông qua hoạt động thị trường tiền tệ. Đối mặt với sự đối đầu và sức ép từ chính sách ổn định tỷ giá và đồng đô la Mỹ mạnh, nhiều nhà giao dịch đã thoát giao dịch sớm và chờ nghỉ lễ Quốc khánh.

Lượng phát hành của Trung Quốc đã tăng vọt vào tuần trước sau khi nước này tăng khối lượng phát hành theo kỳ hạn và bổ sung thêm các trái phiếu 5 năm mới vào các cuộc đấu giá. Sự bùng nổ trong hoạt động bán trái phiếu diễn ra sau khi Bộ trưởng tài chính Trung Quốc cam kết tăng tốc chi tiêu để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế không đồng đều do xuất khẩu vẫn yếu và thị trường bất động sản ngày càng sụt giảm. Nguồn cung tăng đã giúp đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ chuẩn lên mức cao nhất trong 4 tháng và nhấn mạnh hành động cân bằng cứng rắn của ngân hàng trung ương trong việc thúc đẩy tăng trưởng trong khi vẫn giữ chi phí vay ở mức thấp.

(Nguồn:Bloomberg)

Ming Ming, nhà kinh tế trưởng tại CITIC Securities, cho biết: "Việc chính phủ tăng tốc tài trợ ròng có thể nhằm tăng tốc chi tiêu tài chính để hỗ trợ nền kinh tế, trong khi cả hai đều bị tụt lại vào đầu năm nay. Có thể có khoảng cách tài chính liên ngân hàng trong tháng 10, điều này có thể thúc đẩy The ngân hàng trung ương sẽ tăng cường hỗ trợ thanh khoản nếu cần thiết."

Bloomberg báo cáo rằng chính quyền địa phương Trung Quốc cũng đã tăng cường nỗ lực phát hành trái phiếu để tài trợ cho đầu tư cơ sở hạ tầng. Những yếu tố này, cùng với những dấu hiệu ban đầu về nền kinh tế ổn định và đồng nhân dân tệ suy yếu, đã làm giảm nhu cầu trên thị trường trái phiếu lớn thứ hai thế giới. Tuần này, lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 và đang trên đà đạt mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11. Trong một dấu hiệu căng thẳng về thanh khoản trên thị trường tiền tệ, lãi suất trên chứng chỉ tiền gửi có thể chuyển nhượng một năm, một công cụ nợ ngân hàng ngắn hạn phổ biến, cũng đạt mức cao nhất trong 5 tháng trong tuần này.

Đầu tháng 9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương Trung Quốc, đã cắt giảm lượng dự trữ tiền mặt mà người cho vay phải nắm giữ lần thứ hai trong năm nay. Công ty cũng đã kiếm được tiền ròng trong tuần này thông qua hoạt động kinh doanh trên thị trường tiền tệ. Áp lực cung nợ có thể sẽ gia tăng trong quý cuối năm do chính sách tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và việc làm đồng nghĩa với việc chính phủ trung ương Trung Quốc sẽ tăng đòn bẩy trong khi tỷ lệ nợ trên GDP thấp hơn nhiều so với các nền kinh tế lớn khác.

Việc chính quyền địa phương phát hành trái phiếu đặc biệt để tái cấp vốn cho các khoản nợ ngoại bảng có thể sẽ gia tăng, làm tăng nguy cơ khó tiêu của nhà đầu tư. Theo báo chí Trung Quốc, khu vực phía bắc Nội Mông đang huy động 66,3 tỷ nhân dân tệ thông qua giấy tái cấp vốn, đánh dấu sự khởi đầu của kế hoạch 1 nghìn tỷ nhân dân tệ.

Citigroup gần đây đã thu hẹp lại triển vọng lạc quan đối với trái phiếu chính phủ Trung Quốc, với lý do lo ngại về nguồn cung là một trong những lý do chính. Dirk Willer, chiến lược gia tại ngân hàng, cho biết: “Không chỉ mỗi đợt phát hành hiện nay đều lớn hơn mức cần thiết để đáp ứng ngân sách, việc bổ sung thêm các đợt phát hành trái phiếu kỳ hạn 5 năm mới ngoài thời gian đã công bố cũng có thể làm tăng khả năng nguồn cung trái phiếu ròng sẽ vượt quá ngân sách.”

Họ nói thêm rằng cuộc đấu giá trái phiếu của Kho bạc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, bắt đầu vào thứ Sáu, sẽ là chìa khóa để đánh giá áp lực nguồn cung, tác động tài chính và liệu các biện pháp tài chính ngoài ngân sách mới có được đưa ra hay không.

Tỷ giá ngang bằng trung tâm của Nhân dân tệ gần đây đã được giữ ổn định ở mức 7,17 nhân dân tệ, khóa giới hạn khấu hao trong phạm vi dao động giao ngay của Nhân dân tệ trong nước ở mức khoảng 7,315 nhân dân tệ. Đối mặt với sức ép từ chính sách ổn định tỷ giá và đồng đô la mạnh, nhiều nhà giao dịch chỉ đơn giản là bỏ giao dịch sớm và chờ đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.

Khối lượng giao dịch giao ngay trên thị trường giao ngay RMB/USD trong nước giảm mạnh là một trong những triệu chứng.Kể từ tuần này, khối lượng giao dịch giao ngay bằng đô la Mỹ/RMB trên thị trường trong nước tiếp tục dao động ở mức thấp. Theo dữ liệu từ Trung tâm Giao dịch Ngoại hối, khối lượng giao dịch hôm thứ Ba là 12,1 tỷ USD; theo các cuộc phỏng vấn với các nhà giao dịch, khối lượng giao dịch ngày thứ Hai là khoảng 9,7 tỷ USD, chỉ cao hơn một chút so với mức thấp trong đợt dịch bệnh vào tháng 12 năm 2022 và thấp hơn mức trung bình khoảng 350 USD trong năm qua, bằng 1/3 của 100 triệu USD.

Theo các cuộc phỏng vấn với nhiều nhà giao dịch hôm thứ Tư, người ta thấy các ngân hàng quốc doanh lớn đã bán một lượng lớn đô la Mỹ khi bắt đầu thị trường nội địa, điều này đã đẩy đồng Nhân dân tệ mở cửa và tăng mạnh, trong khi nhu cầu mua ngoại hối ở mức thấp tiếp tục không suy giảm trong ngày.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết trong thông cáo báo chí về cuộc họp thường kỳ quý 3 của Ủy ban Chính sách tiền tệ hôm thứ Tư rằng họ sẽ thực hiện các chính sách toàn diện, điều chỉnh những sai lệch, ổn định kỳ vọng và kiên quyết điều chỉnh các hành vi đơn phương và thuận chu kỳ, kiên quyết ngăn chặn nguy cơ tỷ giá hối đoái tăng vọt và duy trì sự ổn định cơ bản của tỷ giá Nhân dân tệ ở mức hợp lý và cân bằng.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu