Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Bình luận thị trường hàng tuần: Kịch bản “đảo chiều lớn” và thị trường sôi sục! Bảng lương phi nông nghiệp “bùng nổ”, chứng khoán, trái phiếu lao dốc, Fed có ổn định tăng lãi suất trong tháng 11? Tuần tới, chỉ số CPI và báo cáo quý 3 của Mỹ sẽ ảnh hưởng nặng nề, và một ứng cử viên mới cho chức Chủ tịch Hạ viện sắp ra đời!

2023-10-07 16:34:52
Bản tóm tắt:Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho thấy các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm 336.000 việc làm trong tháng 9, gấp đôi dự báo, trong khi tăng trưởng việc làm trong tháng 7 và tháng 8 được điều chỉnh tăng thêm 119.000 việc làm. Sau khi dữ liệu được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ bắt đầu phục hồi và chỉ số đô la Mỹ bắt đầu điều chỉnh đáng kể. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh và làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất một lần nữa, do lợi suất hiện tại không đủ để làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu về lạm phát giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của tháng 9 vào tuần tới, cũng như mùa thu nhập hàng quý sắp tới. Giá dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn sáu tháng sau những ngày giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu kinh tế và tác động của nó đối với nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông): Hoạt động tuyển dụng mạnh mẽ trong tháng 9 đã mang lại kết thúc tuần thành công và tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ trong quý 3 có thể đạt gần 5%. Sau khi số liệu phi nông nghiệp được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu giảm, nhưng đến cuối buổi sáng bắt đầu phục hồi và chỉ số đô la Mỹ bắt đầu điều chỉnh đáng kể. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 4,89% vào thứ Sáu (6/10), nhưng mức tăng hàng tuần đã giảm trở lại. Giá vàng tăng cao hơn vào thứ Sáu (6/10), được hỗ trợ bởi sự phục hồi kỹ thuật sau chín ngày giảm liên tiếp.Tuy nhiên, dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ làm dấy lên lo ngại về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ, kéo dài tuần giảm thứ 2 liên tiếp. Giá dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn sáu tháng sau những ngày giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu kinh tế và tác động của nó đối với nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp cho thấy các nhà tuyển dụng đã bổ sung thêm 336.000 việc làm trong tháng 9, gấp đôi dự báo, trong khi tăng trưởng việc làm trong tháng 7 và tháng 8 được điều chỉnh tăng thêm 119.000 việc làm.

Điều đó đã khiến lợi suất trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ tăng vọt và làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất một lần nữa, vì lợi suất hiện tại không đủ cao để làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Khi kiểm tra kỹ hơn, dữ liệu việc làm không phải là điều đáng lo ngại. Thu nhập trung bình mỗi giờ tăng khiêm tốn 0,2% trong tháng thứ hai liên tiếp, hạ mức tăng 12 tháng xuống 4,2%. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3,8% từ mức 3,5% trong tháng 8, duy trì ở mức 3,8% trong tháng thứ hai liên tiếp.

Ngoài ra, mức tăng việc làm kết hợp trong tháng 7 và tháng 8 đã được điều chỉnh tăng mạnh thêm 119.000, tất cả đều từ việc làm của chính phủ, có thể phản ánh các vấn đề điều chỉnh theo mùa đối với nhân viên trường công.

Đầu tuần này, Bộ Lao động Hoa Kỳ đã báo cáo rằng, Cơ hội việc làm bất ngờ tăng lên 9,6 triệu trong tháng 8, nhiều hơn gần 800.000 so với báo cáo ban đầu vào tháng 7.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu được công bố vào thứ Năm (5/10) vẫn ở mức thấp lịch sử, với 207.000, tốt hơn mức 210.000 dự kiến.

Sản lượng nhà máy, vốn là gót chân Achilles của nền kinh tế, đã phục hồi trong tháng 9. Chỉ số khảo sát sản xuất ISM tăng 1,4 điểm lên 49.

Sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ mang lại một số hy vọng

Chứng khoán Mỹ tăng vào thứ Sáu (6/10), trong đó cổ phiếu công nghệ đóng cửa tăng mạnh khi các nhà đầu tư đánh giá một báo cáo việc làm cho thấy số lượng việc làm ở Mỹ tăng mạnh trong tháng 9 và mức tăng lương chậm hơn.

S&P 500 và Nasdaq công bố mức tăng phần trăm trong một ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 8. S&P 500 đã tăng trong tuần này, chấm dứt chuỗi 4 tuần giảm điểm.

Cổ phiếu ban đầu giảm sau khi số liệu việc làm cho thấy số việc làm ở Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng vào tháng 9, nhưng bắt đầu phục hồi vào cuối buổi sáng.

Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth ở Fairfield, Conn, cho biết: “Nền kinh tế đang chậm lại nhưng không dao động và Fed đang ở chế độ chờ xem”.

Ông cũng cho biết S&P 500 dường như đang phục hồi sau khi tiến gần hơn đến mức trung bình động 200 ngày, hiện ở mức khoảng 4.208.

Tính cả tuần, S&P 500 tăng 0,5%; Dow Jones mất 0,3% và Nasdaq tăng 1,6%. Điều đáng chú ý là lãi và lỗ, vì mức tăng gần đây đến sau đợt sụt giảm mạnh của cổ phiếu trong tháng 9 và quý 3.

Các nhà đầu tư hiện đang chờ đợi dữ liệu về lạm phát giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của tháng 9 vào tuần tới, cũng như mùa thu nhập hàng quý sắp tới. Các ngân hàng lớn bao gồm JPMorgan Chase & Co. sẽ công bố thu nhập vào tuần tới.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng nhà sản xuất dầu mỏ Exxon Mobil của Hoa Kỳ đang đàm phán nâng cao để mua lại Pioneer Natural Resources, khiến cổ phiếu của công ty này giảm 1,7%. Cổ phiếu Vanguard tăng 10,4%.

Cổ phiếu ô tô giảm khi cuộc đình công của công nhân ô tô lan rộng. Cuộc đình công kéo dài sang tuần thứ ba đã tiêu tốn gần 4 tỷ USD.

Tesla giảm giá do lỗi giao hàng

Tesla đã giao 435.059 xe điện trong quý 3, giảm 6% so với quý 2 và thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích đã được sửa đổi gần đây.

Gã khổng lồ ô tô điện đổ lỗi cho việc nâng cấp nhà máy nhưng lại có nhiều hàng tồn kho hơn. Những nhà đầu cơ giá lên đang đặt cược việc giao hàng trong quý 4 sẽ phục hồi nhờ Model 3 cải tiến của Trung Quốc và sự ra mắt dự kiến ​​của Cybertruck.

Tesla cũng tung ra một biến thể Model Y cấp thấp hơn mới ở Mỹ, rẻ hơn 3.750 USD so với phiên bản cơ sở trước đó. Sau đó, công ty đã giảm giá các mẫu Model Y khác và Model 3, khiến cổ phiếu tăng vọt vượt xa mức tăng mạnh mẽ, chỉ để giảm mức tăng vào cuối tuần.

Doanh số bán xe điện của Trung Quốc đã vượt qua những trở ngại trong tháng 9, khi các hãng lớn vẫn hoạt động rất mạnh mẽ.

Đối thủ chính của Tesla, BYD đã bán được hơn 250.000 xe điện trong tháng này, đẩy doanh số cả năm vượt mốc 2 triệu. Điều đáng chú ý là doanh số bán xe điện của BYD trong quý 3 gần như ngang bằng với Tesla và hãng này có thể sẽ giành chức vô địch trong quý này.

Li Auto và Xpeng Motors cũng báo cáo lượng giao hàng tăng mạnh trong tháng 9 và quý 3 sau khi tung ra các loại xe điện mới và rẻ hơn. Doanh số bán hàng của Nio giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 9. Sự tăng trưởng doanh số bán hàng của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến giá cả đang diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.

Đồng đô la Mỹ giảm hơn 100 điểm sau khi tăng cao hơn

Sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp được công bố, chỉ số đô la Mỹ đã nhanh chóng tăng lên mức cao 106,98 trước khi giảm mạnh xuống mức thấp 105,95.

Vào thứ Tư (4/10), việc làm ADP, được gọi là “việc làm phi nông nghiệp nhỏ”, chỉ tăng 89.000 trong tháng 9, Thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường là 153.000, giá trị trước đó là 180.000 đã giảm gần một nửa. Sau dữ liệu, chỉ số đô la Mỹ bắt đầu giảm đáng kể.

Xét về các loại tiền tệ chính không phải của Mỹ, USD/JPY từng tăng lên mức cao 149,537 và hiện đã giảm trở lại mức 149,209. Nhiều người tham gia thị trường tin rằng mốc 150 có thể khiến các quan chức Nhật Bản can thiệp.

EUR/USD đã tăng 0,1% trong tuần này, trên đà chấm dứt chuỗi 11 tuần giảm giá.

Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex Europe, cho biết “dữ liệu việc làm khổng lồ” và việc sửa đổi dữ liệu tháng 8 sẽ hỗ trợ đồng đô la mạnh hơn.

Harvey cho biết: “Với dữ liệu việc làm tốt ngày hôm nay, thị trường không thể loại trừ hoàn toàn khả năng Fed tăng lãi suất trong quý 4, ngay cả khi điều này trùng hợp với dữ liệu tiền lương yếu hơn”.

“Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp khổng lồ ngày hôm nay, cũng như sự điều chỉnh tăng lên của dữ liệu tháng 8, một lần nữa nêu bật khó khăn trong việc bán khống đồng đô la trong môi trường vĩ mô này.”

“Nếu việc bán tháo trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ không làm giảm tâm lý rủi ro thì chính chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ đang hỗ trợ đồng đô la.”

Có phải vàng cuối cùng đã chạm đáy sau khi lao dốc?

Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất vào ngày 20/9, giá vàng đã giảm trong nhiều ngày. Vào thứ Sáu (6/10), báo cáo bảng lương phi nông nghiệp từng đẩy vàng giao ngay xuống mức thấp nhất mới trong 7 tháng là 1.810,39 USD/ounce, nhưng nó đã sớm phục hồi mạnh từ mức thấp hơn 20 USD, đạt mức cao mới hàng ngày là 1.834,88 USD mỗi ounce.

Vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.831,82 USD/ounce vào thứ Sáu (6/10), tăng 11,72 USD hay 0,64% trong ngày. Nó giảm 16,87 USD, tương đương 0,91% trong tuần, đưa nó vào đà thua lỗ hàng tuần thứ 2 liên tiếp.

Tuần này, 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Năm nhà phân tích (38%) dự đoán giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; 5 nhà phân tích khác (38%) dự đoán giá vàng sẽ giảm; 3 nhà phân tích (23%) có quan điểm trung lập về vàng trong tuần tới.

Darin Newsom, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Barchart.com, tin rằng giá vàng sẽ tăng vào tuần tới. Newsom cho biết: "Vàng tháng 12 đã sẵn sàng hoàn thành một đợt đảo chiều tăng giá vào thứ Sáu. Việc vượt qua mức cao nhất của ngày thứ Năm là 1.843,50 USD có thể là một sự đảo chiều quan trọng. Các đợt đảo chiều chính có xu hướng là một mô hình đáng tin cậy hơn. Nếu vậy, "Điều này sẽ gợi ý rằng mặc dù đồng đô la mạnh hơn nhưng xu hướng ngắn hạn đã được cải thiện."

Newsom cảnh báo rằng xu hướng giảm dài hạn vẫn còn.

Michael Moor, người sáng lập Moor Analytics, cho biết ông có quan điểm giảm giá đối với vàng, nhưng vàng đã đạt đến mức cạn kiệt quan trọng và có thể đã đến lúc quay trở lại thị trường.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cao cấp tại RJO Futures, tin rằng giá vàng rất có thể sẽ chạm đáy.

Ông nói: “Nếu tôi muốn đầu tư lâu dài, có lẽ tôi sẽ bắt đầu mua vàng từ từ.” “Nếu tôi bán thì lúc đó là cuối tuần nên tôi muốn đóng cửa vì thị trường đang có xu hướng giảm khá tốt. Nhưng theo cách chúng ta đang nhìn nhận, có khả năng tỷ lệ sẽ đạt đỉnh, và tôi nghĩ thứ Hai [ngày 9 tháng 10) sẽ là câu trả lời thực sự.”

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết ông sẽ cần thấy giá vàng tiếp tục mạnh lên để thuyết phục ông rằng có khả năng sẽ tăng giá.

Ông nói: “Vàng đã hình thành một vùng hỗ trợ từ 1.813 USD đến 15 USD trong những ngày gần đây, nhưng sự bất ngờ về tăng trưởng việc làm mạnh mẽ đáng kinh ngạc của Hoa Kỳ, gần gấp đôi so với những gì các nhà kinh tế do Bloomberg và Dow Jones thăm dò dự kiến, đã đẩy giá USD và lãi suất lên cao hơn.” “Mức hỗ trợ đáng kể tiếp theo là gần 1.800 USD, sau đó là 1.787 USD.”

Chandler lưu ý rằng động lực chính vẫn là đồng đô la và lãi suất, chứ không phải hoạt động mua hàng của ngân hàng trung ương.

Giá dầu có tuần giảm mạnh nhất trong 6 tháng

Giá dầu ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất trong hơn sáu tháng sau một phiên giao dịch đầy biến động khi các nhà đầu tư cân nhắc dữ liệu kinh tế và tác động của nó đối với nhu cầu nhiên liệu toàn cầu.

Giá dầu thô Brent tăng 0,6% lên 84,58 USD/thùng vào thứ Sáu (6/10); giá dầu thô trung cấp West Texas cũng tăng tương đương, đóng cửa ở mức 82,79 USD/thùng.

Dầu thô Brent giảm 11,3% trong tuần và WTI giảm 8,6%, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng Ba.

Giá dầu tăng vọt trong tháng 9, với giá dầu Brent gần 100 USD/thùng vào cuối tháng do Nga và Ả Rập Saudi thắt chặt nguồn cung.

Tuy nhiên, giá đã bị ảnh hưởng vào đầu tuần này khi các nhà đầu tư lo ngại rằng lãi suất cao trong dài hạn sẽ làm suy yếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu.

Biểu đồ thanh về tỷ lệ phần trăm thay đổi giá hàng tuần cho thấy giá dầu có mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3

(Nguồn:Financial Times)

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư (4/10) rằng tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm nhẹ trong tuần trước. Nhưng khi tồn kho xăng tăng lên, nhu cầu xăng lại giảm.

Giá tại máy bơm đã bắt đầu trượt và sẽ giảm đáng kể trong những tuần tới. Cổ phiếu năng lượng giảm mạnh trong tuần này, cùng với dầu và khí đốt.

Bitcoin trải qua sự đảo chiều hình chữ V

Bitcoin đã thoát khỏi những khoản lỗ ban đầu khi báo cáo việc làm tốt hơn mong đợi làm dấy lên kỳ vọng về lãi suất tăng và biến động giá cả.

Stephane Ouellette, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của FRNT Financial cho biết: “Bitcoin đã duy trì mức tăng trong tuần này mặc dù hầu hết các tiêu chuẩn rủi ro chính đều giảm xuống”.

“Trong giao dịch rất yếu, báo cáo việc làm tốt dường như đã gây ra một phản ứng nhẹ, bề ngoài là giúp Fed có thêm dư địa để thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa.”

Trọng tâm thị trường chính trong tuần tới

1) Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang

Tại cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng trước, đúng như dự kiến, Fed đã tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất. Fed vẫn giữ vững lập trường rằng họ sẽ dựa vào dữ liệu để đưa ra các quyết định tiếp theo. Khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ giúp duy trì triển vọng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất hơn nữa và giữ chúng ở mức cao lâu hơn.

2) Báo cáo lạm phát của Mỹ

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 có thể sẽ đưa ra hướng dẫn cuối cùng về việc liệu Fed có tăng lãi suất lần nữa hay không khi tổ chức cuộc họp chính sách áp chót vào tháng 11.

Mặc dù các thị trường đang tập trung vào sự phục hồi gần đây của chỉ số CPI toàn phần từ mức thấp nhất trong tháng 6 là 3% lên mức hiện tại là 3,7%, nhưng điều quan trọng là phải hiểu điều gì đang thúc đẩy sự phục hồi của lạm phát toàn phần.

CPI lõi giảm xuống 4,3% trong tháng 8 và dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 4,1% trong tháng 9, trong khi PPI lõi cũng giảm xuống 2,2% trong tháng 8.

Nếu dữ liệu CPI không như mong đợi, không chỉ chứng khoán và trái phiếu Mỹ sẽ có biến động lớn mà các quan chức ngân hàng trung ương cũng có thể đưa ra những nhận xét quyết liệt hơn về chính sách tiền tệ.

3) Chỉ số thương mại và CPI của Trung Quốc trong tháng 9

Dữ liệu thương mại gần đây cho thấy rất ít dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà phục hồi đáng kể trong hoạt động kinh tế. Sự sụt giảm mạnh gần đây trong chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ của Caixin dường như cho thấy niềm tin vẫn ở mức thấp và sự cải thiện khiêm tốn trong tháng 8 có thể chỉ xảy ra một lần.

4) GDP của Vương quốc Anh

Sau khi ONS cập nhật phương pháp tính GDP trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy nền kinh tế Anh đang ở trạng thái tốt hơn nhiều so với suy nghĩ ban đầu và đang hoạt động tốt hơn Pháp và Đức kể từ năm 2020.

5) Chủ tịch Hạ viện mới sắp ra đời?

Quốc hội Mỹ có thể có Chủ tịch Hạ viện mới vào tuần tới. Sau vụ bãi nhiệm mang tính lịch sử của McCarthy, Đảng Cộng hòa quyết định tổ chức một cuộc họp vào ngày 10/10 để nghe các ứng cử viên phát biểu và tổ chức bỏ phiếu vào ngày 11/10.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu