Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Trung Quốc vẫn từ chối công bố "dữ liệu thất nghiệp của thanh niên"! Truyền thông Hong Kong: Triển vọng 11,5 triệu sinh viên tốt nghiệp thật đáng lo ngại, thị trường đang đánh giá thấp áp lực việc làm

2023-11-30 12:41:10
Bản tóm tắt:Trung Quốc vẫn từ chối công bố số liệu thất nghiệp của thanh niên, Truyền thông Hồng Kông cho rằng triển vọng của 11,5 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học năm nay là đáng lo ngại và thị trường đang đánh giá thấp áp lực việc làm.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở thành thị của Trung Quốc trong tháng 10 là 5%, ngang bằng với tháng 9. Tuy nhiên, cho đến nay trong tháng 6, Trung Quốc vẫn từ chối công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên. Truyền thông Hồng Kông chỉ ra rằng triển vọng của 11,5 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học năm nay là đáng lo ngại và thị trường đang đánh giá thấp áp lực việc làm của đất nước.

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông đưa tin năm nay, tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát ở thành thị Trung Quốc đạt đỉnh 5,6% vào tháng 2, nhưng hiện đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2021. Vào tháng 4 năm 2022, chỉ số này đã tăng tới 6,1% sau khi các biện pháp kiểm soát và khóa chặt do vi rút Corona ảnh hưởng đến nhiều khu vực, bao gồm cả trung tâm quốc tế Thượng Hải.

(Nguồn:SCMP)

Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc trong độ tuổi từ 16 đến 24 đã tăng lên mức cao kỷ lục 21,3% trong tháng 6, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) sau đó đã ngừng công bố dữ liệu vào tháng 7, với lý do cần "cải thiện và tối ưu hóa hơn nữa" số liệu thống kê khảo sát lực lượng lao động.

Người phát ngôn của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hồi tháng 10 cho biết thị trường việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học dự kiến ​​sẽ cải thiện, nhưng từ chối cung cấp thời gian biểu cụ thể để tiếp tục công bố dữ liệu thất nghiệp của thanh niên.

Trong khi dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc có dấu hiệu cải thiện, các chỉ số khác cho thấy áp lực trên thị trường việc làm vẫn còn. Vào tháng 10, chỉ số phụ việc làm chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức (PMI) của Trung Quốc nằm trong phạm vi thu hẹp, ở mức 48%, giảm 0,1 điểm phần trăm so với tháng 9.

Chỉ số phụ việc làm tháng 10 trong Chỉ số PMI Sản xuất Toàn cầu Caixin/S&P, khảo sát khoảng 650 nhà sản xuất tư nhân và nhà nước, cũng có sự sụt giảm tương tự so với tháng trước.

Nhà nghiên cứu cấp cao Xu Qiyuan tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết các cuộc khảo sát do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Cục Thống kê Quốc gia thực hiện cho thấy niềm tin của công chúng còn yếu. Ông viết trong một bài báo vào tháng 10: “Đánh giá từ tình hình việc làm hiện tại, chỉ số duy nhất về tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị có thể đánh giá thấp áp lực việc làm mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Một cuộc khảo sát trên 20.000 hộ gia đình tại 50 thành phố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương Trung Quốc) trong quý 2 cho thấy chỉ số môi trường việc làm giảm xuống 48,7% từ mức 52,3% trong ba tháng đầu năm nay. Trong cuộc khảo sát, 44,5% số người được hỏi cho biết họ ở mức “trung bình” trong việc tìm kiếm việc làm và 43,7% cho biết có những khó khăn hoặc không chắc chắn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vẫn chưa công bố kết quả khảo sát quý 3 và một mẫu nhỏ hơn do Chi nhánh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tại Hà Bắc công bố vào cuối tháng 10 cũng phản ánh niềm tin thị trường việc làm yếu kém. Một cuộc khảo sát với 800 người tiết kiệm trong quý 3 cho thấy chỉ số môi trường việc làm giảm 4,2 điểm phần trăm so với quý trước xuống 38,5%. Gần 46% số người được hỏi cho rằng tình hình tìm kiếm việc làm ở mức “trung bình”.

Đã có những câu hỏi về độ tin cậy của dữ liệu thị trường việc làm của Trung Quốc, đặc biệt là khả năng đánh giá điều kiện việc làm. Năm 2018, chính phủ đưa ra khảo sát về tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, bao gồm lao động nhập cư và những người đăng ký hộ khẩu ở nông thôn, nhưng vẫn không bao gồm lao động nhập cư bị mất việc làm hoặc quay trở lại khu vực nông thôn sau khi nghỉ việc ở thành thị.

Đã có những câu hỏi về độ tin cậy của dữ liệu thị trường lao động Trung Quốc, đặc biệt là khả năng đánh giá điều kiện việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng mạnh trong đại dịch coronavirus, nhưng số liệu thất nghiệp chính thức vẫn tương đối không bị ảnh hưởng. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, một người thất nghiệp nếu anh ta không làm việc nhưng đang tích cực tìm việc và có thể bắt đầu làm việc ngay lập tức. Một người được coi là có việc làm nếu người đó làm công việc được trả lương hơn một giờ mỗi tuần, bao gồm cả những người nhận lương trong kỳ nghỉ hoặc khi họ bị sa thải.

Zhang Dandan, phó giáo sư kinh tế tại Trường Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh, ước tính tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên có thể lên tới 46,5% trong tháng 3 và ước tính của cô bao gồm cả những người có thể không tìm việc làm. Zhang nói: “Vẫn còn một số lượng đáng kể lao động trẻ chọn cách rút lui khỏi thị trường lao động và không thể bỏ qua nhóm này”. “Khi điều kiện thị trường việc làm không tốt, một bộ phận lớn người lao động sẽ lựa chọn chờ xem hoặc tạm thời rút lui khỏi thị trường lao động”.

Số sinh viên tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc năm nay đạt 11,58 triệu, mức cao kỷ lục.

Một cuộc khảo sát do nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng Zhaopin thực hiện từ tháng 3 đến tháng 4 và công bố vào tháng 5 cho thấy hơn 50% sinh viên đại học cho biết họ đã nhận được lời mời làm việc, tăng so với mức 46,7% của năm ngoái. Tuy nhiên, số người trì hoãn việc làm đã tăng từ 15,9% lên 18,9%, làm dấy lên lo ngại về triển vọng dài hạn của thị trường lao động Trung Quốc. #kinh tế Trung Quốc#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu