tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

"Liệu pháp sốc" Tác động lớn! "Trump Argentina" có động thái lớn: Tỷ giá chính thức có lúc mất giá 54%

2023-12-13 13:05:50
Bản tóm tắt:Là làn sóng biện pháp "liệu pháp sốc" đầu tiên được tân Tổng thống Argentina Milai thực hiện nhằm thực hiện "liệu pháp sốc" cho nền kinh tế của đất nước đang gặp khó khăn, Argentina đã phá giá đồng peso tới 54% và công bố một loạt cắt giảm chi tiêu. Bộ trưởng Kinh tế Argentina Caputo tuyên bố sau khi thị trường địa phương đóng cửa hôm thứ Ba rằng ông sẽ hạ tỷ giá hối đoái chính thức xuống 800 peso đổi một đô la Mỹ, giảm 54% so với mức 366,5 peso trước đó.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin làn sóng biện pháp "liệu pháp sốc" đầu tiên do tân Tổng thống Argentina Javier Milei thực hiện đối với nền kinh tế của đất nước đang gặp khó khăn, Argentina đã phá giá đồng peso 54% và công bố một loạt cắt giảm chi tiêu.

(Nguồn: Bloomberg)

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Luis Caputo hôm thứ Ba (12/12) tuyên bố sau khi thị trường trong nước đóng cửa rằng ông sẽ hạ tỷ giá hối đoái chính thức xuống 800 peso đổi 1 đô la Mỹ, giảm 54% so với mức 366,5 peso trước đó.

Theo Reuters, Bộ Kinh tế Argentina cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X hôm thứ Ba rằng Ngân hàng Trung ương Argentina sẽ công bố các biện pháp liên quan đến chính sách tiền tệ, lãi suất chuẩn và nợ vào thứ Tư.

Những động thái này được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hoan nghênh. Ngân hàng trung ương Argentina sẽ công bố các biện pháp tiền tệ mới vào thứ Tư.

“Không còn tiền nữa”

“Không còn tiền nữa,” Caputo liên tục nói trong đoạn video ghi trước, đồng thời nói thêm rằng Argentina cần phải từ bỏ “cơn nghiện” thâm hụt tài chính.

Một quan chức kinh tế cấp cao của Argentina cho biết chính phủ sẽ cắt giảm chi tiêu tương đương 2,9% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong một đợt điều chỉnh tài chính sâu rộng.

Theo ước tính của chính phủ, việc cắt giảm trợ cấp năng lượng sẽ tiết kiệm 0,5% GDP, trong khi giảm trợ cấp vận tải sẽ tiết kiệm 0,2%. Chính phủ cũng kỳ vọng việc cắt giảm an sinh xã hội và lương hưu sẽ tiết kiệm thêm 0,4% GDP. Chính phủ có kế hoạch chấm dứt việc lập chỉ mục các khoản thanh toán lương hưu, quan chức này cho biết.

Bộ Tài chính Argentina cũng kỳ vọng doanh thu thuế sẽ tăng 2,2% trong năm tới.

Các biện pháp khác của chính phủ mới bao gồm giảm một nửa số bộ, giảm chuyển giao liên tỉnh và đình chỉ các công trình công cộng, đồng thời giảm trợ cấp cho các lĩnh vực như giao thông và năng lượng. Đồng thời, Caputo cho biết Argentina sẽ tăng chi tiêu cho một số chương trình phúc lợi xã hội.

Ngay sau khi Caputo tuyên bố từ chức, IMF đã ca ngợi "những hành động ban đầu táo bạo" của chính quyền mới.

Người phát ngôn của IMF Julie Kozack cho biết trong một tuyên bố: “Việc thực hiện quyết liệt các biện pháp này sẽ giúp ổn định nền kinh tế và đặt nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững hơn và do khu vực tư nhân dẫn dắt”.

(Nguồn:X)

Milley đã có bài phát biểu nhậm chức vào Chủ nhật tuần trước, trước làn sóng thi đấu hạng nặng đầu tiên. Ông cảnh báo rằng người dân Argentina sẽ phải chịu đựng nhiều tháng đau đớn trong khi ông nỗ lực đưa đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế do người tiền nhiệm để lại.

Milais cho biết tỷ lệ lạm phát hàng năm của Argentina đã vượt quá 140% và giá cả dự kiến ​​sẽ tăng từ 20% đến 40% trong những tháng tới.

Chính phủ Argentina đã đóng cửa đăng ký xuất khẩu của Argentina vào thứ Hai, một bước kỹ thuật thường báo trước sự mất giá tiền tệ hoặc thay đổi chính sách lớn. Ngân hàng trung ương Argentina cũng thông báo hôm thứ Hai rằng các thị trường ngoại hối chính thức sẽ hạn chế giao dịch cho đến thứ Tư để chính phủ của Milley có thời gian tuân thủ các thủ tục hành chính và ban hành các chính sách mới.

Đồng peso Argentina mất giá là điều khó tránh khỏi

Sự mất giá của đồng peso Argentina từ lâu đã được coi là không thể tránh khỏi.

Trước khi Milley trở thành tổng thống, các tín hiệu thị trường cho thấy đồng tiền có thể mất giá khoảng 27% trong tuần đầu tiên của chính phủ mới, trong khi các ngân hàng đầu tư như JPMorgan Chase & Co. và các công ty tư vấn tư nhân trong nước dự đoán mức mất giá có thể lên tới 44%.

Vài giờ trước thông báo hôm thứ Ba, các cửa hàng tạp hóa đã tăng giá và các ngân hàng đã cắt giảm lãi suất bán lẻ.

Chính quyền Argentina trong nhiều năm đã cố gắng bảo vệ nguồn dự trữ ngoại hối đang suy giảm thông qua các biện pháp kiểm soát tiền tệ và hạn chế nhập khẩu để làm chậm sự sụt giảm của đồng peso trên thị trường chính thức.

Trong chiến dịch tranh cử, Milley, được mệnh danh là "Trump người Argentina", đã hứa sẽ bãi bỏ hoàn toàn đồng peso và chuyển hoàn toàn sang "đô la hóa".

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Caputo cho biết trong bài phát biểu hôm thứ Ba: “Chúng tôi sẽ thực hiện chiến lược ngược lại với chính phủ tiền nhiệm và giải quyết vấn đề một cách cơ bản”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu