Người dùng1690623131599cYn
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Vụ nổ lớn bất ngờ làm nóng tình hình Trung Đông! Quân đội Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hamas, Mua nơi trú ẩn an toàn thúc đẩy đồng đô la tăng vọt, giá vàng phục hồi gần mức 2065

2024-01-03 12:59:56
Bản tóm tắt:Thứ ba, tin tức bất ngờ nổ ra về tình hình Trung Đông: Một máy bay không người lái của Israel đã tấn công văn phòng Hamas ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày hôm đó, khiến 6 người thiệt mạng trong đó có Saleh Aluri, phó chủ tịch Bộ Chính trị Hamas. Tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường đột nhiên nóng lên và đồng đô la Mỹ tăng mạnh nhờ hoạt động mua tài sản trú ẩn an toàn, làm trầm trọng thêm xu hướng tăng do lãi suất trái phiếu Mỹ cao hơn. Vladimir Zernov, nhà phân tích thị trường tại FXEmpire, một trang web thông tin ngoại hối, cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với tài sản trú ẩn an toàn đã mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho đồng đô la Mỹ.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin thứ Ba (02/01), tin tức nặng nề bất ngờ nổ ra về tình hình Trung Đông: Một máy bay không người lái của Israel đã tấn công văn phòng Hamas ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon ngày hôm đó, khiến 6 người thiệt mạng trong đó có Saleh Aluri, phó chủ tịch Bộ Chính trị Hamas. Tâm lý lo ngại rủi ro trên thị trường đột nhiên nóng lên và đồng đô la Mỹ tăng mạnh nhờ hoạt động mua tài sản trú ẩn an toàn, làm trầm trọng thêm xu hướng tăng do lãi suất trái phiếu Mỹ cao hơn. Vàng giao ngay giảm giá vào thứ Ba khi đồng đô la Mỹ mạnh lên, nhưng cũng được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị, Giá vàng phục hồi trở lại Trên thị trường châu Á vào thứ Tư, giá vàng phục hồi và đạt mức 2.065 USD / ounce.

Nổ ở thủ đô Lebanon, quân đội Israel tiêu diệt thủ lĩnh Hamas

Theo báo cáo của Thông tấn xã Quốc gia Lebanon và các phương tiện truyền thông khác, ngày 2/1, giờ địa phương, người ta đã nghe thấy một vụ nổ lớn ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, thủ đô Lebanon.

Bloomberg News đưa tin một lãnh đạo cấp cao của Hamas đã bị Israel giết chết trong một vụ nổ ở Beirut, theo nhóm chiến binh Palestine Hamas, làm dấy lên mối lo ngại mới về sự leo thang của cuộc chiến ở Gaza.

(Nguồn:Bloomberg)

Hamas cho biết Israel đã giết Saleh Al-Arouri, phó chủ tịch bộ chính trị của tổ chức này. Aruri là kẻ chủ mưu đằng sau cánh vũ trang của Hamas ở Bờ Tây.

Thủ tướng tạm quyền của Lebanon cũng đổ lỗi cho Israel, nói rằng cuộc tấn công là một nỗ lực nhằm "kéo Lebanon vào một giai đoạn đối đầu mới".

Trong khi chính phủ Israel chưa xác nhận họ đứng sau vụ tấn công, Thông tấn xã Quốc gia Lebanon cho biết một máy bay không người lái của Israel đã tấn công một tòa nhà chung cư có văn phòng của Hamas ở ngoại ô phía nam Beirut, khiến Aluri và những người khác thiệt mạng, khiến 6 người thiệt mạng. Nếu được xác nhận, đây sẽ là cuộc tấn công đầu tiên như vậy của Israel vào thủ đô Lebanon trong gần 20 năm.

Theo Thông tấn xã Quốc gia Lebanon, người dân địa phương đã nghe thấy một tiếng nổ lớn khi cuộc không kích xảy ra, khiến 6 người trong đó có Aluri thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Hai chỉ huy của Lữ đoàn Qassam, một cánh vũ trang của Hamas, cũng thiệt mạng trong cuộc không kích, Samir Findi Abu Amer và Azzam Al-Aqraa.

Aluri là thủ lĩnh cấp cao nhất của Hamas bị giết kể từ khi Hamas xâm nhập vào Israel ngày 7/10/2023, giết chết gần 1.200 người.

Theo Bộ Y tế Gaza, Israel đã phát động một cuộc tấn công vào Dải Gaza để đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào tháng 10 năm ngoái khiến hơn 22.000 người Palestine thiệt mạng cho đến nay. Gaza được cai trị bởi Hamas.

Hezbollah đang chiến đấu với Israel ở biên giới Lebanon để ủng hộ Hamas. Cho đến nay, các cuộc đụng độ biên giới vẫn nằm trong cái gọi là quy tắc giao tiếp, vốn hạn chế sự tham gia vào các khu vực và mục tiêu quân sự ở Lebanon được Hezbollah coi là chiếm đóng.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Lebanon tuyên bố trong một tuyên bố rằng theo yêu cầu của Thủ tướng Lebanon Mikati, một khiếu nại chính thức đã được gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Israel vào vùng ngoại ô phía nam Beirut, thủ đô của Lebanon, vào tối 2/1.

Haniyeh, lãnh đạo Bộ Chính trị Hamas, đã đưa ra bài phát biểu trên truyền hình bày tỏ lời chia buồn đối với các nạn nhân của vụ tấn công ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, đồng thời tuyên bố rằng "cuộc tấn công vào Aluri sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ và sự leo thang của các hoạt động của Hamas."

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Kanani cho biết việc sát hại các quan chức cấp cao của Hamas sẽ càng khơi dậy tinh thần phản kháng chống lại Israel.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ cao hơn và hoạt động mua tài sản trú ẩn an toàn thúc đẩy đồng đô la tăng vọt

Được thúc đẩy bởi lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và nhu cầu thị trường về nơi trú ẩn an toàn, đồng đô la Mỹ đã đạt mức tăng trong một ngày lớn nhất kể từ tháng 3 năm ngoái vào ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024.

Vladimir Zernov, nhà phân tích thị trường tại FXEmpire, một trang web thông tin ngoại hối, cho biết nhu cầu ngày càng tăng đối với tài sản trú ẩn an toàn đã mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho đồng đô la Mỹ.

Về phía Kho bạc Hoa Kỳ, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng 8,4 điểm cơ bản lên 3,944%, mức tăng trong một ngày lớn nhất trong hơn ba tuần. Ngoài ra, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm tăng 7,6 điểm cơ bản lên 4,326%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 30 năm tăng 6,6 điểm cơ bản lên 4,084%.

Chỉ số Đô la Mỹ ICE, theo dõi đồng đô la Mỹ so với sáu loại tiền tệ chính, đã tăng 0,85% vào thứ Ba, đóng cửa ở mức 102,24.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã tăng hơn 0,7% vào thứ Ba, mức tăng trong một ngày lớn nhất của đồng bạc xanh kể từ khi cuộc khủng hoảng bạc khu vực nổ ra ở Hoa Kỳ hơn 9 tháng trước. Trong số các loại tiền tệ chính được các tổ chức theo dõi, đồng đô la Mỹ đã vượt trội hơn khoảng 31 loại tiền tệ khác.

(Nguồn:Bloomberg)

Công ty môi giới ngoại hối Monex US Inc. cho biết, sau khi bước sang năm mới, thị trường đang xem xét lại khả năng Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3. Mặc dù xác suất Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong tháng 3 hiện chỉ dưới 80% nhưng đã giảm so với hai tuần trước. Các sự kiện địa chính trị vẫn là điều quan trọng nhất trong tâm trí mọi người, khiến các nhà giao dịch lại tập trung vào căng thẳng ở Trung Đông.

Đồng đô la đã giảm 2,7% trong năm ngoái, hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất kể từ đại dịch COVID-19 năm 2020.

Trong khi phần lớn tổn thất của đồng đô la vào năm 2023 là do Phố Wall tăng cường đặt cược vào việc nới lỏng chính sách, các nhà giao dịch hiện đang suy nghĩ lại về đường lối của chính sách tiền tệ trong tương lai.

Biên bản cuộc họp tháng 12 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Hoa Kỳ (FOMC) dự kiến ​​sẽ được công bố vào thứ Tư, điều này sẽ tiết lộ thêm quan điểm của Fed về khả năng cắt giảm lãi suất. Tại cuộc họp chính sách tháng 12, Fed bất ngờ áp dụng giọng điệu ôn hòa và dự đoán sẽ cắt giảm lãi suất 75 điểm cơ bản vào năm 2024.

Helen Given, nhà giao dịch ngoại hối giao ngay tại Monex USA, cho biết: “Chúng tôi vẫn không tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3 và biên bản cuộc họp hôm thứ Tư có thể chứng minh chúng tôi đúng”.

Giá vàng phục hồi gần mức 2.065 USD

Đồng đô la Mỹ tăng vọt khiến vàng giao ngay giảm mạnh từ mức gần 2.080 USD/ounce vào thứ Ba, đóng cửa ở mức 2.058,86 USD/ounce, giảm 0,19%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chỉ ra rằng căng thẳng địa chính trị vẫn sẽ hỗ trợ giá vàng. Trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Tư, vàng giao ngay đã phục hồi và đạt mức 2.065 USD/ounce.

Các cuộc đụng độ hải quân gần đây giữa lực lượng Mỹ và phiến quân được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ cũng làm gia tăng lo ngại về thị trường. Những sự kiện này sẽ nâng cao sức hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh rủi ro leo thang của xung đột khu vực rộng lớn hơn.

Chiến lược gia thị trường cấp cao Daniel Pavilonis tại RJO Futures, cho biết: “Tôi nghĩ tình hình ở Biển Đỏ có khả năng leo thang, có thể đẩy giá vàng lên cao hơn”.

Về khía cạnh kỹ thuật vàng, nhà phân tích Joshua Gibson của FXStreet chỉ ra rằng trên biểu đồ hàng ngày, vàng vẫn ở mức cao, nhưng đáy đang mở do các nhà đầu tư vàng tiếp tục nỗ lực đẩy vàng giao ngay trở lại đợt tăng điểm sớm. Tháng 12 năm ngoái, khi giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại là 2140 USD/ounce.

(Biểu đồ hàng ngày của vàng giao ngay, Nguồn:FXStreet)

Gibson cho biết giá vàng vẫn nằm trên mức trung bình động 200 ngày gần 1.960 USD/ounce, với mức giá chạm đáy gần đây ở mức trung bình động 50 ngày ngay trên mốc 2.000 USD/ounce.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu