Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Reuters: Cái chết của Tổng thống Iran có thể gây ra "bất ổn dân sự"! “Lệnh bắt giữ Israel” của Tòa án Hình sự Quốc tế gây chấn động nước Mỹ. Vàng 2414 Ngồi xổm thấp và chuẩn bị nhảy cao?

2024-05-21 17:17:12
Bản tóm tắt:Người trong cuộc tiết lộ cái chết của Tổng thống Iran Raisi có thể gây ra cuộc chiến giành quyền kế vị. Tòa án Hình sự Quốc tế đã xin lệnh bắt giữ ông Netanyahu, điều này gây sốc cho chính phủ Mỹ. Vàng đã giảm trở lại 2.414 USD trong ngắn hạn và phân tích cho thấy xu hướng tích cực của giá vàng vẫn không thay đổi.

24K99 đưa tin vào thứ Ba (21/5), vàng đã giảm trở lại mức 2.414 USD trong ngắn hạn, nhưng phân tích thị trường chỉ ra rằng quan điểm tích cực của giá vàng vẫn không thay đổi, cho thấy mức hỗ trợ có thể được giữ vững thay vì bị phá vỡ. Reuters dẫn lời những người trong cuộc cho rằng cái chết của Tổng thống Iran Raisi trong một vụ tai nạn máy bay có thể gây ra một cuộc chiến giành quyền kế vị. Tòa án Hình sự Quốc tế đang xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một động thái gây sốc cho chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Reuters: Cái chết của Lacey có thể gây ra tình trạng bất ổn dân sự

Cái chết của Raisi trong một vụ tai nạn trực thăng đã làm gián đoạn kế hoạch của những người có đường lối cứng rắn muốn ông kế nhiệm Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei và sẽ khơi dậy sự tức giận trong phe của họ về việc ai sẽ tiếp quản Iran sau cuộc cạnh tranh tử vong của ông. #tình hình Trung Đông#

(Nguồn:Reuters)

Raisi, 63 tuổi, là người được Khamenei bảo trợ, người đã thăng tiến trong chế độ thần quyền của Iran và được nhiều người coi là ứng cử viên hàng đầu để kế nhiệm nhà lãnh đạo tối cao 85 tuổi, mặc dù điều đó còn lâu mới là một kết luận được đoán trước trong nền chính trị không rõ ràng của Iran.

Việc ông lên làm tổng thống là một phần trong quá trình củng cố quyền lực vào tay những người theo đường lối cứng rắn, những người cam kết củng cố các trụ cột của nước cộng hòa Hồi giáo và chống lại những rủi ro do những kẻ bất đồng chính kiến ​​trong nước và những kẻ thù hùng mạnh ở một khu vực đầy biến động gây ra.

Raisi có được sự ủng hộ vững chắc của Khamenei, tổng thống năm 1989. Lãnh đạo tối cao có quyền lực tối cao ở Iran, giữ chức vụ tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang và xác định phương hướng chính sách đối ngoại, chủ yếu thông qua đối đầu với Hoa Kỳ và Israel.

Dù Khamenei vẫn chưa xác nhận người kế nhiệm nhưng giới quan sát Iran cho rằng Raisi là một trong hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất, người thứ hai là Mojtaba, con trai thứ hai của Khamenei, người được nhiều người cho rằng có ảnh hưởng ở hậu trường.

Vali Nasr, giáo sư nghiên cứu Trung Đông và các vấn đề quốc tế tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins, cho biết Lacey nhận được sự ủng hộ của một nhóm muốn thấy ông trở thành nhà lãnh đạo tối cao và ông rõ ràng muốn đảm nhận vai trò này.

Ông nói: “Bây giờ họ không có ứng cử viên, điều đó sẽ mở ra cơ hội cho các phe phái khác hoặc các nhân vật khác trở thành đối thủ nặng ký”.

Đối với Raisi, một giáo sĩ Shia cấp trung, chức vụ tổng thống là phương tiện để đạt tới cấp độ lãnh đạo cao nhất. Nasr nói: “Hiện không có ứng cử viên nào khác có nền tảng như vậy, đó là lý do tại sao cuộc bầu cử tổng thống Iran, dù nó diễn ra như thế nào, sẽ là yếu tố đầu tiên quyết định những gì xảy ra tiếp theo”.

Hai người trong cuộc Iran cho biết quan điểm của Raisi giống với quan điểm của Khamenei về mọi vấn đề lớn và ông đã xây dựng các chính sách của Khamenei nhằm củng cố quyền lực giáo sĩ và trấn áp những người đối lập, và có đường lối cứng rắn trong các vấn đề chính sách đối ngoại như đàm phán hạt nhân với Washington.

Những người theo đường lối cứng rắn vẫn giữ quyền kiểm soát trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3, nhưng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc cách mạng.

Một nguồn tin Iran thân cận với văn phòng của ông Khamenei cho biết ông Khamenei đã bày tỏ sự phản đối việc con trai ông ra tranh cử vì ông không muốn chứng kiến ​​một quốc gia từng chứng kiến ​​chế độ quân chủ do Mỹ hậu thuẫn bị lật đổ vào năm 1979 quay trở lại hệ thống cai trị cha truyền con nối.

Một nguồn tin khu vực quen thuộc với suy nghĩ của Tehran cho biết việc Khamenei phản đối chế độ cha truyền con nối sẽ loại bỏ khả năng Mojtaba và Ali Khomeini tiếp quản.

Một cựu quan chức Iran cho biết các lực lượng hùng mạnh, bao gồm Vệ binh Cách mạng và các giáo sĩ có ảnh hưởng của Qom, hiện được kỳ vọng sẽ tăng cường nỗ lực thiết lập các thủ tục lựa chọn nhà lãnh đạo tiếp theo.

Quan chức này cho biết: “Cái chết của Lacey là một đòn giáng mạnh vào cơ sở hiện không có ứng cử viên nào khác”.

Ông nói thêm rằng mặc dù Raisi được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng để kế nhiệm Khamenei nhưng không ai biết chắc chắn ý định của Khamenei là gì.

Alex Vatanka, giám đốc chương trình Iran tại Viện Trung Đông ở Washington, cho biết nhiều người coi vai trò của Khamenei trong việc thúc đẩy Raisi là một dấu hiệu cho thấy ông muốn ông trở thành người kế nhiệm.

Ông nói cái chết của Lacey “có thể dẫn đến xung đột nội bộ trong chế độ, điều này không giống bất cứ điều gì chúng ta từng thấy kể từ đầu những năm 1980.”

ICC xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel

Các công tố viên ICC đã xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Netanyahu và lãnh đạo Hamas, điều phải làm bây giờ, thẩm phán của Phòng Tiền xét xử phải quyết định xem yêu cầu lệnh bắt giữ này có hợp lệ hay không.

(Nguồn:Al Jazeera)

Họ sẽ xem xét thẩm quyền của tòa án, tòa án mà từ năm 2021 đã quyết định rằng các tội phạm xảy ra trên lãnh thổ Palestine có thể bị xét xử ngay cả khi Israel không phải là bên ký kết Quy chế Rome, tài liệu thành lập ICC.

Các thẩm phán đó có thể phải đưa ra quyết định trong vòng vài tuần. Nếu họ quyết định ban hành lệnh bắt giữ này, 124 quốc gia thành viên đã ký Quy chế Rome sẽ có nghĩa vụ bắt giữ những người này khi họ vào nước này, và chuyển họ đến The Hague, nơi họ sẽ bị giam giữ và xét xử.

Điều quan trọng cần lưu ý là các quốc gia như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Israel không phải là bên ký kết nên các quốc gia này không có nghĩa vụ giống nhau, nhưng đây vẫn là bước quan trọng đầu tiên trong một trường hợp nghiêm trọng.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng hôm thứ Hai, Biden đã lên án quyết định của trưởng công tố ICC bắt giữ hai quan chức cấp cao của Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoev. Ông nhấn mạnh: “Cho dù công tố viên này có ám chỉ điều gì đi chăng nữa thì giữa Israel và Hamas không có sự có đi có lại”.

(Nguồn:New York Times)

Giá vàng tiếp tục tăng trước kỳ vọng cắt giảm lãi suất

Vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Hai, đạt 2.450 USD, trong khi giá bạc hướng tới mức cao nhất trong 12 năm. Vàng tăng 18% trong năm nay, trong khi bạc tăng 35%.

Phó Chủ tịch Fed Michael Barr cho biết “các chính sách hạn chế của chúng tôi cần có thêm thời gian để tiếp tục phát huy tác dụng”.

Nhà hoạch định chính sách của Fed, Philip Jefferson, một thành viên bỏ phiếu thường trực khác trong ủy ban ấn định lãi suất của Fed, cho biết lạm phát vẫn đang giảm bớt, nhưng gần như không nhanh như ông mong đợi.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết chính sách này mang tính hạn chế và sẽ mất một thời gian để ngân hàng trung ương tự tin rằng lạm phát sẽ đạt 2%.

Theo công cụ Fed Watch của CME, các nhà đầu tư nhận thấy 76% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 9, với 2 lần cắt giảm lãi suất trước cuối năm nay.

Phân tích kỹ thuật vàng

Các nhà phân tích tại FXStreet cho biết quan điểm tích cực của vàng vẫn không thay đổi vì nó vẫn nằm trên đường trung bình động hàm mũ (EMA) 100 kỳ quan trọng và đang có xu hướng đi lên, dựa trên khung thời gian 4 giờ. Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đang nằm trong vùng tăng giá khoảng 69,00, cho thấy rằng mức hỗ trợ có thể được giữ vững thay vì bị phá vỡ.

Bất kỳ giao dịch mua tiếp theo nào cũng có thể chứng kiến ​​một nỗ lực khác trên mức cao nhất mọi thời đại là 2.450 USD, với rào cản tiếp theo ở phía tăng giá là mức tâm lý 2.500 USD.

Mặt khác, mức kháng cự chuyển thành hỗ trợ ở mức 2.420 USD là mức hỗ trợ ban đầu đối với vàng. Một bộ lọc nhược điểm khác cần xem là số tròn 2.400 USD. Mức độ cạnh tranh quan trọng sẽ xảy ra ở mức trung bình động 100 kỳ ở mức 2.355 USD. #Phân tích kỹ thuật vàng#

(Nguồn:FXStreet)

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu