Người dùng1689844846616ITI
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Liệu Biden và quan chức cấp cao Mỹ có bị trừng phạt? Thủ tướng Israel: Mục tiêu “bắt giữ” tiếp theo của Tòa án Hình sự Quốc tế là Mỹ

2024-05-23 18:05:56
Bản tóm tắt:Thủ tướng Israel cho biết mục tiêu tiếp theo trong lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế là giới lãnh đạo Mỹ.

Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ Ba cho biết ông không đồng ý với lệnh bắt giữ do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành đối với ông, điều đó có nghĩa là nhà lãnh đạo Mỹ có thể là đối tượng tiếp theo của vụ bắt giữ.

Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết trong tuần này rằng họ sẽ xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và các lãnh đạo Hamas. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ các quan chức cấp cao của Israel và Mỹ, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tòa án Hình sự Quốc tế cho rằng lệnh bắt giữ nhà lãnh đạo Israel là do hành vi của nước này trong cuộc xung đột Israel-Hamas đang diễn ra.

Ông Netanyahu cho biết lệnh bắt giữ ông và bộ trưởng quốc phòng liên quan đến cuộc chiến của đất nước chống lại Hamas ở Gaza đã tạo ra tiền lệ "nguy hiểm" cho các nền dân chủ khác, bao gồm cả các đồng minh của Israel.

Ông nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn: “Israel đã bị chỉ trích ở đây và tôi nghĩ điều đó thật nguy hiểm. Về cơ bản, đây là nền dân chủ đầu tiên bị đưa ra xét xử khi họ đang thực hiện một cách mẫu mực những gì một nền dân chủ nên làm”.

"Điều này gây nguy hiểm cho tất cả các nền dân chủ khác, Israel là đầu tiên, nhưng bạn (Hoa Kỳ) là người tiếp theo, Anh là người tiếp theo và những người khác sẽ theo sau." #tình hình Trung Đông#

(Nguồn:Twitter)

Netanyahu cũng nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng các cáo buộc của ICC là "sai sự thật, nguy hiểm và vô liêm sỉ" và trưởng công tố Karim Khan sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề. Ông nói thêm rằng sẽ là sai lầm nếu đối xử bình đẳng với Israel và Hamas.

“Ông ấy đã đánh đồng các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ của Israel với những kẻ bạo chúa khủng bố của Hamas, nó giống như nói, được thôi, tôi đã ban hành lệnh bắt giữ Roosevelt và Churchill, lệnh bắt giữ cũng được ban hành đối với Hitler. Hoặc tôi sẽ phát lệnh bắt giữ George Bush và Osama bin Laden. Điều này thật lố bịch", ông Netanyahu tiếp tục.

Một hội đồng gồm ba thẩm phán sẽ quyết định có nên ban hành lệnh bắt giữ hay không và cho phép vụ án tiếp tục. Một thẩm phán thường mất hai tháng để đưa ra quyết định như vậy.

Israel không phải là thành viên của ICC nên ông Netanyahu và Galante không phải đối mặt với nguy cơ bị truy tố ngay lập tức ngay cả khi lệnh bắt giữ được ban hành. Tuy nhiên, lời đe dọa bắt giữ có thể gây khó khăn cho các nhà lãnh đạo Israel trong việc ra nước ngoài.

Khan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng hai người đàn ông này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về "tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người" ở Gaza, bao gồm cả cáo buộc bỏ đói thường dân, cố ý giết người, đàn áp và hơn thế nữa.

Đối với Hamas, ICC cho biết các thủ lĩnh Yahya Sinwar, Ismail Haniyeh và Mohamed Diab Ibrahim al-Masri có thể bị buộc tội chống lại loài người, bắt giữ con tin, chịu trách nhiệm về tội ác, tra tấn và nhiều hành vi vô nhân đạo khác.

Luật sư nhân quyền quốc tế Amal Clooney, vợ của nam diễn viên George Clooney, là thành viên của hội đồng gồm năm người cố vấn cho Khan. Bà cho biết hội đồng đã đồng ý rằng có "cơ sở hợp lý" để tin rằng cả các nhà lãnh đạo Hamas và Israel đã phạm tội ác chiến tranh, theo một tuyên bố từ văn phòng của bà.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã đưa ra một tuyên bố vào đầu tuần này nói rằng Washington bác bỏ tuyên bố của công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế rằng ông sẽ xin lệnh bắt giữ, đồng thời nói thêm "chúng tôi bác bỏ cách đánh đồng đáng xấu hổ của công tố viên về Israel và Hamas."

Ông nói thêm: "Hamas là một tổ chức tàn bạo đã thực hiện vụ thảm sát người Do Thái tồi tệ nhất kể từ Holocaust và vẫn giữ hàng chục người vô tội, bao gồm cả người Mỹ, làm con tin."

Hamas, bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, cũng lên án hành động của công tố viên ICC, nói rằng yêu cầu bắt giữ các thủ lĩnh của tổ chức này "đánh đồng nạn nhân với những kẻ hành quyết."

Tại Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders được cho là cho biết ông ủng hộ động thái của Tòa án Hình sự Quốc tế, nói rằng "các lệnh bắt giữ này có thể được thi hành hoặc không, nhưng cộng đồng quốc tế phải tuân thủ luật pháp quốc tế."

Ông nói trong một tuyên bố hồi đầu tuần này: “Nếu không có những tiêu chuẩn về sự đứng đắn và đạo đức này, hành tinh có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng hỗn loạn, chiến tranh bất tận và man rợ”.

Israel đang phải đối mặt với một vụ kiện riêng do Nam Phi đưa ra tại Tòa án Công lý Quốc tế, tòa án hàng đầu của Liên hợp quốc, trong đó nước này cáo buộc nước này tội diệt chủng, những tuyên bố mà các quan chức Israel phủ nhận.

Tòa án Hình sự Quốc tế được thành lập năm 2002 để truy tố những người liên quan đến tội ác chiến tranh, diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác xâm lược.

Năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với các cáo buộc liên quan đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Điện Kremlin đáp trả bằng cách ban hành lệnh bắt giữ Khan và các thẩm phán khác tại tòa án quốc tế.

Các nhân vật cấp cao khác bị ICC truy tố bao gồm cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi, người đã chết trong cuộc nổi dậy Mùa xuân Ả Rập vào tháng 11 năm 2011, và con trai ông ta là Saif Gaddafi, Cựu lãnh đạo Sudan Omar al-Bashir và lãnh chúa châu Phi Joseph Kony.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu