tqttier
FX168副主编
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Israel bất ngờ “thất bại” nặng nề! Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hợp Quốc ra lệnh cho Israel ngừng ngay lập tức các hoạt động quân sự ở Rafah

2024-05-25 12:25:36
Bản tóm tắt:Các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế, tòa án hàng đầu của Liên Hợp Quốc, đã ra lệnh cho Israel hôm thứ Sáu ngừng ngay lập tức cuộc tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, một phán quyết khẩn cấp mang tính bước ngoặt trong vụ kiện của Nam Phi cáo buộc Israel diệt chủng. Reuters nhận định dù Tòa án Công lý Quốc tế không thể thực thi lệnh của chính mình nhưng vụ việc này chứng minh rõ ràng rằng hành động của Israel ở Gaza bị cô lập trên toàn cầu.

#Tình hình Trung Đông# Bản tin tài chính FX168 (Châu Á-Thái Bình Dương) đưa tin theo báo cáo mới nhất từ ​​Reuters, AFP của Anh và các phương tiện truyền thông khác, các thẩm phán tại Tòa án Công lý Quốc tế (Tòa án Thế giới), tòa án cao nhất của Liên hợp quốc, đã ra lệnh cho Israel ngừng ngay cuộc tấn công quân sự vào thành phố Rafah ở miền nam Gaza vào thứ Sáu (24/5), đó là phán quyết khẩn cấp mang tính bước ngoặt trong vụ Nam Phi cáo buộc Israel tội diệt chủng.

(Nguồn ảnh: Reuters)

Reuters cho biết, mặc dù ICJ không thể thực thi mệnh lệnh của mình, nhưng vụ việc cho thấy rõ rằng Israel bị cô lập trên toàn cầu vì các hành động ở Gaza, đặc biệt là sau khi nước này bắt đầu bất chấp lời cầu xin của đồng minh thân cận nhất của mình sau Rafa trong tháng này. các cuộc tấn công.

Phán quyết được Chủ tịch ICJ Nawaf Salam đọc ra, người cho biết tình hình ở Rafah đã xấu đi kể từ lần cuối tòa án ra lệnh cho Israel thực hiện các biện pháp để cải thiện tình hình và các điều kiện hiện đã được đáp ứng cho lệnh khẩn cấp mới.

Salam nói: “Nhà nước Israel phải ngay lập tức chấm dứt cuộc tấn công quân sự ở tỉnh Rafah và bất kỳ hành động nào khác có thể áp đặt điều kiện sống đối với các tổ chức của người Palestine ở Gaza, có thể dẫn đến sự hủy diệt vật chất toàn bộ hoặc một phần của họ”.

Ông cho biết Israel chưa giải thích cách họ sẽ đảm bảo an toàn cho người dân trong quá trình sơ tán khỏi Rafah hoặc cách họ sẽ cung cấp thực phẩm, nước uống, vệ sinh và thuốc men cho 800.000 người Palestine đã chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của Israel.

Tòa án Công lý Quốc tế đã ra lệnh cho Israel mở cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza để cho phép hàng cứu trợ vào. Phán quyết cũng cho biết Israel phải cho phép các nhà điều tra truy cập và báo cáo tiến độ trong vòng một tháng.

Hội đồng gồm 15 thẩm phán quốc tế đã bỏ phiếu từ 13 đến 2 để thông qua mệnh lệnh, chỉ có các thẩm phán của Uganda và Israel phản đối. Nam Phi ca ngợi phán quyết này là mang tính đột phá.

Các phán quyết của ICJ có tính ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng tòa án không nêu rõ những biện pháp cụ thể nào sẽ được sử dụng để thực thi chúng.

Phản hồi các bên

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết: "Quan điểm của chúng tôi về Rafah luôn rõ ràng và nhất quán".

Chính quyền Palestine được quốc tế công nhận cho biết họ thể hiện sự đồng thuận toàn cầu rằng chiến tranh phải chấm dứt. Hamas cũng cho biết họ hoan nghênh phán quyết của ICJ nhưng cho rằng điều đó là chưa đủ để thúc giục Israel ngừng tấn công trên toàn bộ Dải Gaza.

Basem Naim, quan chức cấp cao của Hamas, nói với Reuters: “Chúng tôi kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện ngay yêu cầu này của Tòa án Công lý Quốc tế thành các biện pháp thiết thực để buộc kẻ thù của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái thực hiện quyết định này”.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Borrell cho biết EU phải lựa chọn giữa việc tôn trọng sự hỗ trợ của EU đối với các tổ chức quốc tế hoặc tôn trọng sự hỗ trợ của EU đối với Israel.

Trước phán quyết của ICJ, Israel chỉ ra rằng việc ra lệnh dừng các hoạt động quân sự sẽ chỉ tạo điều kiện cho các phần tử cực đoan Hamas hành động liều lĩnh và ngăn cản quân đội Israel giải cứu con tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sau phán quyết của ICJ rằng ông sẽ tổ chức một cuộc họp với các quan chức cấp bộ để thảo luận về vấn đề này.

Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết trong một tuyên bố chung với người phát ngôn Bộ Ngoại giao: "Israel sẽ giữ cửa kiểm soát Rafah mở để cho phép hàng viện trợ nhân đạo từ phía Ai Cập vào và sẽ ngăn chặn các nhóm khủng bố kiểm soát việc vượt biên này."

Ông Netanyahu đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong nước về việc thả con tin và Israel hôm thứ Năm cho biết họ sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán với Hamas về lệnh ngừng bắn và thả con tin.

Theo các nguồn tin phương Tây quen thuộc với vấn đề này, Giám đốc CIA William Burns dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với đại diện Israel tại Paris.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu