Người dùng1689650344902jXW
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ gặp nhau ngay trong tháng 11! Blinken gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc: Cả hai nước đồng ý giữ liên lạc cởi mở

2023-09-19 13:12:54
Bản tóm tắt:Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng hôm thứ Hai và tuyên bố rằng các cuộc đàm phán là những cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng và hai nước đã đồng ý duy trì các kênh liên lạc mở. Cuộc gặp này có thể là cơ hội cho cuộc đối thoại trực tiếp tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ, sẽ là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco vào tháng 11.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Han Zheng vào thứ Hai (18 tháng 9), nói rằng cuộc gặp đã có một "cuộc thảo luận thẳng thắn và mang tính xây dựng". Ông cho rằng thế giới mong đợi Trung Quốc và Mỹ xử lý quan hệ một cách có trách nhiệm, do đó ông nhấn mạnh hai nước nhất trí duy trì các kênh liên lạc mở. Cuộc đàm phán mở đường cho cuộc gặp tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Mỹ, dự kiến ​​sẽ diễn ra tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco vào tháng 11.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố sau cuộc gặp rằng hai nước đã thảo luận về xung đột địa chính trị ở châu Âu, Triều Tiên và eo biển Đài Loan. Cuộc đàm phán giữa Blinken và Han có thể giúp đặt nền móng cho cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay. Cuối tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tổ chức cuộc gặp kéo dài 12 giờ tại Malta.

“Thế giới kỳ vọng chúng tôi xử lý các mối quan hệ của mình một cách có trách nhiệm,” Blinken nói ngắn gọn khi bắt đầu cuộc gặp với Han. “Hoa Kỳ cam kết thực hiện điều đó.”

“Từ quan điểm của Mỹ, ngoại giao trực diện là cách tốt nhất để giải quyết các lĩnh vực bất đồng giữa chúng ta và khám phá các lĩnh vực hợp tác giữa chúng ta”, Blinken nói.#quan hệ Trung Mỹ#

Nikkei Asia đưa tin rằng Blinken, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu của Biden, John Kerry đã tới Trung Quốc trong năm nay để làm tan băng mối quan hệ đóng băng, và đảm bảo liên lạc liên tục giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu trinh sát của Trung Quốc.

Biden bày tỏ sự thất vọng trong tháng này khi nhà lãnh đạo Trung Quốc vắng mặt tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 ở Ấn Độ, nhưng nói rằng ông sẽ “đến gặp ông ấy”.

Theo các báo cáo, cơ hội đàm phán tiếp theo giữa các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ là hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại San Francisco vào tháng 11, nơi các trợ lý Hoa Kỳ đã hy vọng tổ chức một cuộc họp như vậy trong nhiều tháng.

Điều đáng nói là cả Blinken và Han đều không đề cập rõ ràng liệu một cuộc họp như vậy có được tổ chức trong bài phát biểu của họ hay không. Hiện nay, quan hệ Trung-Mỹ đang gặp nhiều khó khăn, thách thức, Trung Quốc mong muốn Mỹ nỗ lực thực hiện sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, thúc đẩy quan hệ phát triển ổn định.

Han Zheng cho rằng thế giới cần mối quan hệ Trung-Mỹ ổn định và lành mạnh.

Trung Quốc và Hoa Kỳ có những khác biệt về các vấn đề như Đài Loan, thương mại và hành vi xâm phạm, những người chỉ trích chính quyền Biden đặt câu hỏi về chiến lược hợp tác với Trung Quốc, nó cũng cảnh báo rằng việc không chống lại các hành động khiêu khích, bao gồm cả vụ hack email gần đây của các quan chức cấp cao của Mỹ liên quan đến Trung Quốc, có thể khiến Trung Quốc càng kiêu ngạo hơn.

Giám đốc FBI Chris Wray phát biểu tại một hội nghị vào đầu tuần này rằng chương trình gián điệp mạng của Trung Quốc lớn đến mức lớn hơn tất cả các đối thủ chính của nó cộng lại.

Ryan Hass, chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Brookings, cho biết tốc độ trao đổi cấp cao giữa Trung Quốc và Mỹ cho thấy những nỗ lực này là “có mục đích” và không chỉ là một phần của việc quản lý mối quan hệ.

Haas đề cập: "Tôi kỳ vọng rằng cả hai bên đang nỗ lực làm việc để đặt nền móng cho cuộc gặp hiệu quả giữa các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ vào tháng 11".

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu