tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

CIA tập trung tình báo về các quyết định quan trọng của lãnh đạo cao nhất Trung Quốc Nikkei: Chiến tranh gián điệp Mỹ-Trung phủ bóng đen lên tiến trình “gặp Tập Cận Bình”

2023-09-23 17:19:10
Bản tóm tắt:Tờ "Nikkei Asia" của Nhật Bản đã viết bài báo mới nhất hôm thứ Bảy, nói rằng ngay khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đang để mắt đến một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã rơi vào một cuộc chạy đua gián điệp ngày càng gay gắt. Điều này đã khiến mối quan hệ song phương vốn đã phức tạp hơn do căng thẳng về tranh chấp thương mại và cạnh tranh công nghệ. "Nikkei Asia" tuyên bố rằng CIA Hoa Kỳ tập trung vào thông tin tình báo về các quyết định quan trọng của nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Bản tin tài chính FX168 (Hong Kong) đưa tin "Nikkei Asia" của Nhật Bản gần đây đã viết vào thứ Bảy (23 tháng 9) rằng ngay khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đang để mắt đến một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bị mắc kẹt trong cuộc chạy đua gián điệp ngày càng gay gắt, làm phức tạp thêm mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng do tranh chấp thương mại và cạnh tranh công nghệ.

(Nguồn:《Nikkei Asia》)

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Malta vào ngày 16 và 17 tháng 9, một phần để khám phá khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Trung-Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc chiến tình báo thường diễn ra trong bóng tối đã trở nên rõ ràng trong những tháng gần đây, bao gồm cả vào cuối tháng 7 khi Giám đốc CIA William Burns phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen.

Khi được hỏi về việc xây dựng lại mạng lưới gián điệp của Mỹ ở Trung Quốc, Burns nói: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ trong những năm gần đây để đảm bảo rằng chúng tôi có năng lực tình báo con người mạnh mẽ”.

Một cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết: “Những bình luận đó khiến chính quyền Trung Quốc rất lo lắng”.

"Nikkei Asia" cho biết bắt đầu từ năm 2010, Trung Quốc đã phá hủy thành công mạng lưới CIA ở Trung Quốc bằng cách hối lộ các cựu nhân viên CIA và giết chết hơn chục người cung cấp thông tin trên toàn quốc trong hơn hai năm.

Khôi phục mạng lưới này là mục tiêu của Hoa Kỳ kể từ khi Tập Cận Bình nắm quyền kiểm soát Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2012.

Bình luận của Burns nhấn mạnh sự tập trung mới của cộng đồng tình báo Mỹ vào Trung Quốc. Cách đây không lâu, Trung Quốc đã triển khai luật phản gián mới có quy mô sâu rộng.

Đầu tháng 9, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc cho biết trên nền tảng mạng xã hội WeChat rằng Hoa Kỳ phải “thể hiện đủ sự chân thành” để đạt được mục tiêu “từ Bali đến San Francisco”. Điều này đề cập đến hội nghị thượng đỉnh Trung-Mỹ gần đây nhất, hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 (G20) tại Bali vào tháng 11 năm 2022. Biden hy vọng sẽ gặp Tập Cận Bình tại San Francisco trong hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11 năm nay.

"Nikkei Asia" chỉ ra rằng rất hiếm khi một cơ quan tình báo bình luận công khai về chính sách đối ngoại. Nhưng Bộ An ninh Nhà nước có ảnh hưởng đáng kể ở Trung Quốc.

CIA tập trung tình báo về các quyết định quan trọng của Tập Cận Bình

Một quan chức Mỹ cho biết: “Cốt lõi trong cơ cấu quyền lực của Tập Cận Bình hiện nay là 'nhóm an ninh'. Tập Cận Bình rất tin tưởng vào cựu Bộ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Chen Wenqing và Bộ trưởng Bộ Công an Wang Xiaohong, và họ là thành viên cốt lõi của 'nhóm an ninh' của Tập Cận Bình. ”

"Nikkei Asia" tuyên bố rằng CIA Hoa Kỳ tập trung vào thông tin tình báo về các quyết định quan trọng của nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Mặt khác, FBI đang tăng cường nỗ lực vạch trần các điệp viên Trung Quốc tại Hoa Kỳ. Vào tháng 8 năm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố bắt giữ hai nhân viên hải quân bị nghi chuyển thông tin quân sự nhạy cảm cho Trung Quốc. Bộ Tư pháp cho biết một trong số họ được cho là đã nhận được gần 14.900 USD để đổi lấy sơ đồ điện và bản thiết kế của hệ thống radar đặt tại căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết: "Khi chúng tôi tóm tắt những gì chúng tôi thấy trong cuộc điều tra — Hơn 2.000 cuộc điều tra tập trung vào nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm đánh cắp thông tin và công nghệ của chúng ta — Không có quốc gia nào đặt ra mối đe dọa lớn hơn đối với ý tưởng, sự đổi mới và an ninh kinh tế của chúng ta hơn Trung Quốc. "

Trong khi đó, Trung Quốc đã trấn áp các nhân viên chính phủ bị cáo buộc có quan hệ với CIA.

"Nikkei Asia" nhận định Trung Quốc cũng đang phát động chiến tranh thông tin trên toàn thế giới, nhấn mạnh "mặt trận thống nhất" - một hệ thống không chỉ sử dụng đảng viên Cộng sản mà còn cả trí thức và truyền thông bên ngoài Đảng để cô lập kẻ thù. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Canada gần đây leo thang sau khi hai nước này bị phát hiện tình nghi làm gián điệp cho Bắc Kinh.

Trước khi Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo đến thăm Trung Quốc vào tháng 8, truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào tài khoản email của các quan chức chính phủ, bao gồm cả Raimondo.

“Tôi đề cập đến điều này như một ví dụ về hành vi làm xói mòn lòng tin”, Raimondo nói với các phóng viên sau chuyến đi tới Trung Quốc.

Biden cho biết vào tháng 6 rằng Tập Cận Bình “rất băn khoăn” trước việc Mỹ bắn hạ một quả bóng bay bị nghi là do thám của Trung Quốc vào tháng 2 vì “ông ấy không biết quả bóng bay ở đó”. Quyết định bắn hạ khinh khí cầu của Mỹ dựa trên phân tích của các cơ quan trong đó có CIA.

Biden nói: "Khi những kẻ độc tài không biết chuyện gì đang xảy ra, đó là một sự xấu hổ to lớn đối với họ." Trung Quốc phản đối mạnh mẽ nhận xét của Biden.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu