Người dùng1689824034242ewz
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Cảnh báo bất ngờ từ Trung Quốc và Mỹ! Nguy cơ “tấn công có chủ đích” của quân đội Mỹ ở Trung Đông gia tăng, Hezbollah của Iran đe dọa tham chiến, Đặc phái viên Trung Quốc: Triển vọng của Gaza thật nghiệt ngã

2023-10-23 16:26:06
Bản tóm tắt:Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể mở rộng thành một cuộc xung đột khu vực, với việc quân đội Mỹ ở Trung Đông phải đối mặt với sự leo thang đáng kể trước nguy cơ bị tấn công có chủ đích và Hezbollah của Iran đe dọa tham gia cuộc chiến. Đặc phái viên Trung Quốc cho biết viễn cảnh ở Gaza rất ảm đạm do xung đột Palestine-Israel lan rộng.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin, Israel tiếp tục ném bom Gaza và Hoa Kỳ đã điều động thêm hệ thống phòng không tới khu vực này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo hôm Chủ nhật (22/10) rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể mở rộng thành xung đột khu vực và quân đội Mỹ đồn trú ở Trung Đông phải đối mặt với nguy cơ leo thang đáng kể các cuộc tấn công có chủ đích. Hezbollah của Iran đe dọa tham gia cuộc chiến, thừa nhận mình là trung tâm của cuộc chiến. Đặc phái viên Trung Quốc cho biết viễn cảnh ở Gaza rất ảm đạm do xung đột Palestine-Israel lan rộng.

(Nguồn:Financial Times)

Xung đột Palestine-Israel bắt đầu vào ngày 7/10, khi các nhóm chiến binh Palestine tiến hành các cuộc tấn công ở miền nam Israel, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng. Tuần trước, phiến quân đã tấn công hai căn cứ quân sự của quân đội Mỹ ở Iraq, Mỹ có khoảng 2.500 quân đồn trú tại Iraq và các phiến quân được Iran hậu thuẫn đã phát triển thành lực lượng quân sự và chính trị chính ở Iraq. Hoa Kỳ có khoảng 900 binh sĩ ở Syria, nơi cũng là nơi có lực lượng dân quân Shiite được Iran hậu thuẫn.

"Thời báo tài chính" của Anh đưa tin rằng Hoa Kỳ đã ra lệnh cho tất cả các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ không khẩn cấp và gia đình của họ rời khỏi Iraq. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ban hành lệnh với lý do các mối đe dọa an ninh gia tăng đối với nhân viên và lợi ích của chính phủ Hoa Kỳ. Austin cho biết Hoa Kỳ có "quyền tự vệ" và đang gửi thêm hệ thống phòng không tới Trung Đông, bao gồm cả hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối có thể bắn hạ tên lửa đạn đạo.

Hoa Kỳ cũng điều động lại một trong hai nhóm tấn công tàu sân bay đã được lệnh tới phía đông Địa Trung Hải. Thay vào đó, nó sẽ chuyển hướng đến Vịnh Ba Tư. Ngoài 2.000 binh sĩ được ủy quyền, nhiều binh sĩ khác đã được đưa vào tình trạng sẵn sàng. Ngoài ra còn có 2.000 lính thủy đánh bộ trong khu vực.

Austin nói: “Nếu bất kỳ nhóm hoặc quốc gia nào muốn mở rộng cuộc xung đột này và lợi dụng tình huống rất đáng tiếc này mà chúng tôi đang chứng kiến, lời khuyên của chúng tôi là không nên làm như vậy”.

Cả Israel và Mỹ đều lo ngại về hỏa lực ngày càng tăng của Hezbollah dọc biên giới phía bắc của Israel. Hezbollah là nhóm phiến quân Lebanon hùng mạnh từng tham gia cuộc chiến kéo dài 34 ngày với nhà nước Do Thái vào năm 2006. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Hezbollah sẽ phạm "sai lầm cả đời" nếu quyết định tham chiến. Ông nói: “Chúng tôi sẽ tấn công nó với một lực lượng mà nó không thể tưởng tượng được, điều này sẽ gây ra sự tàn phá cho nó và nhà nước Lebanon”.

Israel đã tăng cường bắn phá Gaza vào cuối tuần qua, dự đoán một cuộc tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt Hamas và nhắc lại cảnh báo người Palestine sơ tán về phía nam dải ven biển bị bao vây. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Netanyahu hôm Chủ nhật để thảo luận về viện trợ nhân đạo ở Gaza và những nỗ lực nhằm đảm bảo việc thả các con tin người Mỹ bị giam giữ trong khu vực này.

Trong cuộc gọi với Netanyahu, Nhà Trắng cho biết Biden hoan nghênh sự xuất hiện của hai đoàn xe viện trợ ở Gaza, trong đó có một đoàn vào Chủ nhật, và các nhà lãnh đạo đã đồng ý rằng cần chuyển thêm hàng viện trợ. Biden cũng cảm ơn ông Netanyahu vì đã giúp đỡ trong việc đảm bảo thả hai con tin người Mỹ vào thứ Sáu và thảo luận về nỗ lực giải thoát tất cả những người còn lại bị Hamas giam giữ, báo cáo cho biết thêm.

Theo một tuyên bố chung từ Nhà Trắng, Biden cũng đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Ý, Đức và Canada và kêu gọi thả ngay lập tức tất cả các con tin còn lại. Tuyên bố cho biết: “Họ cam kết phối hợp chặt chẽ các nỗ lực của mình để hỗ trợ người dân trong khu vực, đặc biệt là những người muốn rời khỏi Gaza”.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết Thủ tướng Hà Lan Rutte và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến ​​sẽ tới thăm Israel vào đầu tuần này. Các quan chức kêu gọi cư dân của 14 cộng đồng khác trong khu vực sơ tán, một dấu hiệu cho thấy Israel lo ngại về giao tranh ở phía bắc đất nước dọc biên giới với Lebanon.

Nhân vật số 2 của Hezbollah, Naeem Qasim, hôm thứ Bảy cho biết nhóm này "là trung tâm của cuộc giao tranh" và cảnh báo rằng Israel sẽ phải trả giá đắt nếu tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở Gaza. Hezbollah cho biết 5 chiến binh đã thiệt mạng hôm thứ Bảy, số người chết trong một ngày cao nhất kể từ khi xung đột bắt đầu cách đây hai tuần, nâng tổng số lên 23.

Qasim nói: “Chúng tôi đang nỗ lực làm suy yếu kẻ thù của Israel và cho họ biết rằng chúng tôi đã sẵn sàng”.

Thủ tướng tạm quyền của Lebanon Najib Mikati hôm Chủ nhật cho biết ông sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ Lebanon mà không do dự". Trong khi đó, các nhân viên cứu trợ cho biết tình hình ở Gaza, thành phố 2,3 triệu dân do Hamas kiểm soát, ngày càng nguy hiểm.

Các quan chức y tế Palestine cho biết các cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã giết chết hơn 4.700 người kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Mặc dù một đoàn xe viện trợ nhỏ đã được phép vào Gaza hôm thứ Bảy, Liên Hợp Quốc cho biết 20 xe tải chở hàng là “một phần nhỏ so với những gì cần thiết sau cuộc tổng bao vây kéo dài 13 ngày”.

Đặc phái viên Trung Quốc: Triển vọng của Gaza thật nghiệt ngã

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết, đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông, Zhai Jun, tin rằng tình hình ở Gaza rất nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra xung đột trên bộ quy mô lớn đã gia tăng và nguy cơ xung đột vũ trang lan rộng trên lãnh thổ Gaza. biên giới liền kề là đáng lo ngại. Ông nói rằng Trung Quốc đã và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp cho Palestine thông qua Liên hợp quốc và các kênh song phương để giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo.

(Nguồn:Reuters)

Theo báo cáo, ông cũng cho biết Trung Quốc sẵn sàng sử dụng mọi thứ có lợi để thúc đẩy đối thoại, đạt được lệnh ngừng bắn, lập lại hòa bình và thúc đẩy giải pháp 2 nhà nước. #xung đột Palestine-Israel#

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu