tqttier
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Tập Cận Bình có thể gặp Biden không? Tại sao Bắc Kinh chậm xác nhận việc Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC

2023-10-31 15:34:14
Bản tóm tắt:Tờ South China Morning Post của Hong Kong viết bài cho biết giới phân tích cho rằng Bắc Kinh vẫn chưa chính thức xác nhận việc Tập Cận Bình tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC, sự chậm trễ phản ánh mức độ tin cậy song phương thấp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, văn hóa chính trị của Bắc Kinh và những lo ngại rằng Tập Cận Bình có thể xấu hổ trước những sự cố vào phút chót và những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đạt được những nhượng bộ. Bonnie Glaser, giám đốc điều hành Chương trình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Quỹ Marshall của Đức, chỉ ra rằng người Trung Quốc không muốn các nhà lãnh đạo của họ bối rối trước thềm hội nghị thượng đỉnh, trong hoặc sau chuyến thăm Hoa Kỳ.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) Tờ "South China Morning Post" của Hồng Kông mới đây đã viết vào thứ Ba (31 tháng 10) rằng tất cả các dấu hiệu cho thấy rằng tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ được tổ chức tại San Francisco trong 2 tuần nữa, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhưng các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh vẫn chưa chính thức xác nhận việc ông Tập tham dự hội nghị thượng đỉnh, một sự chậm trễ phản ánh mức độ tin cậy song phương thấp, văn hóa chính trị của Bắc Kinh, những lo ngại rằng ông Tập có thể bối rối trước những sự cố vào phút chót và những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm đạt được sự nhượng bộ.

(Nguồn:《South China Morning Post》)

Các nhà phân tích và một quan chức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho biết các yếu tố đằng sau sự do dự bao gồm nỗ lực của Bắc Kinh nhằm khiến Washington cam kết rằng họ sẽ không công bố các biện pháp trừng phạt mới hoặc những diễn biến đáng xấu hổ khác trong chuyến thăm.

Bonnie Glaser, giám đốc điều hành Chương trình Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tại Quỹ Marshall của Đức, lưu ý rằng người Trung Quốc không muốn các nhà lãnh đạo của họ bối rối trước thềm hội nghị thượng đỉnh, trong hoặc sau chuyến thăm Hoa Kỳ. Điều này chắc chắn bao gồm kỳ vọng rằng Hoa Kỳ sẽ kiềm chế thực hiện các hành động như thêm các thực thể mới của Trung Quốc vào danh sách kiểm soát hoặc công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng cam kết "không có tin tức" khó có thể xảy ra vì hệ thống chính trị của Mỹ rất khác với hệ thống chính trị của Trung Quốc và Nhà Trắng lo lắng về việc tỏ ra mềm mỏng với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Glaser lưu ý: "Đó chỉ là vấn đề thời gian. Chính quyền Biden có thể sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh của Hoa Kỳ."

Cuộc gặp được chờ đợi từ lâu giữa Tập Cận Bình và Biden trong hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco vào giữa tháng 11 có tầm quan trọng rất lớn. Cả Trung Quốc và Mỹ đều đang cố gắng đặt nền móng cho mối quan hệ rắc rối về Đài Loan, thương mại, công nghệ, quốc phòng và các vấn đề khác.

Các nhà phân tích cho rằng một yếu tố khác là mong muốn của Trung Quốc để ngỏ các lựa chọn nếu một thảm họa vào phút cuối có thể làm suy yếu hình ảnh mà nước này muốn thể hiện trong nước với tư cách là một nhà lãnh đạo và một quốc gia được kính trọng trên trường toàn cầu.

Điều đầu tiên người ta nghĩ đến là hậu quả nhanh chóng sau khi Mỹ phát hiện một khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc bay qua Bắc Mỹ vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2. Vụ bắn hạ máy bay đã khiến Bắc Kinh tức giận và đẩy quan hệ giữa hai nước đến điểm đóng băng ngay trước chuyến thăm dự kiến ​​của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Trung Quốc. Blinken đã hủy chuyến thăm Trung Quốc vào thời điểm đó.

Các “bãi mìn” tiềm năng hiện nằm trong “ra-đa” của chính phủ Trung Quốc bao gồm: vụ va chạm gần đây giữa tàu Trung Quốc và Philippines ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông; Có nhiều báo cáo về một vụ suýt va chạm giữa máy bay chiến đấu của Mỹ và Trung Quốc; cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan sắp tới; nền kinh tế trì trệ của Trung Quốc và khủng hoảng bất động sản; cuộc chiến tranh Israel-Gaza và Nga-Ukraine.

Jeffrey Moon, cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia và là người sáng lập công ty tư vấn China Moon Strategies, cho biết: “Có rất nhiều đám mây đen và nếu tôi là họ, có lẽ tôi sẽ đợi”.

Ông Moon nói thêm: “Ví dụ, nếu bây giờ Trung Quốc thông báo rằng Tập Cận Bình sẽ gặp Biden tại hội nghị thượng đỉnh APEC, và sau đó một sự cố khinh khí cầu gián điệp buộc ông ấy phải hủy bỏ sự tham gia của mình, thì quan hệ Mỹ-Trung sẽ ở một nơi tồi tệ hơn so với khi Trung Quốc tham gia. hiện đang im lặng về cuộc gặp dự kiến.

Sự chậm trễ như vậy có thể cải thiện vị thế thương lượng của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán vào phút cuối về “kết quả” của hội nghị thượng đỉnh - Trung Quốc vẫn muốn Washington từ bỏ các biện pháp trừng phạt thương mại do chính quyền Trump áp đặt, cũng như các chi tiết thỏa thuận nhỏ hơn và sắp xếp cho các sự kiện.

Zack Cooper, một thành viên tại Viện Doanh nghiệp Mỹ cho biết: "Đây là điều điển hình. Trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, vào phút cuối, bạn buộc đối phương phải nhượng bộ trong những vấn đề nhỏ để tối đa hóa đòn bẩy".

Ngoài ra, văn hóa chính trị của Bắc Kinh đặt quá nhiều sự chú trọng vào việc quản lý sân khấu, lễ nghi và kiểm soát. Theo hệ thống này, các phương tiện truyền thông bị hạn chế chặt chẽ và danh tiếng của người lãnh đạo cao nhất được coi trọng, khiến các quan chức phải kiểm tra kỹ từng chi tiết.

Khi được hỏi khi nào Tập Cận Bình có thể đến, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Bắc Kinh thường xác nhận chuyến thăm của một nhà lãnh đạo gần ngày đó, Washington sẽ “để thời gian cho Trung Quốc” quyết định.

Tương tự như vậy, Trung Quốc đã không thông báo rằng Tập Cận Bình sẽ không tham dự cuộc họp Nhóm 20 (G20) tại New Delhi vào tháng 9 cho đến vài ngày trước cuộc họp. Bắc Kinh không giải thích về quyết định này, nhưng các nhà phân tích cho rằng họ đang cố gắng tránh làm nổi bật vấn đề biên giới Trung-Ấn, góp phần thúc đẩy nỗ lực lãnh đạo ở "phía nam toàn cầu" của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đồng thời tránh làm suy yếu Tập Cận Bình và Biden. cuộc họp.

Mặc dù hội nghị thượng đỉnh tổng thống Hoa Kỳ cần có thời gian để tổ chức, bất kể ai tham gia, nhưng hội nghị thượng đỉnh này đặc biệt nặng nề do mức độ nghi ngờ. Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến thăm trù bị tới Washington, sau chuyến thăm trước đó tới Bắc Kinh của các ngoại trưởng, thương mại, ngân khố và giám đốc CIA William Burns của Mỹ.

Ông Moon nói: "Các hội nghị thượng đỉnh, đặc biệt là hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và Trung Quốc, không bao giờ diễn ra ngẫu hứng. Nhưng điều bất thường lần này là họ đã đi du lịch rất nhiều lần cho một hội nghị thượng đỉnh".

Các nhà phân tích chỉ ra rằng trước hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc, người ta thường thấy rất nhiều hành động, bao gồm cả đối thoại chính thức và không chính thức; các cuộc gặp mặt trực tiếp; và những lời lẽ nhẹ nhàng hơn. Tập Cận Bình chỉ gặp gỡ có chọn lọc với các chính trị gia nước ngoài, và trong những ngày gần đây, ông đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh với Thống đốc bang California Gavin Newsom và phái đoàn quốc hội lưỡng đảng do Lãnh đạo đa số Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer dẫn đầu.

Một quan chức Trung Quốc không được phép phát biểu công khai lập luận rằng Biden có thể hứa không tiết lộ bất kỳ tin tức hoặc thông tin đáng xấu hổ nào nếu ông muốn vì các quan chức Nội các báo cáo với ông.

Các nhà phân tích cho rằng trước đây, các hội nghị thượng đỉnh song phương đều hứa sẽ đưa ra lộ trình cải thiện quan hệ, nhưng môi trường hiện tại chỉ nhằm đảm bảo mọi thứ không trở nên tồi tệ hơn.

Moon nói: "Nói như vậy, một mối quan hệ ổn định quan trọng hơn nhiều người nhận ra. Chúng tôi thậm chí không giả vờ thích nhau. Chúng tôi chỉ đang cố gắng tìm cách cùng tồn tại."

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu