Người dùng1691230223314xrY
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Đột nhiên! Moody's "ra tay" hạ triển vọng xếp hạng chủ quyền của Mỹ, chính phủ "đóng cửa" sắp xảy ra, câu chuyện Mỹ "hạ cánh mềm" liệu có còn khả thi?

2023-11-11 11:42:08
Bản tóm tắt:Moody's hạ triển vọng từ "ổn định" xuống "tiêu cực" trong khi khẳng định xếp hạng "AAA" của nước này và cho rằng trong bối cảnh lãi suất tăng, thâm hụt tài chính có thể "vẫn đáng kể" nếu không thực hiện các bước nhằm giảm chi tiêu hoặc tăng doanh thu lớn, do đó làm suy yếu đáng kể khả năng chi trả nợ.” Mặc dù chính phủ Mỹ đã tránh được việc đóng cửa vào phút cuối trước đó nhưng nước này có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đóng cửa khác trong một tuần nữa. Foster, chuyên gia tín dụng cấp cao tại Moody's, cho biết triển vọng tiêu cực mới bao gồm "tất cả rủi ro về việc chính phủ đóng cửa lần nữa". Hoa Kỳ có thể phải đóng cửa chính phủ vào ngày 18 tháng 11 nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Báo cáo mới nhất từ ​​phương tiện truyền thông "Bloomberg" của Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ đang đối mặt với nguy cơ mất xếp hạng tín dụng cao nhất cuối cùng vào thứ Sáu (10 tháng 11). Moody's cho biết họ đang nghiêng về việc hạ bậc xếp hạng tín dụng của đất nước do thâm hụt ngân sách ngày càng gia tăng và sự phân cực chính trị. Mặc dù chính phủ Mỹ đã tránh được việc đóng cửa vào phút cuối trước đó nhưng nước này có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đóng cửa khác trong một tuần nữa. Sau khi thị trường biết được tin này, hợp đồng tương lai trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm xuống, chạm mức thấp mới trong ngày; lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng trở lại 4,65%, đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

(Nguồn: Bloomberg)

Cơ quan xếp hạng đã hạ triển vọng từ "ổn định" xuống "tiêu cực" đồng thời khẳng định xếp hạng "AAA" của quốc gia này, mức đầu tư cao nhất.

Để kiềm chế lạm phát, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất từ ​​gần 0 lên khoảng 5,25% đến 5,5% kể từ tháng 3 năm ngoái. Moody đã tuyên bố, Trong bối cảnh lãi suất tăng, thâm hụt tài chính có thể "vẫn rất lớn, làm suy yếu đáng kể tính bền vững của nợ" nếu không có biện pháp nào được thực hiện để giảm chi tiêu hoặc tăng doanh thu.

Giám đốc tín dụng cấp cao của Moody, William Foster cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Lãi suất đã tăng cao hơn về mặt vật chất và cơ cấu”.

"Đây là một môi trường mới về lãi suất. Kỳ vọng của chúng tôi là lãi suất cao hơn và thâm hụt khoảng 6% GDP trong vài năm tới, có thể cao hơn, đồng nghĩa với việc khả năng chi trả nợ sẽ tiếp tục đè nặng lên Hoa Kỳ."

Thay đổi về thâm hụt liên bang đã điều chỉnh từ năm tài chính 2022 sang năm tài chính 2023

Lưu ý: Các số liệu được điều chỉnh để loại bỏ tác động kế toán từ kế hoạch hỗ trợ khoản vay dành cho sinh viên của Tổng thống Biden.

(Nguồn: Bloomberg)

Fitch Ratings công bố vào tháng 8 rằng họ đã hạ mức xếp hạng của Hoa Kỳ từ mức 3 A+ xuống gấp đôi A+, 2 tháng sau khi suýt tránh được vỡ nợ quốc gia khi nước này nỗ lực nâng giới hạn vay mượn. #Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ xuống AA+#

Chính sách bên bờ vực nợ chính trị về trần nợ cũng là nguyên nhân khiến S&P hạ xếp hạng tín dụng quốc gia của nước này trong năm 2011.

Moody's là tổ chức duy nhất trong ba công ty tín dụng lớn xếp hạng Hoa Kỳ ở mức cao nhất cho đến nay.

Kể từ hành động của Fitch, Quốc hội đã bị tê liệt khi Chủ tịch Hạ viện bị lật đổ và Đảng Cộng hòa mất nhiều tuần để bầu ra Chủ tịch Hạ viện mới.

Mặc dù chính phủ Mỹ đã tránh được việc đóng cửa vào phút cuối trước đó nhưng nước này có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng đóng cửa khác trong một tuần nữa. Foster cho biết triển vọng tiêu cực mới bao gồm “tất cả các rủi ro về việc chính phủ đóng cửa lần nữa”.

Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn đã tăng lên mức cao nhất trong 16 năm, điều mà một số nhà phân tích đổ lỗi một phần là do lo ngại về nợ gia tăng. Dữ liệu cho thấy thâm hụt thực sự đã tăng gấp đôi lên 2 nghìn tỷ USD trong năm tài chính vừa qua.

Theo báo cáo hôm thứ Sáu, Moody's kỳ vọng các khoản thanh toán lãi liên bang sẽ tăng lên khoảng 26% doanh thu và 4,5% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2033, tăng từ mức lần lượt là 9,7% và 1,9% tổng sản phẩm quốc nội vào năm 2022. Công ty cho biết các dự báo này phản ánh khả năng lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian dài, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trung bình hàng năm đạt đỉnh khoảng 4,5% vào năm 2024.

Ed Al-Hussainy, chiến lược gia lãi suất toàn cầu tại Columbia Threadneedle Investments, cho biết phân tích này là “yếu tố cốt lõi” trong quyết định của Moody. Điều quan trọng "không phải là xếp hạng tổng thể mà là lời nhắc nhở liên tục tới thị trường rằng rủi ro tài chính đang gia tăng."

Động thái của Moody's cũng đặt Hoa Kỳ vào tình thế khó xử khi nước này chuẩn bị tổ chức một cuộc họp mặt đông đảo các nhà lãnh đạo, bộ trưởng và CEO của Vành đai Thái Bình Dương tại San Francisco. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp đầu tiên tại San Francisco. #quan hệ Trung - Mỹ#

Hợp đồng tương lai Kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm sau tin tức này, chạm mức thấp mới trong phiên. Trong khi đó, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng trở lại 4,65%, đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày.

(Nguồn: Bloomberg)

Moody's nói thêm rằng lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh trong năm nay "làm tăng thêm áp lực hiện có đối với tính bền vững nợ của Mỹ".

“Trong trường hợp không có hành động chính sách, tính bền vững của nợ của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa, đều đặn và đáng kể xuống mức rất yếu so với các quốc gia được xếp hạng cao khác”.

Các kế hoạch tín dụng của chính phủ đã được xem xét kỹ lưỡng hơn sau khi Bộ Tài chính công bố vào tuần trước rằng họ sẽ vay 112 tỷ USD để hoàn trả hàng quý, ít hơn một chút so với dự kiến.

Hoa Kỳ có thể phải đóng cửa chính phủ vào ngày 18 tháng 11 nếu Quốc hội không đạt được thỏa thuận thông qua dự luật chi tiêu ngắn hạn. Vào thứ Sáu, một thỏa thuận để tránh kết quả đó vẫn khó nắm bắt.

Foster cho biết việc đạt được sự đồng thuận sẽ chỉ trở nên khó khăn hơn với cuộc bầu cử năm 2024.

Foster cho biết: “Mặc dù chúng tôi có thể giải quyết vấn đề triển vọng vào năm tới nếu chúng tôi thấy được những tiến bộ có ý nghĩa, nhưng nhiều khả năng đó là vào năm 2025”.

“Chúng tôi cần bằng chứng cho thấy chính phủ sẽ giảm thâm hụt hoặc tăng doanh thu thông qua giảm chi tiêu hoặc các biện pháp khác.”

Sự thay đổi trong triển vọng của cơ quan xếp hạng có thể, nhưng không phải lúc nào cũng xảy ra trước việc hạ xếp hạng tín dụng.

Moody's đã tái khẳng định xếp hạng AAA của Hoa Kỳ vào thứ Sáu, phản ánh quan điểm của cơ quan này rằng "sức mạnh tín dụng mạnh mẽ của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì hồ sơ tín dụng quốc gia của mình".

Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo cho biết: "Trong khi tuyên bố của Moody vẫn duy trì xếp hạng AAA của Hoa Kỳ, chúng tôi không đồng ý với việc thay đổi triển vọng tiêu cực", "Nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh và nợ quốc gia là lớn nhất thế giới. và tài sản có tính thanh khoản cao nhất.”

Adeyemo nói thêm rằng chính quyền đã "thể hiện cam kết của mình đối với sự bền vững tài chính, bao gồm thông qua việc giảm thâm hụt hơn 1 nghìn tỷ USD trong thỏa thuận trần nợ tháng 6" và cam kết của Tổng thống Joe Biden về việc giảm thâm hụt trong đề xuất ngân sách cho thập kỷ tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đổ lỗi cho sự thay đổi quan điểm là do hành động của các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Jean-Pierre nói: “Quyết định thay đổi quan điểm của nước Mỹ của Moody là một hậu quả khác của chủ nghĩa cực đoan và rối loạn chức năng của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội”, đồng thời cáo buộc đảng này “coi toàn bộ niềm tin và uy tín của đất nước làm con tin”.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu