天马行空
FX168编辑
Theo dõi
0
Lượt thích
0
Người hâm mộ
Thích 0 0Sưu tậpTố cáo
— Chia sẻ —

Biden bất ngờ gặp thất bại lớn trước “chuyến thăm của Tập Cận Bình”! Financial Times: Biden tạm dừng kế hoạch thúc đẩy hiệp định thương mại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

2023-11-15 17:13:58
Bản tóm tắt:Báo cáo mới nhất của "Financial Times" của Anh hôm thứ Tư cho biết rằng ngay khi Tổng thống Mỹ Biden đang chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco, Kế hoạch công bố những phần quan trọng trong chiến lược kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ông Biden đã bị cản trở bởi sự phản đối của các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội. Nhà Trắng đã có ý định hoàn thiện các yếu tố chính của trụ cột thương mại trong “Khung khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” tại diễn đàn APEC trong tuần này. Điều này sẽ gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng Mỹ và các đối tác có thể hợp tác trong một chiến lược mà Washington hy vọng có thể chống lại ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Bản tin tài chính FX168 (Hồng Kông) đưa tin Báo cáo mới nhất từ ​​Thời báo Tài chính Anh vào thứ Tư (15 tháng 11) cho biết rằng, khi Tổng thống Joe Biden chuẩn bị gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại San Francisco, kế hoạch công bố một phần quan trọng trong chiến lược kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ông đã bị cản trở bởi sự phản đối của các đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội.

(Nguồn:Báo Anh《Financial Times》)

Nhà Trắng đã có ý định hoàn thiện các yếu tố chính của trụ cột thương mại trong Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF) tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tuần này. Điều này sẽ gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng Mỹ và các đối tác có thể hợp tác trong một chiến lược mà Washington hy vọng có thể chống lại ảnh hưởng kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhưng Nhà Trắng bất ngờ đảo ngược hướng đi dưới áp lực từ Thượng nghị sĩ có ảnh hưởng của Ohio, Sherrod Brown và các đảng viên Đảng Dân chủ khác. Những đảng viên Đảng Dân chủ này lo lắng về tác động của một thỏa thuận thương mại mới đối với triển vọng bầu cử của họ vào năm tới.

Một cựu quan chức Mỹ nói: "Chúng ta vừa mang lại cho Trung Quốc một chiến thắng kép. Nền chính trị Mỹ đang rối loạn và Mỹ không có chương trình nghị sự kinh tế cho châu Á".

Các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ chưa bao giờ hào hứng với Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đến vậy, một phần vì nó không mang lại bất kỳ quyền tiếp cận nào vào thị trường Hoa Kỳ, nhưng các đồng minh và đối tác tin rằng có còn hơn không.

Một số nước, trong đó có Nhật Bản, hy vọng nó sẽ làm cầu nối để Mỹ tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương là một hiệp định thương mại toàn diện được giải cứu khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), mà Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đã rút khỏi vào năm 2017.

Một quan chức Mỹ cho biết Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã thông báo cho đại diện thương mại các nước khác về quyết định này trong hai ngày qua.

Phó Giám đốc Viện Chính sách Xã hội Châu Á (Asia Society Policy Institute) Wendy Cutler, cho biết: “Điều này gây sốc cho các đối tác thương mại của chúng tôi, nhiều người trong số họ đã thờ ơ với IPEF ngay từ đầu, nhưng họ vẫn sẵn sàng tham gia IPEF, hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đầu”. tới sự tham gia kinh tế lớn hơn của Hoa Kỳ.”

Cutler gọi việc từ bỏ IPEF là một "thất bại lớn".

Các quan chức Mỹ và các đối tác trước đây nhấn mạnh rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các cuộc đàm phán thương mại, nhưng triển vọng đạt được một thỏa thuận vào năm tới ngày càng mong manh khi cuộc bầu cử đến gần.

Chủ tịch Hội đồng Ngoại thương Quốc gia (National Foreign Trade Council) Jake Colvin, cho biết: “Thật khó để thấy nền chính trị đã hướng dẫn việc ra quyết định của chính quyền Biden cho đến nay sẽ thay đổi như thế nào khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đến gần”.

Colvin nói thêm rằng ông hy vọng những tiến bộ đạt được cho đến nay sẽ đóng vai trò là nền tảng cho tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Sherrod Brown, một đảng viên Đảng Dân chủ có tiếng nói lớn về các vấn đề thương mại, ca ngợi Biden vì đã không thúc đẩy trụ cột thương mại mà ông cho rằng “thiếu các tiêu chuẩn lao động có thể thực thi được”.

Brown là người chỉ trích mạnh mẽ các hiệp định thương mại và là một trong những mục tiêu hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024. Phong cách chính trị của ông rất phổ biến ở Ohio. Ohio là một bang miền Trung Tây nghiêng về đảng Cộng hòa nhiều hơn trong thập kỷ qua khi việc làm trong nhà máy chuyển sang các nước đang phát triển.

1. Hoan nghênh việc đăng lại, Khi đăng lại vui lòng ghi rõ nguồn là FX168 Finance. Việc đăng lại có tính thương mại cần được phép ủy quyền, vui lòng gửi email đến: media@fx168group.com.
2. Tất cả nội dung chỉ mang tính tham khảo và không thể hiện lập trường của tài chính FX168. Dữ liệu và thông tin giao dịch chúng tôi cung cấp không phải là lời khuyên và cơ sở đầu tư, nên chịu trách nhiệm mọi rủi ro khi thực hiện.
go
Không còn dữ liệu
Tin nóng 24 giờ
Không có dữ liệu
Lịch kinh tếXem thêm
Không có dữ liệu